Đầu tư giáo dục trực tuyến đang được thế giới coi là "một vốn, bốn lời". Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc xây dựng vận hành khai thác sản phẩm này còn mới mẻ, non nớt nên kinh doanh giáo dục trực tuyến chưa phát huy hết sức mạnh.

PV đã có buổi trao đổi của ông Phan Thanh Sơn - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Công nghệ Giáo dục IDJ (IDJ Technology), thuộc Tập đoàn IDJ (IDJ Group) xung quanh vấn đề này, về sự phát triển cũng như cơ hội khi đầu tư giáo dục trực tuyến (GDTT) tại Việt Nam.

Mỗi một bài giảng có thể doanh thu 200 triệu/năm

Thưa ông, vài năm nay GDTT (còn gọi là e-Learning) đang được cho là một hình thức dạy và học bùng nổ khắp thế giới. Riêng ở Mỹ, 96% các trường ĐH,CĐ lớn nhất có e-Learning; một số nhà đào tạo thậm chí còn cho e-Learning là "tương lai của giáo dục". Còn ở Việt Nam, hình thức đào tạo này đang ở vị trí nào và được đánh giá ra sao?

- GDTT không chỉ giúp xã hội hiện thực hóa giấc mơ học tập mà còn là lựa chọn sáng suốt cho nhiều tổ chức GD có ngân sách eo hẹp. Nó mang lại lợi ích là phục vụ không giới hạn số học viên mà vẫn tiết kiệm chi phí.

Ông Phan Thanh Sơn - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Công nghệ Giáo dục IDJ (IDJ Technology), thuộc Tập đoàn IDJ (IDJ Group)
Về kinh tế, GDTT là lĩnh vực kinh doanh mang lại lợi nhuận cao. Năm 2010 thị trường GDTT thế giới đạt doanh số 32,1 tỷ USD. Tại Hàn Quốc, có những công ty GDTT trên sàn chứng khoán của Mỹ. Còn giáo viên dạy online được coi là những “ngôi sao”, thu nhập có thể lên đến hàng triệu USD mỗi năm.

Với nhiều tổ chức GD-ĐT gặp khó khăn trong việc phát triển, môi trường GDTT tạo ra một kênh marketing hiệu quả, không giới hạn tới các khách hàng tiềm năng.

Tại Việt Nam, lĩnh vực GDTT mới bắt đầu sôi động từ 2008 với 2 mảng tập trung là Tiếng Anh và Luyện thi ĐH.

Nói như vậy GDTT là một xu thế tất yếu và thị trường này ở Việt Nam khá hấp dẫn?

- Vâng, GDTT là hình thức đầu tư một lần nhưng nhận giá trị nhiều lần. Ví dụ Việt Nam, dân số hơn 90 triệu người với 31% sử dụng Internet. Nếu trong 1 năm có 20 nghìn lượt học và chi phí 1 bài giảng là 10 nghìn đồng, thì doanh thu 1 năm trên 1 bài giảng là 200 triệu. Và lợi nhuận vẫn có trong những năm tiếp theo.

Hiếm hoi sản phẩm xứng “đồng tiền bát gạo”

Thực tế GDTT ở Việt Nam bị đánh giá còn mờ nhạt và chưa phát huy được hết sức mạnh. Ông nghĩ thế nào về nhận định này?

IDJ Technology là thành viên của tập đoàn IDJ. Công ty được xây dựng dựa trên tầm nhìn hội tụ của công nghệ và giáo dục. Giá trị không thể thỏa hiệp của công ty nằm ở chất lượng sản phẩm và cảm nhận của khách hàng. Các sản phẩm đều được xây dựng theo hướng tạo sự ấn tượng và thích thú cho người dùng và mang lại giá trị kiến thức đích thực cho người học.
Thông tin về IDJ Technology có thể tham khảo tại: idjt.vn ; hoc360.vn; giaoduc360.vn

- Đúng vậy! Kinh nghiệm từ các đơn vị triển khai ở thị trường Mỹ và Hàn Quốc, xây dựng một hệ thống GDTT thành công cần đảm bảo nhiều yếu tố:

1. Hệ thống phần mềm quản lý người học (LMS - learning management system) thân thiện, đầy đủ tính năng bảo mật và điều hướng người dùng một cách tốt nhất.
2. Hệ thống phòng quay hiện đại, đạt chuẩn.
3.Quy trình xây dựng và kiểm soát chất lượng sản phẩm toàn diện.
4. Nội dung bài giảng phong phú, hấp dẫn.

Hơn nữa, quy trình để xây dựng bài giảng phải qua nhiều công đoạn khó khăn và luôn phải kiểm soát chặt chẽ.

Ở Việt Nam, việc xây dựng vận hành khai thác sản phẩm GDTT còn khá mới mẻ, non nớt nên đương nhiên sản phẩm còn thiếu chuyên nghiệp.

Ông có thể phân tích sự thiếu chuyên nghiệp này không?

Sự chuyên nghiệp của một sản phẩm được thể hiện ở chất lượng và cảm nhận của khách hàng đối với nó. Một số nguyên nhân chính như:

- Người học cảm thấy tẻ nhạt: Một số đơn vị thiếu đầu tư về hệ thống phòng quay nên chất lượng hình ảnh và âm thanh chưa tốt. Nhiều bài giảng cung cấp nội dung còn sơ sài.
- Người học không phân biệt được đúng, sai: Nguyên nhân do nội dung bài giảng xa rời chương trình chuẩn. Dịch vụ còn thiếu chuyên nghiệp nên học viên không được giải đáp đúng vấn đề.
- Người học khó chịu với tính bất ổn của hệ thống: Với các bài giảng, do phần lớn các hệ thống quản trị học tập sử dụng mã nguồn mở hoặc phát triển không đồng bộ từ các giải pháp phân luồng video nên chất lượng không ổn định.

Đãi cát, thấy vàng

Vậy để khắc phục những hạn chế nhất định của sản phẩm GDTT hiện nay và "ghi điểm" với người dùng, sản phẩm GDTT cần đổi mới ra sao?

- Để xây dựng được các sản phẩm GDTT tốt cần chuẩn hóa quy trình sản xuất, đổi mới đầu tư công nghệ, cơ sở hạ tầng và phát triển hệ thống dịch vụ.

Như sản phẩm trực tuyến thế hệ mới của IDJ Technology với những tiện ích đặc biệt khiến người học thấy dễ dàng, hiệu quả: Tính hấp dẫn về đồ họa, hình ảnh, âm thanh; Tính nhanh nhạy và ổn định của công nghệ; Tương tác thân thiện nhờ dịch vụ và hệ thống hỗ trợ.

Ngoài các gói bài giảng trực tuyến thế hệ mới với những tiện ích đặc biệt, còn sản phẩm nào giúp ích người yêu thích phương pháp học tập này không?

- Chúng tôi mong muốn mang lại sự công bằng, cơ hội học tập trọn đời cho cá nhân trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Cổng học tập hoc360.vn sẽ là nơi điều hướng người học đến các nội dung họ quan tâm. Bên cạnh đó còn có cổng thông tin về GD giúp trao đổi mọi nội dung GD; cổng thông tin kiến thức - nơi các thành viên có thể trao đổi câu hỏi, câu trả lời và cũng là sân chơi trí tuệ hàng đầu tại Việt Nam.

Vì vậy, chúng tôi mong muốn đồng hành cùng với các đơn vị GD và các nhà đầu tư xây dựng thật nhiều hơn nữa các bài giảng điện tử trên các lĩnh vực khác nhau vì tinh thần hiếu học người Việt, vì một xã hội học tập.

Xin cảm ơn ông.

  • Bảo Trung (thực hiện)