Nhiều lao động xa quê ở Trung Quốc đã bắt đầu hành trình vượt hàng trăm cây số bằng xe máy để về quê đón Tết.

Ngay sau khi Guo tan học, cha mẹ Guo đã mặc cho cô bé một chiếc áo mưa và đặt cô bé lên xe máy, giữa những túi đồ lỉnh kỉnh để về quê đón Tết.

{keywords}
Guo ngồi sau xe máy của cha.

Cả nhà họ sẽ cùng nhau vượt hơn 400km để đi từ Giang Môn, tỉnh Quảng Đông tới thị trấn Bình Nam, khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây, phía nam Trung Quốc, Sina đưa tin.

{keywords}
Hàng ngàn người đi xe máy xếp hàng đổ xăng miễn phí tại một cây xăng ở Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông hôm 13/1.

Hành trình về quê đón Tết, còn gọi là xuân vận, tại Trung Quốc bắt đầu từ cuối tuần trước. Các thống kê chính thức cho biết đã có 8,5 triệu chuyến đi trong ngày đầu tiên. Năm ngoái, tổng số chuyến đi được ghi nhận trong suốt 40 ngày là 2,98 tỷ.

{keywords}
Một người đi xe máy bọc chân bằng túi ni-lông để không bị lạnh và ướt.

Trong đó có nhiều chuyến bằng xe máy của những người lao động xa nhà, đặc biệt là ở phía nam Trung Quốc. Chỉ riêng tại Quảng Đông, đã có nửa triệu chuyến đi bằng xe máy được thực hiện mỗi năm.

Những người này không có lựa chọn nào khác, vì di chuyển hệ thống giao thông công cộng quá đắt đỏ. Nhiều người trong số họ chỉ được đoàn tụ với con cái ở quê mỗi năm một lần.

{keywords}
Cảnh sát giao thông giúp giữ ấm cho một em bé.

Chang He, đạo diễn một bộ phim tài liệu về những chuyến đi bằng xe máy được thực hiện vào năm 2011, cho biết đoàn làm phim đã nghe được nhiều câu chuyện đau lòng. Trong đó có câu chuyện về một cặp vợ chồng cùng đứa con 1 tuổi đi xe máy về quê. Đứa trẻ ngồi giữa và được trùm kín mít để không bị lạnh. Tuy nhiên khi về tới nhà, họ phát hiện ra rằng con mình đã bị chết ngạt.

{keywords}
Họ phải di chuyển trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và đường xấu.

Trong bộ phim tài liệu, Wang Zhengnian cùng vợ và ba người bạn đã mất 5 ngày để vượt quãng đường 1.350km. Họ đã lái xe từ sáng sớm tới tối mịt, phải chịu những cơn mưa buốt giá, đường xấu và thường không có gì để ăn.

Đêm tới, cả 5 người phải ngủ trong một căn phòng của những nhà nghỉ rẻ tiền. Ngoài ra, vì không có điện thoại thông minh, nên họ phải dùng bản đồ giấy để định hướng và thỉnh thoảng bị lạc đường.

{keywords}
Một người đàn ông chở theo cả hai chiếc lốp xe để dự phòng.

Hàng năm, chính quyền các địa phương, các doanh nghiệp và tình nguyện viên đã tham gia giúp hành trình về quê đón Tết của những "đội quân" xe máy trở nên dễ dàng hơn. Các trạm dừng chân đã được dựng lên khắp các tuyến đường chính để cung cấp xăng, dịch vụ bảo dưỡng xe, nước ấm và thức ăn miễn phí.

Sầm Hoa