Chia sẻ với VietNamNet, bà Nguyễn Thanh Nga – Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) cho biết, do địa bàn chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số nên việc trở lại trường của học sinh sau kỳ nghỉ Tết dài ngày gặp một số khó khăn. 

Giáo viên miền núi Quảng Trị phối hợp với lực lượng biên phòng đến nhà, vận động học sinh quay lại trường. Ảnh: Phòng GD-ĐT huyện Hướng Hoá.

Theo báo cáo của phòng Giáo dục huyện, tỷ lệ trẻ quay trở lại trường học ngày 30/1 (ngày mùng 9 tháng Giêng năm Quý Mão) cấp Mầm non là 81%, cấp Tiểu học và Trung học cơ sở là 95%.

Thực tế, việc nhiều học sinh trên địa bàn không đến lớp sau dịp nghỉ Tết đã tồn tại nhiều năm nay tại các địa bàn miền núi tỉnh Quảng Trị.

Một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là do những ngày đầu năm mới, nhiều em phải theo cha mẹ đi làm nương rẫy, một số em ốm đau.

Sau kỳ nghỉ Tết, nhiều học sinh miền núi huyện Hướng Hoá nghỉ học ở nhà. Ảnh: Phòng GD-ĐT huyện Hướng Hoá.

Thầy giáo Đoàn Văn Anh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Húc (xã Húc, huyện Hướng Hóa) cho biết, trường này có 7 điểm trường với hơn 550 học sinh và 34 lớp. 

Ngoài điểm trường ở khu vực trung tâm, còn có điểm trường ở các thôn: Húc Ván, Tà Rùng, Cu Dông, Tà Cu, Húc Thượng, Ho Le. 

Giáo viên đến nhà lì xì sách, bánh kẹo để vận động học sinh đi học. Ảnh: Phòng GD-ĐT huyện Hướng Hoá.

Các điểm trường đều nằm ở địa bàn miền núi, đường giao thông đi lại khó khăn. Trong khi khoảng cách giữa các điểm trường rất xa.

Theo thầy Anh, giai đoạn sau kỳ nghỉ Tết thường có nhiều học sinh vắng học. Do đó, nhà trường đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp như kết hợp hội cha mẹ học sinh, cán bộ thôn, xã và liên hệ với từng phụ huynh... để vận động học sinh đến trường chuyên cần.

Vận động học sinh và thuyết phục phụ huynh tạo điều kiện để các em đến trường. Ảnh: Phòng GD-ĐT huyện Hướng Hoá.

Tại Trường TH và THCS A Xing, nhân dịp Tết Nguyên đán, nhà trường đã tổ chức phát động mừng tuổi cho học sinh. Đặc biệt, bên cạnh những phong bao lì xì, sách vở để tặng học sinh đầu năm, nhiều giáo viên tại các điểm trường miền núi ở Quảng Trị tự bỏ tiền túi, mua bánh kẹo đến gõ cửa từng nhà học sinh để vận động các em quy lại trường.

Giáo viên ân cần, thăm hỏi gia đình học sinh đầu năm. Ảnh: Phòng GD-ĐT huyện Hướng Hoá.

Theo bà Nguyễn Thanh Nga, để khắc phục tình trạng học sinh ra lớp chưa đạt, Phòng Giáo dục huyện đã kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học sau Tết vào ngày 30/01/2023 và 31/01/2023; trong đó chú trọng công tác chỉ đạo việc huy động và duy trì số lượng học sinh tại tất cả các trường học.

Nhiều học sinh Trường TH & THCS Hướng Linh vui mừng khi được giáo viên đưa đến trường. Ảnh: Phòng GD-ĐT huyện Hướng Hoá.

Với sự vào cuộc quyết liệt của Phòng GD-ĐT huyện Hướng Hóa nên sau Tết chưa có hiện tượng học sinh bỏ học. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyên cần hàng ngày ở một số trường chưa được cao.

Tại các điểm trường, song song với việc dạy học, nhiều giáo viên cũng tổ chức các trò chơi để các em tham gia, hứng khởi đến trường. Ảnh: Phòng GD-ĐT huyện Hướng Hoá.

Trưởng phòng Giáo dục huyện Hướng Hóa cũng cho biết, đơn vị này đang tiếp tục chỉ đạo các trường làm tốt hơn công tác tuyên truyền, vận động, giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học, các em vắng học đến lớp chuyên cần.

Hiệu trưởng các trường thường xuyên báo cáo với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn về việc học sinh vắng học cũng như một số giải pháp tuyên truyền nhắc nhở phụ huynh động viên con em đến trường.