Giáo sư Võ Tòng Xuân là “cha đẻ” của nhiều giống lúa ngon ở vựa lúa đồng bằng sông Cửu Long. Chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp cũng là người thầy lớn trong công tác đào tạo lực lượng khoa học cho đất nước trong nhiều thập niên qua.

Theo lãnh đạo Trường Đại học Nam Cần Thơ, Giáo sư Võ Tòng Xuân qua đời sáng nay tại một bệnh viện ở TPHCM. Ông là Anh hùng lao động, Nhà giáo nhân dân, Hiệu trưởng danh dự của trường.

IMG_430AD0212F2F 1.jpg
GS Võ Tòng Xuân. Ảnh: Trường ĐH Nam Cần Thơ

Ông Võ Tòng Xuân sinh năm 1940 tại Ba Chúc, Tri Tôn, An Giang. Ông là nhà khoa học Việt Nam nhận được nhiều danh hiệu, phần thưởng lớn trong nước và quốc tế...

Giáo sư sinh ra trong gia đình có 6 anh chị em, ông là anh cả. Năm 1961, ông nhận học bổng du học tại Trường đại học Nông nghiệp Philippines ở Los Banos.

Năm 1966, ông tốt nghiệp đại học với bằng cử nhân hóa nông và được nhận làm nghiên cứu sinh tại Viện Lúa quốc tế (IRRI) tại Philippines.

Năm 1971, với tình yêu khoa học và khát khao cống hiến cho đất nước, Giáo sư Võ Tòng Xuân trở về Việt Nam và làm việc tại Trường ĐH Cần Thơ, sau đó ông lấy bằng tiến sĩ tại Nhật Bản năm 1975.

Giáo sư Võ Tòng Xuân là nhà sư phạm tài năng, nhiều tâm huyết với ngành, luôn trăn trở tìm ra những giải pháp tích cực để phát triển giáo dục, nâng cao dân trí.

Ông biên soạn nhiều giáo trình, sách, tài liệu tham khảo có giá trị phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nhắc đến GS Võ Tòng Xuân là nhắc đến tác giả của nhiều công trình nghiên cứu, giáo trình, sách, tài liệu tham khảo có giá trị phục vụ cho sản xuất nông nghiệp không chỉ trong nước mà còn thế giới.

Đặc biệt những năm đất nước còn nhiều khó khăn, ông đưa ra giống lúa như: Thần Nông, IR36, IR33, IR64, MTL30 phổ biến khắp các tỉnh miền Tây.

Ông cũng là nhà khoa học có công rất lớn trong việc xây dựng và phát triển Viện lúa ĐBSCL (nay là Trung tâm Nghiên cứu canh tác ĐBSCL), tạo ra ngân hàng giống lúa uy tín và chất lượng.

Ông được phong giáo sư nông học năm 1980, Anh hùng Lao động năm 1985 và là đại biểu Quốc hội các khóa 2, 3, 4.

Giáo sư Võ Tòng Xuân giữ chức Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ từ năm 1982-1997. Từ tháng 12/1999 đến tháng 11/2007, ông là Hiệu trưởng Trường ĐH An Giang. Từ năm 2010 đến tháng 10/2013, ông giữ chức Hiệu trưởng Trường ĐH Tân Tạo.

Ông từng là ủy viên Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước Việt Nam trong vòng 10 năm, từ 1996-2006.

Tháng 10/2013, ông là thành viên Hội đồng sáng lập và sau đó giữ chức quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Nam Cần Thơ, sau đó là Hiệu trưởng danh dự của trường này.

Dự kiến tang lễ của Anh hùng Lao động, GS.TS Võ Tòng Xuân được tổ chức tại Nhà tang lễ thành phố Cần Thơ, số 30A, đường Mậu Thân, phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.