Giành giật mặt bằng ở trung tâm thương mại

Trong khi thị trường bất động sản đang trầm lắng thì phân khúc mặt bằng kinh doanh ẩm thực nằm trong các cao ốc, trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm TP.HCM lại rất sôi động, giá thuê cao và ổn định.
Trong khi thị trường bất động sản đang trầm lắng thì phân khúc mặt bằng kinh doanh ẩm thực nằm trong các cao ốc, trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm TP.HCM lại rất sôi động, giá thuê cao và ổn định.

Hơn hai tháng qua, ông Lê Đình Quang, giám đốc một công ty ở Tân Bình, TP.HCM dù phải chạy đôn chạy đáo và nhờ người tìm mặt bằng ở khu vực trung tâm để kinh doanh nhà hàng, dịch vụ ăn uống nhưng đến nay vẫn chưa tìm được.

"Nóng" mặt bằng cho thuê kinh doanh ăn uống


Yêu cầu mà ông Quang đề ra là mặt bằng phải có diện tích chừng 150 - 200 m2, nằm ở các cao ốc hay tòa trung tâm thương mại buôn bán sầm uất ở khu vực quận 1, 3.

“Một số chỗ ở xa trung tâm thì có mặt bằng, nhưng tôi sợ những vị trí đó kinh doanh nhà hàng không hiệu quả. Còn các cao ốc ở trung tâm thì đa phần không đáp ứng diện tích mà mình đề ra. Có cao ốc còn chỗ nhưng giá thuê lại quá cao”, ông Quang nói.

Có thể nói việc chọn các mặt bằng đẹp ở các cao ốc, trung tâm thương mại để kinh doanh nhà hàng đang là xu hướng được nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực ẩm thực nhắm tới.

Chuyên gia ẩm thực Võ Quốc nhận xét, xu hướng kinh doanh này khá an toàn bởi trong các cao ốc thương mại này đã có sẵn lượng khách hàng. Khách hàng sau khi đến trung tâm thương mại mua sắm có thể tiện chân ghé các nhà hàng để ăn uống luôn mà không cần đi đâu xa.

“Đây là xu hướng chung của kinh doanh ẩm thực thế giới chứ không chỉ riêng ở Việt Nam. Cho nên, có thể giải thích tại sao các nhà hàng nằm ở cao ốc thương mại hút khách là vậy. Tôi cho rằng kinh doanh ẩm thực ở trung tâm thương mại có lượng khách khá ổn định và nếu biết làm sẽ khó lỗ”, ông Quốc nói.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc một trang web cho hay, trong khi bất động sản trầm lắng như hiện nay thì phân khúc “cho thuê” vẫn được các nhà đầu tư quan tâm và được đánh giá sáng giá nhất.

“Phân khúc cho thuê bao gồm cho thuê mặt bằng kinh doanh thời trang, kinh doanh nhà hàng… Trong bối cảnh nhiều thương hiệu thực phẩm và công ty nước ngoài vào Việt Nam nhiều như thời gian qua thì việc nóng ở phân khúc này là điều dễ hiểu”, ông Tuấn lý giải.

Kinh doanh nhà hàng trong các trung tâm thương mại đang hút khách

Giá thuê chót vót

Đánh giá về tình hình thị trường bán lẻ năm 2013, Công ty CBRE Việt Nam cho hay mặt bằng thuộc ngành hàng ăn uống, các mặt hàng thiết yếu, tiêu dùng nhanh và giải trí sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ chốt, dẫn dắt thị trường.

Hiện tại các trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM như Vincom, Diamond, Parkson, Tax, Zen Plaza… hầu như đều phủ kín các thương hiệu ẩm thực nổi tiếng ở trong và ngoài nước.

Do nhu cầu cao nên giá thuê mặt bằng kinh doanh ẩm thực ở các trung tâm thương mại cũng cao và ổn định hơn so các phân khúc thị trường khác.

Trong khi giá thuê trung bình của văn phòng hạng A tại TP.HCM hiện ở mức 30 - 35 USD/m2/tháng (tương đương 600.000 - 700.000 đồng) thì giá thuê ở khu vực ẩm thực tại cao ốc hạng sang trung bình là 50 - 60 USD/m2/tháng.

Hiện giá thuê khu vực ẩm thực ở Vincom Center A và B (quận 1) khoảng 40 - 60 USD/m2/tháng tùy theo vị trí. Giá thuê ở cao ốc Diamond Plaza (quận 1) cũng xấp xỉ 50 - 60 USD/m2/tháng. Giá thuê ở Bitexco Financial Tower (quận 1) khoảng 40 - 50 USD/m2/tháng…

“Đây chỉ là chi phí thuê mặt bằng cố định. Ngoài ra, hàng tháng khách thuê sẽ phải trả thêm chi phí điện, nước, vệ sinh, phí đậu xe. Khách thuê diện tích 150 - 200 m2 cần phải chờ kiểm tra vì hiện phần lớn diện tích ở khu vực ẩm thực kín chỗ cả rồi”, nhân viên tiếp thị mặt bằng cho thuê tại Vincom Center B nói.

Chỉ số giá bất động sản đều giảm

Công ty Savills Việt Nam vừa công bố chỉ số giá bất động sản Savills (SPPI) của thị trường Hà Nội và TP.HCM trong quý 4/2012.

Ở TP.HCM, chỉ số giá nhà ở quý 4/2012 ở mức 89,6 điểm, giảm 0,8 điểm so với quý trước; chỉ số văn phòng đạt 71,3 điểm, giảm 3,5 điểm so với quý trước.

Ở Hà Nội, chỉ số giá nhà ở quý 4/2012 ở mức 114,7 điểm, giảm 4,6 điểm sới quý trước; chỉ số văn phòng đạt 60 điểm, giảm 1,6 điểm so với quý trước.

Chỉ số SPPI được Công ty Savills Việt Nam xây dựng và tính toán dựa trên cơ sở hàng trăm dự án sơ cấp và thứ cấp về nhà ở, văn phòng ở TP.HCM, Hà Nội.

Theo TNO

tin nổi bật

Dấu ấn chiến dịch Tết 2023 của Coca-Cola

Với ý tưởng khai thác giá trị tình thân xuất phát từ bữa ăn sum vầy ngày Tết, Coca-Cola Việt Nam mang đến chiến dịch Tết 2023 ấn tượng. Thông điệp “Tết dẫu đổi thay, diệu kỳ vẫn ở đây” gợi nhắc về giá trị của những khoảnh khắc diệu kỳ làm nên Tết.

Mua vàng ngày Thần tài chủ yếu chuyển khoản, khách nhập chục lần mới thanh toán được

Thanh toán chuyển khoản mua vàng ngày vía Thần Tài, có khách phải nhập chục lần mới thanh toán được tiền mua 3 chỉ vàng, có khách phải nhờ người thân chuyển khoản hộ sau vài lần chuyển khoản không thành công.

Ra mắt vàng Kim Mão dịp ngày vía Thần Tài

Dịp ngày vía Thần Tài năm nay, Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) phối hợp với Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI ra mắt “siêu phẩm” vàng Kim Mão - hình tượng mèo vàng mang ý nghĩa đem lại sự cát tường, thịnh vượng.

Vingroup đạt 12.694 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế năm 2022

Năm 2022, Vingroup ghi nhận sự phục hồi và phát triển vượt trội tại các lĩnh vực kinh doanh, lợi nhuận trước thuế đạt 12.694 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán: Năm nay, hệ thống giao dịch mới sẽ đi vào hoạt động

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương cho biết, hệ thống giao dịch mới KRX sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2023. Đây là tiền đề cho các sản phẩm mới và quản lý giám sát tốt hơn.

Điện lực miền Nam nỗ lực cung cấp điện an toàn cho 21 tỉnh thành dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày nghỉ Tết nguyên đán Quý Mão 2023 (từ ngày 20 - 26/1/2023), Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tổ chức gần 15.000 ca trực ở tất cả bộ phận, đơn vị nhằm đảm bảo vận hành an toàn, ổn định toàn bộ hệ thống lưới điện phân phối...

Giá thép tăng mạnh lần thứ 2 liên tiếp

Giá thép xây dựng trong nước vừa được điều chỉnh tăng mạnh lần thứ 2 liên tiếp với mức tăng cao nhất tới 710.000 đồng/tấn.

2022, HDBank báo lãi hơn 10.200 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) công bố kết quả kinh doanh năm 2022 đạt 10.268 tỷ đồng, tăng 27,2% so với cùng kỳ và hoàn thành 105% kế hoạch cổ đông giao.

Quá lạ ngày vía Thần Tài, giá vàng giảm vẫn thưa vắng khách

Không còn cảnh xếp hàng dài và chờ 1-2 tiếng đồng hồ để mua vàng cầu may, sáng ngày vía Thần Tài lượng khách vàng tới giao dịch khá thưa vắng so với những năm trước đó.

VN-Index đảo chiều nhờ cổ phiếu ngân hàng hồi phục

Nhóm cổ phiếu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng giảm nhưng các cổ phiếu ngân hàng hồi phục sau khi giảm mạnh buổi sáng, chỉ số VN-Index lấy lại mốc 1.100 điểm

Bán xôi cúng Thần Tài cạnh hàng vàng, quán vỉa hè thu 50 triệu đồng trong buổi sáng

Ngày vía Thần Tài, người dân ở TP. Hà Tĩnh tấp nập đi mua xôi, trứng, thịt về cúng, giúp cho những hàng xôi vỉa hè thu về hàng chục triệu chỉ trong buổi sáng.

Techcombank tăng gần 23% tổng tài sản trong năm 2022

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2022 với tổng tài sản tại thời điểm cuối năm 2022 ở mức xấp xỉ 700 nghìn tỷ đồng. Hệ số an toàn vốn (CAR) ở mức 15,2%.

Năm 2022, KienlongBank báo lãi trước thuế đạt 682 tỉ đồng

Kết thúc năm 2022, Ngân hàng TMCP Kiên Long công bố ghi nhận 682 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Nhà đầu tư bất động sản đi mua vàng lấy may ngày Thần Tài, không đầu tư

Mua vàng ngày vía Thần Tài lấy may đầu năm là thói quen của nhiều người dân. Dù thị trường bất động sản khó khăn nhưng một số nhà đầu tư bất động sản vẫn ‘chuộng’ mua vàng đầu năm để lấy may chứ không đầu tư.

Bánh thạch tài lộc, hũ vàng độc đáo đón ngày vía Thần Tài

Các chủ các cửa hàng bánh kem ở Hà Tĩnh tất bật làm bánh chữ tài lộc, hình hũ vàng, thỏi vàng song không dám nhận thêm đơn vì lo không đủ cung ứng cho khách ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng).