Nếu di chuyển bằng tàu cao tốc, hành trình xuất phát từ Hàng Châu, nằm trên bờ biển phía đông Trung Quốc, tới Quý Dương, một thành phố ở miền nam, chỉ mất có vài giờ.

TIN BÀI KHÁC:


Tuy nhiên, rất ít người lao động ngoại tỉnh có khả năng chi trả cho sự xa xỉ này mỗi khi về quê đón Tết.

Thay vì đó họ chấp nhận một hành trình rẻ hơn và chậm hơn, kéo dài ít nhất 27 tiếng đồng hồ, thậm chí là kéo dài tới 31 giờ đồng hồ nếu bị trễ giờ hoặc dừng nghỉ ở nhiều chặng.

"Mặc dù hành trình khá gian nan, tất cả các hành khách đều ngủ rất ngon lành," Xu Kangping, một phóng viên ảnh tới từ tờ Zhejiang City Express nói.

"Họ đã hoàn thành một năm lao động vất vả và họ biết mình đang trên đường trở về nhà".

Các bức ảnh mà Xu chụp được trên những chuyến tàu cuối năm này đã nhanh chóng lan truyền trên các trang mạng Trung Quốc sau khi anh chia sẻ chúng trên tài khoản Instagram.

"Hành khách trẻ nhất"

"Các bức ảnh nhắc nhở mọi người về những trải nghiệm về việc đi tàu của họ trong quá khứ. Tất cả đều thể hiện sự đồng cảm với những lao động ngoại tỉnh và sự vất vả hiện trên khuôn mặt của họ," Xu nói.

"Một vài người cho rằng chính phủ cần cải thiện điều kiện đi lại cho lao động di cư. Ví dụ, có thể khiến các chuyến tàu trở nên thoải mái hơn để mọi người có một chỗ để ngủ hoặc có thể mở các khoang đặc biệt cho trẻ nhỏ."

Trên hành trình của mình, Xu đặc biệt chú ý tới một gia đình, những người đã trải qua một hành trình sử thi để trở về ngôi làng của họ trước đêm 30 Tết.

"Một gia đình mà tôi nhắc tới là cặp vợ chồng này, những người làm việc tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Chiết Giang," Xu nói.

"Họ đi cùng với cô con gái mới sinh tên là Liu Wanqing. Cô bé chỉ mới 20 ngày tuổi. Đây có lẽ là hành khách nhỏ tuổi nhất trên chuyến tàu."

"Cha của đứa trẻ tên là Liu Yinan, một công nhân 23 tuổi. Anh kiếm được khoảng 16-32 USD cho một ngày lao động cật lực. Sau khi gia đình xuống tàu, họ sẽ phải trải qua một hành trình kéo dài 5 tiếng bằng xe buýt để tới nhà. Nhưng vì con nhỏ, họ đã thuê một chiếc xe, vì thế họ có thể về sớm hơn 3 tiếng."

Các nhà chức trách Trung Quốc đã nỗ lực để giúp các lao động ngoại tỉnh và sinh viên mua được vé tàu về Tết một các thuận tiện hơn. Tuy nhiên, đa số chỉ có khả năng mua vé giá rẻ và ý tưởng về một hành trình thoải mái có lẽ vẫn là điều xa vời đối với hàng triệu người.

Sầm Hoa (Theo BBC)