Cây cầu Humen nối Quảng Châu (Quảng Đông) với thành phố Đông Quản của tỉnh này đã bị đóng cửa sau khi phát hiện điều bất thường. Theo đó, sự việc đóng cửa diễn ra sau khi cầu bị rung lắc trong cơn gió to dữ dội. Cảnh sát giao thông đã chốt ở 2 đầu cầu để ngăn các phương tiện lưu thông qua cầu.

Tờ ChinaDaily đưa tin, các quan chức của tỉnh Quảng Đông cho biết sẽ tiến hành khảo sát kỹ tất cả các cầu, đường cao tốc và các nút giao thông đã được dùng trong thời gian dài.

Động thái này được công bố sau khi xuất hiện rung động ở cầu Humen dài 4,6km khiến cầu bị đóng cửa.

Ông Li Xi - Bí thư tỉnh ủy tỉnh Quảng Đông đã thúc giục các cuộc kiểm tra để ngăn các rủi ro.  Đích thân ông Li Xi đã đến cây cầu Humen để đánh giá. 

Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Đông quyết định đóng cửa cây cầu với hơn 170.000 phương tiện lưu thông qua lại mỗi ngày vào giờ cao điểm này. Cơ quan này cũng tổ chức một nhóm chuyên gia 12 người để điều tra. Các chuyên gia cho biết cây cầu vẫn an toàn sau khi có các rung động.

Chuyên gia nói gì?

Chen Airong - một thành viên của nhóm chuyên gia và là Giáo sư tại Đại học Đồng Tế, Thượng Hải cho biết, cấu trúc chính của cây cầu không bị hư hỏng, về cơ bản cây cầu đã trở lại trạng thái bình thường khi các rung động dừng lại. 

{keywords}
 

Tuy nhiên, khi nào cầu Humen mở cửa trở lại cho phương tiện lưu thông vẫn chưa được đưa ra, các chuyên gia đang thảo luận về thời điểm. Còn việc lưu thông của tàu, thuyền phía dưới cầu đã được mở lại. Trước đó, sau khi có các rung lắc, không có tàu nào được phép qua lại bên dưới cầu hay neo đậu gần cầu để đảm bảo an toàn.

Chuyên gia Chen nhận định có ít khả năng các rung động bất thường xảy ra một lần nữa. "Cây cầu không có vấn đề gì khi giao thông được nối lại", ông nói. 

Ông Zhang Xinmin - Phó nhóm kỹ sư bảo trì cho rằng, việc cầu rung lắc trong điều kiện gió to là bình thường và các rung động đó ít ảnh hưởng đến độ an toàn của cấu trúc cũng như độ bền của các nhịp cầu.

Nguyên nhân được ông Zhang nhận định có thể do các chướng ngại vật được các nhân viên bảo trì đặt trên mặt cầu trong quá trình sửa chữa.

"Các rung động bắt đầu dừng lại sau khi các chướng ngại vật cao 1m bị chuyển đi, các chướng ngại vật có thể thay đổi hình dạng khí động học của dầm hộp thép và điều đó có thể gây ra rung động", Zhang nói.

Cầu Humen nối Thâm Quyến, Đông Quản, Huệ Châu ở đồng bằng châu thổ sông Trường Giang với Quảng Châu, Chu Hải, Trung Sơn, Phật Sơn, Giang Môn và Triệu Khánh thuộc phía Tây Quảng Đông. Cầu được xây dựng và hoàn tất năm 1997.

Diệu Quỳnh (Theo Chinadaily)
 

Giật sập 4 cao ốc bỏ hoang 20 năm trên đất vàng lúc nửa đêm

Giật sập 4 cao ốc bỏ hoang 20 năm trên đất vàng lúc nửa đêm

- Số phận 4 tòa nhà cao tầng đã được "định đoạt" chỉ trong một đêm.