Bên ngoài trường mẫu giáo Goodstar Early Learming ở khu vực Forest lake (Brisbane - Úc) thật vắng lặng. Hàng rào bằng cây xanh được cắt ngay ngắn. Cánh cổng khép chặt. Nếu vô tình không nhìn tấm biển tên trường có thể ai cũng nghĩ rằng đây là một ngôi biệt thự sang trọng.

{keywords}
Biển hiệu trường Goodstar early learming

Chúng tôi có mặt tại trường trong giờ ngoại khóa của lớp trẻ 3 tuổi. Cô giáo chừng ngoài 30 tuổi, cao lớn đang tươi cười trước một đám trẻ khoảng 20 đứa. Chúng tung tăng chạy nhảy cười nói huyên thuyên.

{keywords}
Thoạt nhìn, mấy ai nghĩ đây là trường mẫu giáo.

Cô vỗ tay ra hiệu các bé ngồi xuống. Với tay lấy một con thú nhồi bông, cô cho tay vào bên trong con thú rồi đưa ra trước mặt các bé. Con thú gật gù, ngoe nguẩy khi lên cao khi xuống thấp có lúc muốn vồ lấy những mái tóc vàng hoe. Những tràng cười rộ lên. Các bé vui tươi hớn hở.  

{keywords}
Cô giáo Illa phụ trách giờ ngoại khóa cho các cháu

Cô lấy tiếp 6 vòng tròn xếp thành hàng trên nền nhà. Ba khúc gỗ với những chế tác đặc biệt dành cho trò chơi xếp hàng sau đó. Nhóm trẻ quây quần bên cô. Từng đứa một, cô giáo bắt nằm xuống rồi lăn tròn một đoạn đến chỗ có vòng tròn thì đứng dậy. Chúng nhún nhảy vào những vòng tròn đó rồi đi trên những khúc gỗ ...

Cách đó không xa, nhiều phụ huynh ngồi theo dõi. Trên gương mặt họ, ai cũng tỏ vẻ hài lòng với phương cách giáo dục của cô. Một phụ huynh cho chúng tôi biết, giờ học này là ngoại khóa mang tính giải trí, thể dục để phát triển trí não các bé (còn gọi là Happy Feet). Mỗi tuần một buổi, phụ huynh có quyền chọn lựa để con em mình theo học hay không bởi nếu học phải trả thêm một khoản phí riêng.

{keywords}
 

Các bé nằm ngửa xếp thành vòng tròn. Cô cũng vào xếp chung. Cô đưa chân và tay lên cao khuấy động liên tục. Các bé răm rắp làm theo khiến cho cả phòng học rộn ràng thêm ...

Cứ thế, hết trò này đến trò khác. Các cháu lấm tấm mồ hôi nhưng vẫn còn ham thích. Cô cho ngồi nghỉ. Một bé gái chạy nhanh đến bên cô. Hai tay bé dang cao. Cô cúi xuống ôm bé. Bé hôn vào má cô và nói, I love you (Con thương cô lắm).

Tình cảm thầy trò ở lứa tuổi mới lớn này rất chân phương. Có được như vậy là cả một kỳ công của cô giáo. Các bé khác vây quanh cô. Cô ôm từng bé nâng niu và thương yêu ...

{keywords}
Vượt qua 6 vòng, đi trên 3 khúc gỗ bé ôm lấy cô và nói 'I love you'

Sau giờ học, các bé được ra sân chơi. Nhiều xe đạp, đồ chơi nhưng không hề có sự giành giật nào. Các bé nhường nhịn nhau. Có mẹ cha đó nhưng chúng không vòi vĩnh. Chỉ đến khi tan học, chúng mới đến bên cha mẹ ...

Trường mẫu giáo Goodstar Early Learming vốn là cơ sở giáo dục trẻ mầm non có từ nhiều năm nay. Trẻ có thể vào trường từ khi 2 tháng tuổi và ra trường lúc 5 tuổi để bước vào tiểu học.

{keywords}
Phụ huynh ngồi theo dõi.

Ở lứa dưới 1 tuổi, mỗi lớp chỉ 12 cháu nhưng lại có đến 6 cô giáo. Số lượng cô giáo giảm dần khi tuổi học sinh càng lớn. Khoảng 3- 5 tuổi thì 3 cô giáo/lớp 12 học sinh.

Về học phí, 90AUD/học sinh/ngày. Nếu cha mẹ có thu nhập dưới 100.000AUD/năm và số giờ làm 38g/tuần, chính phủ sẽ hổ trợ 60 - 70% học phí/4 ngày/tuần. Trường hợp cha mẹ còn đi học hoặc hưởng trợ cấp do chưa có việc làm sẽ được hỗ trợ 2 ngày. Ngoài ra những trường hợp khác đều phải chịu học phí 100%.

{keywords}
Chuẩn bị quà cho các các bé

 

{keywords}
Kỷ niệm buổi học là tấm hình cô giáo và bé.  

Đã hết giờ học, các bé rời trường trong vòng tay yêu thương của cha mẹ. Bé đi nhưng đôi mắt bé vẫn nhìn vào trường như cố tìm lấy những nồng ấm từ cô giáo, bạn bè ...

Cô gái người Úc hạnh phúc khi bỏ phố vào rừng ở nude

Cô gái người Úc hạnh phúc khi bỏ phố vào rừng ở nude

Cô gái người Úc từ bỏ cuộc sống thành phố nhộn nhịp để chuyển tới sống trong một ngôi nhà gỗ nhỏ ở rừng Nam Mỹ với thói quen đặc biệt là không mặc quần áo và chỉ ăn trái cây.

Chiêm ngưỡng mùa dâu chín rộ ở Australia

Chiêm ngưỡng mùa dâu chín rộ ở Australia

Trang trại nằm trên khu đất khá rộng với những liếp dâu xanh bạt ngàn đang tới mùa chín rộ. Dâu được trồng thành hàng thẳng tắp và khách tham quan có thể chọn cho mình những trái dâu đỏ tươi, mọng nước.

Trần Chánh Nghĩa