Hướng tới giáo dục trên môi trường số

Xác định chuyển đổi số (CĐS) là giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, Sở GD - ĐT Bắc Ninh đã đặt mục tiêu từ nay đến năm 2030 sẽ có 90% cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh triển khai các hoạt động giảng dạy, quản lý và học tập trên môi trường số; 90% các trung tâm học tập cộng đồng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, tổ chức các hoạt động giáo dục; 100% các trường đào tạo nghề chất lượng cao là trường học số; 100% giáo viên và cán bộ quản lý được đào tạo bổ sung nâng cao năng lực số, kỹ năng, phương pháp sư phạm phù hợp để triển khai đào tạo trên môi trường số. 

Trong năm học 2022 - 2023, ngành GD - ĐT Bắc Ninh chỉ đạo các cơ sở giáo dục tích cực xây dựng kho học liệu số để chia sẻ, dùng chung trong toàn ngành như bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác, tham mưu thí điểm triển khai mô hình giáo dục, đào tạo số tại một số cơ sở giáo dục làm cơ sở nhân rộng...

Phòng tin học của học sinh một trường THPT

Một trong những cơ sở giáo dục trên địa bàn hiện đang triển khai chương trình CĐS là trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh. Từ 2020 đến nay, nhà trường đã xây dựng thể chế số và hành lang pháp lý, phát triển năng lực đội ngũ tiếp cận CĐS, đổi mới và phát triển chương trình, học liệu số, nền tảng, hạ tầng số và quản trị số...

Tại lễ khai giảng vừa qua, nhà trường cũng công bố áp dụng chương trình đào tạo nghề điện tử công nghiệp theo tiêu chuẩn Cộng hòa liên bang Đức và chương trình CĐS. Các chương trình được cập nhật nội dung tích hợp năng lực số; 12 bộ chương trình cao đẳng và 9 bộ chương trình trung cấp được công bố chuẩn đầu ra, công khai trên hệ thống số hóa, 46 bộ ngân hàng câu hỏi của các môn học được xây dựng và số hóa giúp sinh viên tự học, ôn luyện và thi trực tuyến trên hệ thống đào tạo trực tuyến.

Những đề tài, đồ án tốt nghiệp của sinh viên, khóa luận của giảng viên được công bố trên thư viện số của nhà trường kết nối với thư viện Quốc gia. Giảng viên các nhóm ngành, nghề của trường chia sẻ bài giảng dùng chung trong hệ thống quản lý học trực tuyến. Đồng thời, nhà trường cũng tham gia chia sẻ dữ liệu, học liệu số trong kho học liệu hệ thống 11 trường thụ hưởng của Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ). Sinh viên các ngành như điện, điện tử, cơ điện tử, tự động hóa đều được tham gia học hệ thống quản lý và giám sát trên nền tảng số.

Sinh viên trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh học tập, nghiên cứu qua kho học liệu số của nhà trường. Ảnh: Cổng TTĐT Bắc Ninh

Một sinh viên đang theo học tại trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh cho biết, kể từ khi áp dụng CĐS, các bước thực hiện trong bộ môn thực hành đã được giảng viên quay video chi tiết. Đồng thời, sinh viên cũng có thể theo dõi bài giảng ở bất cứ đâu nên họ có thể chủ động hơn trong quá trình học tập.

Triển khai mô hình thư viện số phục vụ người dân

Bên cạnh xây dựng môi trường giáo dục số, Bắc Ninh cũng phấn đấu thực hiện chuyển đổi số trong thư viện; 80% tài liệu cổ, quý và bộ sưu tập tài liệu có giá trị về văn hóa, lịch sử do tỉnh thu thập sẽ được số hóa. Tỉnh cũng phấn đấu tất cả thư viện công cấp huyện, thư viện chuyên ngành, thư viện cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục khác được trang bị phần mềm quản lý thư viện, có trang thông tin điện tử, có khả năng cung cấp dịch vụ trực tuyến trên nhiều phương tiện truy cập.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cho biết, muốn thực hiện tốt nhiệm vụ CĐS ngành thư viện, chính quyền sẽ tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại, xây dựng cơ sở dữ liệu, thư viện số đáp ứng nhu cầu phục vụ và khả năng mở rộng liên thông, liên kết thư viện trong nước và quốc tế. Đồng thời, chương trình CĐS ngành thư viện cũng phải có trọng điểm, trọng tâm và phù hợp điều kiện của địa phương.

Thời gian qua, thư viện tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều thay đổi như thiết kế phòng đọc theo hướng phòng đọc mở, chỉnh trang hệ thống các giá kệ để sách, bàn ghế phục vụ bạn đọc được thiết kế với nhiều hình khối bắt mắt, tạo không gian thư giãn, hài hòa.

Ảnh: Thư viện tỉnh Bắc Ninh

Trong thời gian tới, thư viện sẽ đưa vào sử dụng phòng chiếu 3D với mục tiêu trình chiếu các bộ phim hoạt hình, phim tư liệu về danh nhân văn hóa, truyền thống lịch sử và di sản của Bắc Ninh.

Bên cạnh đó, thư viện Bắc Ninh còn lập một trang mạng độc lập nhằm kết nối các bạn đọc quan tâm đến sách trong toàn địa phương. Đây sẽ là địa chỉ cập nhật thông tin, giới thiệu sách mới để bạn đọc có thể tra cứu và tìm được đầu sách yêu thích một cách dễ dàng.

Liên quan đến quá trình số hóa ngành thư viện, Bắc Ninh đã tích cực đề xuất, tổ chức điều tra và khảo sát thực trạng ứng dụng khoa học công nghệ; đồng thời bổ sung nguồn nhân lực có chất lượng cao, có khả năng xây dựng và quản trị thư viện số trên địa bàn toàn tỉnh.

An Nhiên