- Bộ GD-ĐT cho biết, việc giảm tải chương trình SGK sẽ được thực hiện ở 5 nhóm nội dung chính như kiến thức bị trùng lặp, kiến thức quá sâu so với khả năng học sinh, kiến thức địa phương và sắp xếp lại bài học hợp lý.

Sau khi tham khảo ý kiến của các cán bộ giáo viên tham gia giảng dạy trên khắp cả nước gửi về và những đánh giá về SGK ở các năm, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo cán bộ giáo dục nghiên cứu soạn thảo những nội dung giảng dạy chưa hợp lý để tiến hành giảm tải trong năm học 2011-2012.

Nội dung giảm tải đã được các chuyên viên phụ trách môn học của Bộ, đại diện tác giả CT, SGK, cán bộ nghiên cứu giáo dục, đại diện giáo viên trực tiếp giảng dạy nghiên cứu và thống nhất đưa ra ở 5 nhóm chính:

Giảm tải các kiến thức biên soạn bị trùng lặp ở nhiều môn khác nhau như môn sinh học, môn hoá học, công nghệ hay cùng một nội dung đó được dạy ở cả môn giáo dục công dân và cả hoạt động ngoài giờ lên lớp; các kiến thức được dạy cả ở những lớp trên và lớp dưới.

Các kiến thức quá sâu, không phù hợp với trình độ và lứa tuổi học sinh như xây dựng tiểu phẩm ở môn đạo đức cấp 1, giải thích sự khác nhau của khí hậu đại dương và lục địa của học sinh lớp 6… cũng sẽ được cắt bỏ.

Ở nhóm thứ tư, các kiến thức mang đặc điểm địa phương, vùng miền sẽ được điều chỉnh hợp lý hơn như không yêu cầu học sinh thành phố trồng cây gây rừng mà sẽ học về thủy canh hay trồng cây cảnh.

Những bài học trước đây được bố trí chưa hợp lý sẽ được sắp xếp lại để mạch kiến thức được liên tục, không ngắt quãng.

Bộ GD-ĐT thừa nhận, chương trình SGK hiện hành được biên soạn tương đương trình độ các nước tiến tiến thế giới nhưng ở các nước đó học sinh đều học 2 buổi/ngày, số HS/lớp ít, số GV/HS thấp, trong khi điều kiện KTXH nước ta mới chỉ đáp ứng một bộ phận không nhiều HS được học 2 buổi/ngày. Các điều kiện khác chưa đảm bảo dẫn đến tình trạng quá tải.

Trong năm học mới này, việc giảm tải chương trình nhưng không ảnh hưởng đến thời lượng sẽ giúp giáo viên và học sinh có thêm thời gian để thực hành, đi sát vào tứng đối tượng học sinh. Cũng không có chuyện phải dạy thêm, đọc thêm hay ra đề thi đối với các nội dung đã được ghi rõ trong phần giảm tải. Sau khi cắt giảm, chương trình SGk vẫn giữ được mạch và đảm bảo tính lôgic, thống nhất giữa các bộ môn.

Tài liệu Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học, đối với mỗi môn học đã hướng dẫn rất cụ thể việc thực hiện điều chỉnh và yêu cầu giáo viên nghiên cứu kỹ, giúp học sinh đánh dấu những phần và bài không phải học, phải làm. Vì vậy, việc giảm tải năm nay không ảnh hưởng đến SGK hiện hành và học sinh không cần mua SGK khác.

  • Nguyễn Hường