{keywords}

Nhắc tới Đinh Tiến Dũng, nhiều khi khán giả trót quên mất tên thật của anh mà chỉ nhớ tới tên nhân vật “Giáo sư Xoay”, “Cù Trọng Xoay” của chuyên mục Hỏi xoáy đáp xoay nổi tiếng trong chương trình Thư giãn cuối tuần trên VTV3 một thời gian trước. Với tài ăn nói hài hước, vốn kiến thức sâu rộng, anh tạo nên một hình tượng nhân vật truyền hình để lại ấn tượng đậm nét trong lòng người xem. Vốn là sinh viên trường Đại học Nông nghiệp, ra trường anh đi theo ngành công tác thanh niên, về làm việc tại Trung ương Đoàn, sau đó làm việc tại Đại học FPT. Anh là biên kịch nổi tiếng của chương trình Thư giãn cuối tuần, Gặp nhau cuối tuần, Gặp nhau cuối năm – Táo quân. Hiện tại anh hợp tác làm biên kịch cho nhiều chương trình hoạt động nghệ thuật.

Cơ duyên đến với nghề MC trong chương trình Quyền lực ghế nóng từ năm 2017 đã tạo nên một MC Đinh Tiến Dũng có duyên với nghề cầm trịch một chương trình truyền hình. Đầu năm 2021, anh trở thành MC của Ai là triệu phú trong năm mới, tiếp nối thành công từ hai người tiền nhiệm là MC – nhà báo Lại Văn Sâm và nhà báo Phan Đăng.

{keywords}

Ngay từ số đầu tiên mở màn năm mới, với sự dẫn dắt của MC Đinh Tiến Dũng, chương trình Ai là triệu phú với người chơi mở đầu là travel blogger Trần Đặng Đăng Khoa đã tạo nên một cuộc chơi hồi hộp. Người chơi trả lời đúng câu hỏi số 14 ở mức giải thưởng 85 triệu đồng và tiếp tục thử sức chinh phục câu số 15 – câu hỏi cuối cùng với giải thưởng cao nhất. Và nếu trả lời đúng, đó sẽ là một kỷ lục của Ai là triệu phú. Tiếc rằng khi không còn trợ giúp nào, Trần Đặng Đăng Khoa đã liều lĩnh trả lời theo dự đoán và bị tuột mất 63 triệu đồng, trở về mốc 22 triệu đồng tiền thưởng. Nói về điều tiếc nuối này ở vị trí MC của chương trình, Đinh Tiến dung cho hay: “Khi đáp án câu 15 hiện lên, thực sự tôi suýt bật khóc”.

{keywords}

Chia sẻ cảm xúc lần đầu tiên dẫn chương trình Ai là triệu phú, MC Đinh Tiến Dũng viết trên trang cá nhân: “Người dẫn chương trình như mình khó nhất có lẽ là sự kiềm chế để không bước qua ranh giới của việc động viên người chơi và gợi ý đáp án. Rồi phải luôn đọc tâm lý người chơi xem họ đang ở tình trạng nào, có cần dừng việc hỏi đáp lại để rủ người chơi nói chuyện phiếm cho vui hay không. Rồi khi được lệnh của đạo diễn là gây áp lực thì sẽ phải gây áp lực thế nào cho phù hợp, tại gây áp lực quá người chơi lại cuống.

Một chương trình dẫn mà không hề có kịch bản, bởi bản thân mỗi người chơi là một kịch bản rồi, vấn đề là làm sao để đọc được kịch bản này và tung hứng cùng nó. Có những lúc mình cũng "phá rào", chen vào ngăn cản người chơi ra quyết định một cách khá "thô", bởi luật của chương trình là khi nào người chơi nói: "Đây là câu trả lời cuối cùng của tôi" thì MC hết "cứu" dù cuộc chơi mới bắt đầu. Nhưng có những quả cũng vì mình gây áp lực mà người chơi không tự tin nữa, tung ra mấy quyền trợ giúp và vì thế mà không đi xa được, sau cuộc chơi cũng thoáng có chút áy náy, nhưng biết sao được, mình cũng là một phần của cuộc chơi mà”.

Và lần đầu tiên khi bắt tay vào vị trí người dẫn chương trình của Ai là triệu phú – một chương trình đã có sức nặng, thu hút đông đảo khán giả truyền hình trong nhiều năm qua, Đinh Tiến Dũng đã có những chia sẻ thẳng thắn về cơ duyên và kỷ niệm của anh, với những lúc “ngẫu hứng” và có lúc còn “phá luật” của đạo diễn.

{keywords}

Trước đây khán giả vẫn quen với một “giáo sư Cù Trọng Xoay” hay biên kịch của Gặp nhau cuối năm nhưng hiện tại, anh còn là MC của “Ai là triệu phú”. Anh có thể chia sẻ cơ duyên nào đưa anh đến với chương trình truyền hình này?

Tôi luôn yêu thích chương trình Ai là triệu phú và luôn mong muốn được làm người dẫn chương trình này. Tôi thích những chương trình liên quan đến kiến thức và MC lại được ngồi yên một chỗ mà, nên khi chương trình có lời mời, tôi đã nhận lời tham gia ngay.

Khi nhận lời làm MC “Ai là triệu phú” năm 2021, cảm xúc của anh ra sao?

Tôi thấy khá quen thuộc và cũng rất mới lạ. Quen thuộc bởi tôi đã xem chương trình này bao năm, nên giống như một người được bước vào căn bếp đã nấu món ăn mình thích bao năm qua vậy. Còn cảm giác mới mẻ là vì tôi không nghĩ quy trình sản xuất theo bản quyền nước ngoài lại phức tạp như vậy. Các chuyên gia theo sát và đòi hỏi các khâu phải chính xác từng chút một. Tuy vất vả hơn chút, nhưng học hỏi được rất nhiều.

Thường khi nhận một vị trí thay thế, người ta sẽ dễ bị “đặt lên bàn cân so sánh” với người cũ. Anh có chịu áp lực nhiều trong vai trò mới khi bị so sánh với nhà báo Lại Văn Sâm, nhà báo Phan Đăng?

Tôi chỉ sợ mình không làm tốt nhất so với năng lực mình có thể thôi, còn với các tiền nhiệm của tôi, tôi đã phải xem cả hai anh ấy dẫn rất nhiều để học hỏi. Nhờ thế tôi mới có thể bắt nhịp khá nhanh.

{keywords}


Làm MC của một chương trình như “Ai là triệu phú”, anh thấy khó khăn và thuận lợi ở điểm gì?

Tôi thấy hay ở chỗ chẳng phải chuẩn bị kịch bản gì, tất cả có trên màn hình. Tôi chỉ việc tung hứng và tương tác. Không phải cầm theo kịch bản hay gì. Nhưng cái khó cũng chính là ở điểm đó, với mỗi người chơi, tôi phải căng hết các giác quan đề cảm nhận họ, để nhanh chóng xây dựng một kịch bản tương tác với họ để giúp họ có một cuộc chơi thú vị nhất.

Cái khó nhất của một người dẫn chương trình truyền hình nhưng không biết trước được kịch bản là gì, thưa anh?

Thực ra không có chuyện không có kịch bản đâu, có hết đấy. Chỉ khác là kịch bản được viết ngay trong đầu lúc đang làm cùng người chơi thôi. Ví dụ tôi cảm thấy người chơi có vẻ mất bình tĩnh thì tôi sẽ "phá luật" của đạo diễn, dừng việc hỏi lại để giao lưu, thay vì phải hỏi nhanh đáp gọn như format yêu cầu. Hoặc đôi chỗ tôi thấy chưa "đã" lắm thì tôi sẽ nghĩ cách gây áp lực. Nói chung, khó nhưng đầy ngẫu hứng.

Trải qua những số ghi hình cho “Ai là triệu phú”, kỷ niệm nào khiến anh nhớ nhất?

Tất nhiên vẫn là bạn Khoa, người ghi hình với tôi số đầu tiên. Khi thấy bạn ấy có vẻ không chắc chắn ở câu 15, thực lòng, tôi đã có ý muốn bạn ấy dừng lại để bảo toàn phần thưởng, bởi đó là phần thưởng lớn, không dễ gì có được. Nhưng không, bạn ấy quyết đi đến cùng, dù hơi tiếc vì bạn ấy đã thua, nhưng thực ra, bạn ấy chơi đến cùng như vậy mới đúng chất của một nhà du hành, việc mà bạn ấy đã khiến chúng ta rất nể phục trước đó. Vì thế mà tôi vô cùng ấn tượng.

{keywords}

Anh sắp xếp công việc tại tập đoàn và việc làm MC chương trình truyền hình ra sao?

Mỗi đợt quay thường phải cả tuần, để tập trung cho việc này thường tôi cũng không kết hợp làm những việc khác được. Nhưng cũng may công việc của tôi khá mềm dẻo, có thể điều chỉnh linh hoạt để đạt được hiệu quả là được.

Sau mối duyên làm MC “Ai là triệu phú”, anh có ý định sẽ tiếp tục đảm nhận vai trò MC của nhiều game show truyền hình khác?

À, tôi cũng chưa có kế hoạch gì. Tôi cũng có nhiều dự định với sân khấu các nhà hát, nên chắc dẫn chương trình không phải là điều tôi ưu tiên nhiều lắm. Dẫn Ai là triệu phú cũng đủ vui lắm rồi.

Mọi năm anh vẫn là biên kịch cho “Gặp nhau cuối năm”. Năm nay, anh có thể bật mí với khán giả truyền hình về món ăn tinh thần được hàng triệu người mong chờ vào tối 30 Tết được không?

Tôi không có thẩm quyền về thông tin dự án nên hiện tại không thể nói gì về vấn đề này.

Cám ơn anh về những chia sẻ!

Theo Dân Việt 

Người chơi phá kỷ lục 13 năm 'Ai là triệu phú' làm 'Giáo sư Xoay' thán phục

Người chơi phá kỷ lục 13 năm 'Ai là triệu phú' làm 'Giáo sư Xoay' thán phục

"Đây là lần đầu tiên dẫn chương trình 'Ai là triệu phú' của tôi và tôi được gặp một người chơi rất xuất sắc", "Giáo sư Xoay" Đinh Tiến Dũng nói về người chơi mở hàng 'Ai là triệu phú' năm 2021.