Thời gian qua, công tác phát triển Đảng trong khối DNNNN đã đạt được những kết quả tích cực nhưng thực tế vẫn còn nhiều khó khăn.

Toàn tỉnh có 9.749 DN ngoài nhà nước (DNNNN), thu hút hơn 206 ngàn lao động, trong đó có 229 DN có vốn đầu tư nước ngoài với hơn 61 ngàn lao động. Thời gian qua, công tác phát triển Đảng trong khối DNNNN đã đạt được những kết quả tích cực nhưng thực tế vẫn còn nhiều khó khăn.

Ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu tặng hoa chúc mừng Đảng bộ DNNNN TP. Vũng Tàu nhân ngày Doanh nhân Việt Nam năm 2019.
Ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu tặng hoa chúc mừng Đảng bộ DNNNN TP. Vũng Tàu nhân ngày Doanh nhân Việt Nam năm 2019.

CHỦ DN THỜ Ơ, QUẦN CHÚNG CHƯA MẶN MÀ

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thành lập tổ chức Đảng trong DNNNN còn khó khăn là do nhận thức của chủ DN về việc thành lập tổ chức Đảng trong DN chưa đầy đủ. Nhiều chủ DN lo ngại khi có tổ chức Đảng, DN phải chịu sự lãnh đạo và phải hội họp nhiều, ảnh hưởng đến thời gian, năng suất lao động, thậm chí một số DN có nhiều đảng viên nhưng vẫn không thúc đẩy việc thành lập tổ chức Đảng.

Ông Trương Dực Đức, Bí thư Đảng ủy DNNNN TP. Vũng Tàu kể, cách đây 2 năm, ông cùng đồng nghiệp liên hệ với một số DN tại TP. Vũng Tàu để vận động thành lập tổ chức Đảng: “Ban đầu, đại diện DN chưa rõ về mục đích của buổi làm việc nên tiếp đón rất nhiệt tình. Tuy nhiên, sau khi nghe trình bày mục đích của buổi gặp gỡ, lãnh đạo công ty đã từ chối thẳng thừng. Lý do DN đưa ra là đã có tổ chức Công đoàn nên không cần thiết phải thành lập tổ chức Đảng”.

Vận động DNNNN đã khó, tiếp xúc với các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lại càng khó khăn hơn. Nguyên nhân hầu hết chủ DN là người nước ngoài, không biết tiếng Việt nên khó kết nối, đặt lịch hẹn. “Hơn nữa, khi chúng tôi đến trao đổi trực tiếp, nhiều chủ DN chỉ cử người đại diện làm việc, trong khi người đại diện không phải là đảng viên, không hiểu về tổ chức Đảng và không có quyền quyết định nên phải mất thêm thời gian chờ phản hồi của chủ DN”, ông Võ Minh Giang, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và DN tỉnh chia sẻ. Ngoài ra, đa số DN có quy mô vừa và nhỏ, DNTN, công ty TNHH phát triển từ kinh doanh hộ gia đình, số lượng công nhân ít, lại thường xuyên biến động, nhân lực thực hiện nhiệm vụ phát triển lực lượng chính trị vừa thiếu vừa yếu. Đó là lý do khiến 5 năm qua, Đảng bộ huyện Châu Đức và Đảng bộ huyện Côn Đảo không thành lập được tổ chức Đảng nào trong DNNNN, trong khi Đảng bộ huyện Xuyên Mộc và Đảng bộ huyện Đất Đỏ chỉ thành lập được 1 tổ chức Đảng trong DNNNN.

Ngoài  ra, có DN dù muốn nhưng chưa thể thành lập tổ chức Đảng do không đủ số lượng đảng viên hoặc lực lượng lao động thường xuyên biến động. Đơn cử, DN Khánh Vân (tổ 3, ấp Phước Bình, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) đi vào hoạt động từ năm 2008, hoạt động trong lĩnh vực may gia công. Hàng năm, DN thu hút gần 100 lượt lao động, trong đó có nhiều người đã được kết nạp Đảng từ các địa phương hoặc trường ĐH, CĐ. “Điều kiện để thành lập tổ chức Đảng là phải có từ 3 đảng viên trở lên. Trong khi lực lượng lao động tại DN thường xuyên biến động, nhảy việc nên chúng tôi lo ngại nếu thành lập tổ chức Đảng sẽ rất khó trong việc sinh hoạt”, ông Phạm Ngọc Vy, Giám đốc DN Khánh Vân chia sẻ.

Bên cạnh việc vận động thành lập tổ chức Đảng, việc thu hút người lao động gia nhập tổ chức Đảng cũng là bài toán khó, bởi theo quy định, đối tượng được kết nạp Đảng phải là quần chúng ưu tú của các tổ chức, đoàn thể nhưng nhiều DN không có hoặc hoạt động của đoàn thể còn hạn chế nên khó tạo nguồn cho Đảng. Ngoài ra, đảng viên ở một số DN cũng không được đãi ngộ hơn lao động bình thường, trong khi đảng viên phải ràng buộc nhiều điều kiện, đồng thời phải đóng Đảng phí nên người lao động chưa mặn mà.

TÍCH CỰC TUYÊN TRUYỀN, CHỦ ĐỘNG TẠO NGUỒN

Dựa trên những kết quả đạt được cũng như đánh giá những hạn chế, khó khăn cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo về xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNNNN tỉnh (Ban chỉ đạo 364), các ngành chức năng đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển thêm nhiều tổ chức Đảng và kết nạp đảng viên mới trong các DNNNN.

Ông Trần Quang Vinh, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Long Điền cho biết, nhiệm kỳ 2015-2020, Tỉnh ủy giao chỉ tiêu cho Đảng bộ huyện phát triển thêm 2 tổ chức Đảng và 14 đảng viên mới trong DNNNN. Kết quả, đến nay, Đảng bộ huyện Long Điền đã thành lập được 7 tổ chức Đảng (đạt 350%) và 17 đảng viên trong DNNNN (đạt 121,43%). Kết quả đó là nhờ sự tích cực vận động, vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn.

BÀ NGUYỄN THỊ YẾN, PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC TỈNH ỦY, TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO 364 TỈNH:

Cần tiếp cận các DN để từ đó có kế hoạch cụ thể 

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho chủ DN, người lao động trong DN về công tác xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, các địa phương cần chủ động xây dựng các tiêu chí phù hợp với tình hình thực tế. Các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác phối kết hợp, kiểm tra, giám sát, phát huy vai trò của LĐLĐ, Hội CCB, Đoàn Thanh niên tại các DN trong việc tổ chức các phong trào thi đua, cuộc vận động nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên phấn đấu rèn luyện, từ đó phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để xem xét kết nạp Đảng. Ngoài ra, các cấp ủy cần tăng cường phối hợp với Ban Quản lý các KCN tiếp cận DN để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như những khó khăn của DN đã đồng thuận để có kế hoạch cụ thể phát triển nguồn và kết nạp đảng viên và tổ chức Đảng. Đối với những DN chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng, các cấp ủy tiếp tục đôn đốc các đảng viên đang sinh hoạt tại địa phương về sinh hoạt tại Chi bộ cơ động để làm lực lượng nòng cốt, khi có đủ điều kiện sẽ hướng dẫn DN thành lập chi bộ.

Còn tại Chi bộ Công ty TNHH Dịch vụ - Tài chính - Kế toán thuế Rồng Việt, hàng năm, Đảng ủy DNNNN TP. Vũng Tàu giao chỉ tiêu phát triển thêm 2 đảng viên, nhưng nhờ chủ động trong công tác tạo nguồn nên trong 3 năm qua, Chi bộ Công ty TNHH Dịch vụ - Tài chính - Kế toán thuế Rồng Việt đã kết nạp được 9 đảng viên mới. Chia sẻ về kinh nghiệm tạo nguồn phát triển đảng viên, ông Trịnh Đình Cường, Bí thư Chi bộ Công ty cho biết, hàng tháng trong các đợt sinh hoạt định kỳ, chi bộ lồng ghép nhiều hoạt động tuyên truyền kiến thức về tổ chức Đảng, hoặc tổ chức cho nhân viên tham gia hoạt động thiện nguyện, từ đó phát hiện và bồi dưỡng những quần chúng, công đoàn viên ưu tú giới thiệu để kết nạp Đảng.

Giai đoạn 2014-2018, Tỉnh ủy giao chỉ tiêu cho Đảng ủy Khối Cơ quan và DN tỉnh thành lập 7 tổ chức Đảng, kết nạp 170 đảng viên trong DNNNN. Đảng ủy Khối đã thành lập 2 tổ công tác tiếp cận, tuyên truyền, vận động 35 chủ DN, trong đó có 15 DN có vốn đầu tư nước ngoài xây dựng tổ chức Đảng, đồng thời thành lập Chi bộ cơ động tiếp nhận số đảng viên đang làm việc ở các DN chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng trong các KCN về sinh hoạt. Tính đến tháng 7/2019, Đảng bộ Khối Cơ quan và DN tỉnh đã thành lập được 8 tổ chức Đảng trong DNNNN, kết nạp 311 đảng viên trong DNNNN.

Thực tế cho thấy, ở đơn vị, địa phương nào, người đứng đầu thực sự quan tâm đến công tác xây dựng Đảng thì ở đó, tổ chức Đảng mới phát huy được vai trò của mình. Do đó, theo bà Võ Ngọc Thanh Trúc, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong quá trình vận động, các cấp ủy cần nghiên cứu kỹ đặc điểm, tình hình và điều kiện của từng DN để có cách tuyên truyền, vận động phù hợp. Từ đó, chủ DN hiểu và nhận thấy việc có tổ chức Đảng sẽ tạo điều kiện cho đảng viên đang công tác tại DN vừa làm việc, vừa sinh hoạt, góp phần xây dựng một đội ngũ nhân viên vừa hoàn thành tốt công việc, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng, giúp DN phát triển. Ngoài ra, với các DN đã có tổ chức Đảng, chi ủy DN đó phải luôn gắn hoạt động của tổ chức Đảng với mục tiêu sản xuất, kinh doanh để hỗ trợ cùng phát triển. Khi đã đạt được sự đồng thuận cao của ban lãnh đạo, DN sẽ tự động tạo điều kiện cho tổ chức Đảng hoạt động hiệu quả.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

Theo báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Gieo 'hạt giống đỏ' ở doanh nghiệp ngoài Nhà nước - Kỳ 1: Những chuyển biến tích cực

Gieo 'hạt giống đỏ' ở doanh nghiệp ngoài Nhà nước - Kỳ 1: Những chuyển biến tích cực

Thời gian qua, Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực để xây dựng tổ chức Đảng, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước (DNNNN).