'Giận tím người' với những chiêu lừa trong ngày Black Friday

Thổi giá lên rồi đề bảng giảm sốc, giảm sập sàn nhưng thực chất là hàng tồn, hàng xé mác, … là những chiêu lừa quen thuộc khiến không ít thượng đế "giận tím người" trong ngày Black Friday.

Ở các nước phương Tây, Black Friday được coi là ngày hội mua sắm lớn nhất hành tinh. Những ngày này các cửa hàng, trung tâm thương mại, đại siêu thị ồ ạt giảm giá, thu hút người dân mua sắm.

Ở Việt Nam, những năm gần đây, Black Friday cũng không còn xa lạ, đặc biệt là với những tín đồ thời trang ở các thành phố lớn. Những ngày này, các tín đồ yêu thích mua sắm thường thức thâu đêm để "canh sale".

{keywords}
Những ngày này, trên các đường phố, đâu đâu cũng chăng biển giảm giá Black Friday. (Ảnh: An Chi)

Trên các đường phố những ngày này, từ các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng thời trang cho đến nhà hàng, quán ăn vỉa hè, tiệm cắt tóc… đâu đâu cũng thấy chăng biển "giảm giá sốc", "siêu giảm giá", "bão sale", "bán hàng phi lợi nhuận", "giảm sốc 70%", "mua 1 tặng 1"… để thu hút "thượng đế".

Tuy nhiên, thực chất của việc giảm giá này đến đâu còn tùy thuộc vào từng cửa hàng. Nhiều người sau quá trình chen chúc, mua sắm đã phải ngao ngán thốt lên "Black Friday ở Việt Nam chỉ là cú lừa".

{keywords}
Nhiều người sau quá trình chen chúc, mua sắm đã phải ngao ngán thốt lên "Black Friday ở Việt Nam chỉ là cú lừa".

Cú lừa "thổi giá" rồi "giảm sốc"

Đây là chiêu mà nhiều cửa hàng sử dụng nhất. Để thu hút thượng đế, các cửa hàng thường nâng giá sản phẩm khuyến mại lên gấp 2, thậm chí gấp 3 lần, sau đó đề biển giảm sốc tới 50-70%.

Chia sẻ trên mạng xã hội, một "tín đồ" cho biết "giận tím người" khi mua "chiếc áo khoác mình thích ngày thường giá 800.000 đồng, nay Black Friday thấy tin nhắn giảm 50% lên chạy qua mua thì nó đã tăng lên 1.800.000 đồng, giảm 50% còn 900.000 đồng".

{keywords}
 

Giảm 70% những hóa ra là "tới 70%"

Chiêu này cũng thường thấy và không ít khách hàng bị đánh lừa khi lướt qua một số cửa hàng chăng biển to đùng con số 70%, mà không để ý đến từ "up to" (lên đến) bé tí bên cạnh.

Nhắc đến kỷ niệm săn hàng dịp Black Friday, chị Phương Hằng (Khương Trung, Thanh Xuân) vẫn còn lắc đầu "xin chừa".

"Thấy tin nhắn giảm giá 70% của một cửa hàng quần áo quen nên tranh thủ giờ nghỉ trưa, tôi liền rủ mấy chị em trong phòng ra mua. Hóa ra, mức giảm 70% chỉ dành cho hàng xấu, lỗi mốt, còn hàng mới, kiểu dáng đẹp thì chỉ giảm nhỏ giọt 10 - 30%. Hỏi nhân viên thì họ giải thích là cửa hàng treo biển giảm đến 70%, nghĩa là chỉ một số mẫu mới được giảm mức đó", chị Hằng kể lại.

"Từ đó, rút kinh nghiệm, mình chỉ vào những cửa hàng nào mà đề giảm toàn bộ sản phẩm và không có chữ up to bé bé chèn vào kia", chị Hằng đúc rút.

{keywords}
Những ngày này, không khó để bắt gặp các biển quảng cáo với chương trình giảm giá siêu khủng (Ảnh: Toàn Vũ)

Giảm toàn hàng tồn kho, hàng xé mác

Ngày Black Friday cũng là dịp để những cửa hàng đẩy đồ "hết đát", "bán tống bán tháo" hàng tồn kho.

Anh T.H, chủ một cửa hàng quần áo ở Hà Nội tiết lộ, lượng hàng khuyến mại trong ngày Black Friday chủ yếu là quần áo, giày dép từ mùa trước ế quá, không bán được.

Để che mắt khách hàng, toàn bộ số sản phẩm cũ sẽ được nhân viên ở cửa hàng sửa chữa lại, là phẳng phiu trước khi mang ra trưng bày. "Cái nào hỏng khóa, bục chỉ đều được may lại hết. Có chấm đen, dính son, dính mực cũng đều được quán tôi giặt là cẩn thận rồi mới mang treo. Thường những đồ này sẽ được giảm giá từ 60 - 80%, khách chỉ được xem, không được thử và miễn đổi trả", anh H. nói.

Chiêu "mua 1 tặng 1"

Đây cũng là chiêu mà các cửa hàng, siêu thị vẫn thường áp dụng. Nhiều người vẫn hiểu là "mua 1 tặng 1" là mua 2 chiếc như nhau nhưng chỉ tính tiền 1. Nhưng thực chất, tại một số cửa hàng, hàng tặng lại là một sản phẩm khác, có mức giá rẻ hơn và chất lượng thường thấp kém.

Tuy nhiên, chiêu này lại khá hiệu quả trong việc thu hút người dùng. Và một khi đã lỡ "sa chân" vào cửa hàng thì nhân viên sẽ có vô vàn các chiêu thức khác để khách phải móc hầu bao. Chưa kể, giá sản phẩm đó có khi còn bị "vống" so với ngày thường.

"Mua nhanh, chốt nhanh được giá hời"

Đây cũng là một chiêu lừa phổ biến khi mua hàng giảm giá qua livestream trên mạng xã hội.

Người bán giới thiệu về sản phẩm rất tốt, mẫu mã đẹp và "siêu giảm giá chỉ trong 30 phút" với số lượng có hạn. Điều này tạo áp lực tâm lý cho khách hàng phải mua nhanh, mua gấp để nhận được giá tốt.

Tuy nhiên, khi nhận được hàng, thường là chất lượng không như hàng mẫu, không đúng size, màu sắc thì nhợt nhạt, đường may mũi chỉ sơ sài như "hàng chợ". Tình trạng này phổ biến nhất là ở hàng quần áo, chăn ga…

"Tôi vừa mua bộ chăn ga ở một cửa hàng trên Facebook. Lúc họ quay livestream thì màu sắc, hoa văn sắc nét, đường viền, chần chỉ đều rất kỹ càng. Nhưng khi nhận hàng tôi thất vọng quá, còn thua xa cả hàng chợ đổ đống gần nhà. Tôi đành móc tiền trả phí ship và từ chối nhận hàng", chị Nguyễn Thị Thanh (Đống Đa, Hà Nội) kể lại.

Làm sao tránh "sập bẫy"?

Thực tế, nhiều người mặc dù không có nhu cầu mua sắm, nhưng trước các quảng cáo hấp dẫn, đánh vào tâm lý ham rẻ, không ít người đã lao vào cơn sốt "săn" hàng giảm giá.

Vì vậy, để tránh bị sập bẫy, những người chuyên "canh sale" cho biết, nên có thói quen lên mạng so sánh giá để biết được giá thực của sản phẩm cũng như lịch sử mức khuyến mãi của sản phẩm đó trước đây.

Đối với những người mua sắm qua online, hãy yêu cầu người bán cung cấp hình ảnh thực của sản phẩm do cửa hàng tự chụp hoặc quay lại. Ngoài ra, hay tham khảo các bình luận về cửa hàng hay sản phẩm trên mạng trước khi quyết định đặt mua.

Hiện nhiều trang bán hàng lừa đảo thường không cho hiển thị phần bình luận của các bài đăng để "bưng bít" thông tin phản hồi từ khách hàng, do đó, người dùng hãy để ý đến việc các bài đăng có nhiều lượt trạng thái "phẫn nộ". Đây có thể là những người mua đã bị lừa mà không thể bình luận hay nhắn tin cho trang đó.

Tốt nhất, người tiêu dùng nên đến các trung tâm thương mại hay các cửa hàng quen, có thương hiệu và uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

(Theo Dân Trí)

tin nổi bật

Hàn Quốc cấp lại visa cho khách Việt từ 1/6

Từ 1/6, Hàn Quốc chính thức cấp lại visa ngắn hạn C-3 cho khách du lịch đến từ các nước thuộc cấp độ 1, trong đó có Việt Nam.

Giá gas tăng cao, doanh nghiệp lo lắng

Các doanh nghiệp cho biết từ năm ngoái, sức tiêu thụ mặt hàng gas đã giảm đáng kể, đến nay chưa hồi phục mà còn rớt sâu hơn

Bão giá và lạm phát lương thực đang càn quét khắp châu Á

Trong khi các doanh nghiệp và nhà đầu tư dồn sự chú ý đến chuỗi cung ứng đang bị gián đoạn và thị trường tài chính bất ổn định, hàng tỷ người dân châu Á đang đối mặt một cuộc khủng hoảng lớn hơn nhiều, đe dọa cuộc sống, là giá lương thực tăng vọt.

Độc đáo nghề ép đậu phộng chảy ra... "vàng"

Đầu tháng 5, mùa thu hoạch đậu phộng (lạc hay đậu phụng) vào thời kỳ cao điểm. Đậu phộng nhiều cũng khiến các lò ép dầu tại Quảng Nam đỏ lửa suốt ngày đêm.

Người đàn ông Gia Lai sở hữu "kho báu" với hơn 18 nghìn cổ vật quý giá

Một người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã dành trọn thanh xuân để sưu tầm hơn 18.000 cổ vật. Để có được những cổ vật này, ông đã đi khắp vùng Tây Nguyên nhằm tìm kiếm, mua từ người dân bản địa.

Quán bún cá cay ngày bán 1.300 bát, dùng cả tạ nguyên liệu ở Hải Phòng

Từ 7 giờ sáng, quán bún cá cay này đã đông nghịt khách xếp hàng chờ thưởng thức. Mỗi suất đầy đủ có giá 50.000 đồng, gồm hơn chục loại nguyên liệu như cá rô, dạ dày cá, chả cá, bóng cá,...

Giá vé máy bay khó rẻ khi giá nhiên liệu liên tục tăng cao

Hàng không, du lịch vừa phục hồi sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã phải đối diện với sức ép từ giá nhiên liệu liên tục tăng cao.

Vì sao thị trường dầu bị đảo lộn?

Thị trường dầu bị xáo trộn vì cuộc chiến ở Ukraine. Nhưng nếu phương Tây quyết định áp thuế đối với dầu Nga thay vì cấm vận, nguồn cung trên thị trường có thể được đảm bảo.

Ngân hàng rao bán hàng loạt khoản nợ trăm tỷ đồng

Các ngân hàng đang đẩy mạnh hoạt động xử lý và thu hồi nợ xấu thông qua việc rao bán hàng loạt khoản nợ, tài sản đảm bảo với giá trị từ vài chục cho tới vài trăm tỷ đồng.

Khách tố cả năm ròng rã đi đòi hoàn tiền vé máy bay mà chỉ nhận về lời hứa

Thời gian qua, một số độc giả phản ánh với Dân trí tình trạng hủy vé máy bay nhưng "năm lần bảy lượt" không nhận được tiền hoàn từ hãng hàng không.

An Cường khai trương showroom nhượng quyền quy mô lớn tại phía Đông Hà Nội

Công ty Cổ phần Gỗ An Cường cùng Công ty Ái Linh (Tổng đại lý tại Miền Bắc) vừa khai trương showroom nhượng quyền lớn và hiện đại bậc nhất miền Bắc tại đường Lạc Long Quân, phường Kinh Bắc, TP. Bắc Ninh.

Sầu riêng Musang King chín rụng ở Cần Thơ, gần 3 triệu/quả vẫn khó mua

Để ăn được một quả sầu riêng Musang King chín rụng trồng tại Cần Thơ, người tiêu dùng phải bỏ ra gần 3 triệu đồng. Đây là mức giá vô cùng đắt đỏ, nhưng nếu không nhanh tay có tiền cũng chưa chắc mua được.

Ghe bún riêu 'mặc' áo hồng rực nổi nhất Cần Thơ gây xôn xao

Một lão nông ở Gia Lai đã biến tre nứa thành nhà rông siêu nhỏ. Còn một cô giáo ở Quảng Nam tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo từ lá cây bỏ đi.

Đất ven biển Nam Định tăng "phi mã" theo dự án đường cao tốc

Ngay từ khi rục rịch triển khai tuyến cao tốc ven biển đi qua Nam Định, giá đất tại các địa phương ven biển như huyện Hải Hậu, Giao Thủy… đã "nhảy múa" liên tục.

Chiêu thức "lên đời" bánh kẹo Trung Quốc thành hàng Nhật Bản

Bánh kẹo nhập lậu từ Trung Quốc nhưng lại được làm nhãn mác "made in Japan". Chiêu thức sản xuất bánh kẹo giả của một cơ sở tại Hà Nội vừa bị triệt phá như thế nào?