Giao hàng nhanh chóng trên mọi miền đất nước sau những cú click chuột của khách hàng là điều kiện cần và đủ để dịch vụ giao nhận trong thương mại điện tử (TMĐT) cất cánh và giúp các doanh nghiệp TMĐT kiểm soát và gia tăng thị phần.

Tốc độ: nhanh và nhanh hơn nữa

TMĐT là loại hình kinh doanh đặc thù, gắn liền với dịch vụ giao nhận. Do đó, nếu không hoàn thiện dịch vụ giao nhận hoặc không tìm được đối tác giao nhận tốt thì chắc chắn, doanh nghiệp TMĐT sẽ lao đao.

Hơn nữa, đối tượng khách hàng của TMĐT đa phần là người trẻ. Họ lựa chọn sản phẩm hàng hóa không quá khắt khe nhưng rất chú trọng tới tiện ích và thời gian. Do đó, một món hàng mua trên mạng sau một cú “click” chuột cũng cần được chuyển đến tay họ trong thời gian sớm nhất có thể. Vì vậy, nhanh có thể xem là yếu tố sống còn mà dịch vụ giao nhận TMĐT phải đáp ứng được.

Thời điểm đầu khi gia nhập thị trường TMĐT tại Việt Nam, nhiều ông lớn như Lazada cũng gặp phải khó khăn khi các công ty bưu chính chưa kịp thích nghi với tốc độ phát triển của TMĐT nên chưa có khả năng đáp ứng nhu cầu chuyển hàng nhanh và thu tiền tận nơi cho khách hàng. Trong khi đó, các công ty chuyên cung cấp dịch vụ giao nhận cho các doanh nghiệp TMĐT thì không nhiều.

Hiểu được vấn đề này trong dịch vụ giao nhận, Lazada đã nhanh chóng tổ chức đội ngũ giao nhận riêng Lazada Express, gọi tắt là LEX trong khi tiếp tục tìm kiếm và hợp tác với những đơn vị vận chuyển đáng tin cậy. Việc tổ chức đội ngũ giao nhận riêng nằm trong chiến lược cắt giảm tối đa thời gian đưa hàng tới tay người mua hàng.

{keywords}

Hiện tại, thời gian giao hàng trung bình của một số doanh nghiệp TMĐT là từ 1 - 6,4 ngày cho các đơn hàng nội lẫn ngoại thành. Riêng Lazada, thời gian giao hàng trung bình là từ 1 - 4,7 ngày. Doanh nghiệp này đang có kế hoạch rút ngắn hơn nữa thời gian này để có thể thắng trong cuộc đua về tốc độ giao nhận.

Hiện, Lazada đã áp dụng gói giao hàng hỏa tốc để đơn hàng đến nhà khách hàng tối đa là 2 ngày sau khi đặt hàng. Mặt khác, rút ngắn thời gian từ ngày xuống giờ đang được LEX triển khai cho gói Express khá ấn tượng.

Theo đó, Lazada sẽ giao hàng trong vòng 3 tiếng cho đơn hàng ở khu vực nội thành với mức phí từ 10.000 đồng - 25.000 đồng tùy giá trị món hàng. Mặt khác, trang này cũng bắt đầu chạy thử nghiệm gói giao hàng miễn phí áp dụng cho tất cả sản phẩm dưới 15kg ( không giới hạn giá trị đơn hàng) nhằm mang đến cho khách hàng thêm lựa chọn về giao nhận.

Độ phủ: rộng khắp 64 tỉnh thành

TMĐT cho phép người mua hàng và doanh nghiệp vượt qua giới hạn không gian và thời gian. Điều đó có nghĩa là, bất cứ nơi nào có thể kết nối internet, khách hàng đều có thể mua hàng trực tuyến, chứ không riêng gì ở các thành phố lớn. Do đó, bước đi khôn ngoan của các doanh nghiệp TMĐT là phải lắp đầy thị phần “tỉnh lẻ”. Để làm được điều này, họ phải có mạng lưới giao nhận phủ khắp 64 tỉnh thành.

{keywords}

Trở lại với trường hợp của Lazada, đội ngũ giao hàng LEX có mặt tại tại TP.HCM, Hà Nội và nhiều tỉnh thành lớn khác như: Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Bình Dương, Cần Thơ, Buôn Mê Thuột, Mỹ Tho... Riêng các khu vực còn lại, Lazada hợp tác với những đơn vị vận chuyển đáng tin cậy để giao hàng trực tiếp đến nhà khách hàng.

Như vậy, cánh tay giao nhận trái, phải của Lazada phối hợp nhịp nhàng để không phải bỏ sót bất cứ đơn hàng nào trong hàng ngàn đơn hàng đến mỗi ngày từ khách hàng toàn quốc. Đây được xem là lợi thế giúp Lazada dẫn đầu thị phần TMĐT tại Việt Nam trong thời gian qua và cũng là điểm mấu chốt mà các doanh nghiệp TMĐT khác đang cố gắng hoàn thiện.

Có thể nói, nhanh và rộng là điều kiện cần và đủ để dịch vụ giao nhận TMĐT “cất cánh”, giúp doanh nghiệp TMĐT dễ dàng chiếm lĩnh thị phần.

Tuy nhiên, muốn thành công hơn nữa, các doanh nghiệp cần chú trọng vào việc đào tạo các kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống, trang thiết bị cho nhân viên giao hàng để mỗi nhân viên thực sự là “bộ mặt” của doanh nghiệp TMĐT. Họ sẽ thay mặt doanh nghiệp chăm sóc khách hàng chứ không đơn thuần là giao hàng, bởi vì Lazada Việt Nam tin rằng mỗi đơn vị giao nhận là một đại sứ thương hiệu bởi họ là đơn vị trực tiếp tiếp xúc và gặp gỡ với khách hàng, cũng như đảm bảo trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Hồng Quyên