Dhirenda Prasad, 52 tuổi, có 10 năm làm việc tại bộ phận dịch vụ chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple, đang đối mặt với 5 tội danh sau khi lợi dụng “vị trí làm việc” thực hiện nhiều thủ đoạn thu lợi bất chính, trích hồ sơ gửi lên tòa án liên bang tại San Jose, California ngày 19/3.

Nhà chức trách cho biết Prasad đã lợi dụng danh nghĩa công ty, thương lượng và đặt hàng các nhà cung cấp, sau đó lấy hoá đơn về thanh toán bằng tiền của Apple.

{keywords}

Prasad bị cáo buộc lừa dối Apple với các hành vi nhận “lại quả”, đánh cắp linh kiện và các lệnh sửa chữa giả mạo, khiến công ty phải chi trả cho những mặt hàng và dịch vụ họ chưa bao giờ nhận được.

Công tố viên cũng cho biết đối tượng còn có hành vi trốn thuế và rửa tiền từ các âm mưu của mình. Sau 1 thập kỷ làm việc tại Apple, Prasad bị sa thải vào tháng 12/2018.

Hiện chưa rõ Prasad có thuê luật sư bào chữa hay không. Số máy cá nhân của đối tượng không thể liên lạc được.

Hồ sơ của tòa án cho thấy, 2 nhà cung cấp từng kinh doanh với Apple, bị tình nghi thông đồng với Prasad trong thực hiện các âm mưu gian lận tương tự, đã nhận tội với cáo buộc liên quan vào tháng 12/2021.

Ngoài ra, Prasad phải đối mặt với các cáo buộc khác bao gồm âm mưu gian lận chuyển khoản và thư tín, rửa tiền và gian lận cũng như tội trốn thuế.

Dự kiến phiên toà của cựu nhân viên Apple sẽ diễn ra trong ngày 24/3 tới đây. Trước đó, toà án đã cho phép chính quyền liên bang tịch thu 5 sở hữu bất động sản và các tài khoản trị giá khoảng 5 triệu USD của Prasad. Văn phòng công tố tại San Jose cho biết, những tài sản này có thể bị coi là tiền thu được do phạm tội.

Các tội danh gian lận, rửa tiền và trốn thuế đều có mức án tối đa từ 5 - 20 năm, tuy nhiên trong phần lớn các trường hợp, toà án liên bang thường ra phán quyết thấp hơn mức án tối đa với các đối tượng bị kết tội gian lận.

Vinh Ngô (Theo Reuters & CNBC)