Hàng trăm tài xế beBike tập trung tại trung tâm tiếp đối tác của be. Ảnh: Duy Vũ |
Ngày 10/11, ứng dụng be thông báo thay đổi chính sách thưởng đổi với các tài xế beBike khu vực Hà Nội. Theo đó, tài xế đạt doanh thu 400.000 – 599.000 đồng/ngày thưởng 5% doanh thu (trước đây là 10%) và từ 600.000 đồng/ngày là 10% doanh thu (trước đây là 15%).
Ngoài ra, chương trình thưởng chuyến lái nhiều thưởng cao áp dụng theo tổng số chuyến tính thưởng 3 ngày từ thứ 2 đến thứ 4 hoặc từ thứ 5 đến chủ nhật với mức thưởng khắt khe hơn.
Việc điều chỉnh chính sách thưởng của be khiến nhiều tài xế tỏ ra bức xúc. Trên một diễn đàn của cộng đồng beBike Hà Nội, nhiều tài xế beBike đã kêu gọi đồng nghiệp tắt ứng dụng và tập trung tại trụ sở tiếp đối tác của be để phản đối chính sách mới.
Theo quan sát của ICTnews, từ hôm qua (11/11) đến sáng nay (12/11) vẫn rất đông các đối tác tài xế áo vàng tập trung tại đây. Một đối tác tài xế cho biết, cho đến hiện tại (thời điểm PV đặt câu hỏi) vẫn chưa có người phía be ra tiếp nhận các thông tin từ phía đối tác tài xế.
Theo đó, các tài xế tại đây đưa ra yêu cầu phía be xem lại chính sách chiết khấu và thuế và đặc biệt là chính sách thưởng mới được xem là “hà khắc” đối với các tài xế khi hầu hết các đối tác tài xế không thể thực hiện được để có điểm thưởng.
“Mức thưởng đang bình thường nhưng be lại giảm thưởng mà không có lí do cho anh em. Một người chạy 13 – 14 tiếng/ngày cũng không đạt được mức điểm như be yêu cầu. Chúng tôi sẽ phải “cày” hết sức”, một tài xế cho biết.
Ngoài ra, các tài xế này cũng cho biết mức chiết khấu hiện tại của be là quá cao. Theo đó, hiện tại tổng mức thuế, phí mà các tài xế phải nộp lại sau khi hoàn thành cuốc xe là khoảng 36% (trong đó có chiết khấu, thuế TNCN và VAT). “Một ngày chạy 14 tiếng liên tục, nếu thực nhận là 500.000 đồng, trừ đi tiền xăng dầu, thuế phí và ăn uống, tài xế chỉ cầm về chưa đến 300.000 đồng", tài xế này nói thêm.
ICTnews đã liên lạc với một đại diện ứng dụng be, vị này cho biết đã nắm được thông tin nói trên. Tuy nhiên, phía be cho hay be đang đăng kí mô hình vận tải thực hiện đúng, đủ các nghĩa vụ pháp lý về thuế, luật… nên mọi bước đi của be đều phải bảo đảm hài hòa quyền lợi, lợi ích của khách hàng, tài xế, doanh nghiệp, đồng thời nghiêm chỉnh thực hiện các quy định của pháp luật.
Theo phân tích của đại diện ứng dụng gọi xe, be không giảm 50% toàn bộ tiền thưởng doanh thu. Cụ thể, be áp dụng mức thưởng doanh thu/ngày đối với tài xế beBike đạt được 400.000 đến 599.000 đồng chỉ còn 5% (trong khi trước đây là 10%) nếu doanh thu đạt trên 600.000 đồng thì được thưởng 10% (trước đây là 15%).
Mọi sự thay đổi đề ra đều được tính toán kỹ lưỡng dựa trên số liệu, thuật toán, phân tích khách quan nhằm đảm bảo thu nhập ổn định cho cộng đồng tài xế và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Chính vì thế, chính sách thưởng mới của Be Group vẫn tiếp tục tạo động lực cho tài xế làm việc và nâng cao thu nhập hiện có.
Về vấn đề thuế, vị này cho biết, sau khi Be giữ lại phần nghĩa vụ nộp thuế GTGT 10% để nộp cho nhà nước, các bên chia sẻ kết quả kinh doanh còn lại sau thuế, trong đó chiết khấu dành cho đối tác tài xế là 25% (26,125% nếu tính luôn thuế thu nhập cá nhân) dành cho cả beBike và beCar. Mức chiết khấu này được cho là cao nhưng thực sự không cao vì bù lại tài xế sẽ được quan tâm về phúc lợi, chế độ thưởng, chăm sóc chu đáo hơn và chương trình bảo hiểm tai nạn giao thông toàn diện, chi phí y tế, phúc lợi.