Làn sóng nghỉ hưu sớm trên khắp thế giới

Ông Greg Klingler, Giám đốc Quản lý Tài sản thuộc Hiệp hội Quyền lợi người lao động của Chính phủ tại Maryland (Mỹ) đã nhận định: “Nghỉ hưu sớm là tham vọng phổ biến của lực lượng lao động ngày nay”. Bởi vậy, không có gì ngạc nhiên khi ngày càng nhiều người tại các quốc gia khác nhau lựa chọn nghỉ hưu sớm như một cách tận hưởng cuộc sống.

{keywords}
 Ngày càng nhiều người muốn nghỉ hưu sớm để hưởng thụ cuộc sống

Tại Mỹ, nghiên cứu mới của Northwestern Mutual cho thấy, trong khi 20% người Mỹ kỳ vọng dịch bệnh sẽ giúp họ nghỉ hưu muộn hơn thì lại có tới 10% mong muốn nghỉ hưu sớm. Đặc biệt, có đến 15% dân số thuộc thế hệ Millennials (sinh ra trong giai đoạn 1980 - 1996) muốn sớm được nghỉ hưu. Tại châu Âu, Pháp là một trong những quốc gia có độ tuổi nghỉ hưu sớm nhất, chỉ sau Luxembourg và Áo.

Làn sóng nghỉ hưu sớm cũng xuất hiện mạnh mẽ tại châu Á. Nhật Bản - một trong những quốc gia có truyền thống “làm việc đến chết” cũng đã chứng kiến khoảng 18.635 người lao động tình nguyện nghỉ hưu sớm, theo số liệu của Tokyo Shoko Research Ltd.

Xu hướng này cũng không còn lạ lẫm đối với Việt Nam. Một nghiên cứu của HSBC từ năm 2017 đã chỉ ra, hầu hết người thuộc thế hệ trẻ Millennials, kỳ vọng nghỉ hưu sớm hơn so với những người độ tuổi lao động thế hệ trước đó.

Những người muốn nghỉ hưu sớm luôn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tài chính, tài sản. Hãng nghiên cứu Hearts & Wallets khẳng định, sự vững chắc về tài sản sẽ giúp người nghỉ hưu vượt qua lạm phát, biến động của thị trường tài chính và những áp lực tiết kiệm khác. Đặc biệt, nhiều người đã chuẩn bị cho mình BĐS với không gian sống mơ ước khi nghỉ hưu.

Trong một khảo sát của tờ USA Today, 33% người từ 45 - 65 tuổi muốn chuyển nhà sau khi nghỉ hưu. Dữ liệu này cho thấy, nơi ở là vấn đề được cân nhắc rất kỹ khi lên kế hoạch nghỉ hưu.

Phú Quốc - lựa chọn lý tưởng cho kế hoạch “về hưu sớm”

Không đợi đến già mới nghỉ hưu, giờ đây nhiều người lựa chọn nghỉ hưu sớm để khởi đầu cho một hành trình mới nhiều trải nghiệm, tận hưởng trọn vẹn hương vị cuộc sống, nâng niu sức khỏe thể chất và tâm hồn. Bỏ lại sau lưng những năm tháng làm việc bon chen, nghỉ hưu sớm cho phép con người tự do làm những việc mình thích, khám phá những điểm đến chưa từng đặt chân hoặc chỉ đơn giản là thưởng thức những giây phút bình yên.

Tại Việt Nam, Phú Quốc trở thành một trong những nơi được những người trẻ muốn nghỉ hưu sớm, lựa chọn cho cuộc sống sau 40 tuổi với các tiêu chí: căn nhà sát biển, được bao phủ bởi sắc xanh nhiệt đới và sống chuẩn “wellness” ở nơi quy hoạch bài bản, đồng bộ. Mới đây, Phú Quốc đã lọt top 15 hòn đảo tuyệt vời nhất thế giới để nghỉ hưu, khiến nhu cầu tìm kiếm BĐS trên đảo Ngọc cho kế hoạch nghỉ ngơi dài hạn tăng vọt.

{keywords}
 Đảo nhiệt đới Phú Quốc là lựa chọn lý tưởng cho kế hoạch nghỉ hưu sớm

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nhận định, về mặt địa lý, Phú Quốc có lợi thế thiên nhiên vượt trội. Trong tương lai, thành phố biển đảo có thể trở thành một “Singapore của Việt Nam” - nơi lý tưởng để khách nước ngoài và người giàu trong nước đến sinh sống, nghỉ dưỡng, giúp gia tăng giá trị tài sản theo thời gian. Tuy nhiên, cũng theo chuyên gia này, Phú Quốc cần có sự phát triển đồng đều và hài hoà, tạo ra những dự án tích hợp sống và thương mại cho cả cư dân và khách du lịch.

Trong khoảng 5 năm tới, sau khi đại dịch được kiểm soát, việc đón tiếp du khách trở lại bình thường, khu vực Phú Quốc đặc biệt là Nam Phú Quốc sẽ là điểm sáng, mang lại tiềm năng phát triển mạnh. Nhất là khi đảo Ngọc đã chứng tỏ năng lực “miễn nhiễm” qua bốn đợt dịch lớn, cũng là nơi đầu tiên trong cả nước dự kiến thí điểm áp dụng “hộ chiếu vắc xin” để đón khách.

Là một trong những khu vực được hưởng lợi từ quy hoạch mới, Nam đảo trở thành điểm đến hấp dẫn bậc nhất Phú Quốc bởi thiên nhiên tuyệt mĩ, hệ sinh thái du lịch, nghỉ dưỡng quy mô quốc tế của Sun Group, cùng dư địa phát triển lớn. Trong đó, Bãi Kem lọt top 100 bãi biển đẹp nhất hành tinh.

Nam Phú Quốc còn là nơi biển rừng giao hòa, tạo nên bức tranh thiên nhiên trác tuyệt, đậm phong vị nhiệt đới. Cùng với lợi thế thiên nhiên, Nam Phú Quốc còn sở hữu hệ thống giao thông đồng bộ, hạ tầng kỹ thuật hiện đại, hoàn chỉnh, được quy hoạch bài bản. Vì vậy, Nam đảo Ngọc đang được xem là điểm đến hoàn hảo cho kế hoạch “nghỉ hưu sớm”.

Tại Nam Phú Quốc, Sun Group - “ông lớn” BĐS với hệ sinh thái tỷ đô tại Nam đảo đang có kế hoạch bổ sung vào bộ sưu tập hơn 50 công trình đẳng cấp tại đây một khu đô thị “siêu sang”, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng dài ngày, nghỉ hưu sớm của giới nhà giàu. Đại diện tập đoàn tiết lộ, khu đô thị sẽ mang dáng dấp “ngôi làng nhiệt đới” với những căn biệt thự sang trọng, tiện nghi cuộn mình giữa 3 tầng thiên nhiên xanh mướt của cây cối vườn nhà, của rừng nhiệt đới và đại dương xanh ngọc.

{keywords}
Dòng BĐS lý tưởng cho kế hoạch nghỉ hưu sắp xuất hiện ở tổ hợp Bãi Kem, Nam Phú Quốc

Trong khi phong cách nhiệt đới - Tropical vẫn còn “khiêm tốn” ở Phú Quốc, “ngôi làng nhiệt đới” sẽ mang đến làn gió mới, giải tỏa “cơn khát” kiếm tìm không gian sống xanh, giao hòa thiên nhiên để vừa nghỉ dưỡng, nghỉ hưu và chăm sóc sức khỏe.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, phong cách nhiệt đới mang thiên nhiên đến gần con người hơn bao giờ hết. Lựa chọn không gian sống phong cách nhiệt đới chính là tự tặng cho bản thân chuỗi ngày sống an yên, nghỉ dưỡng suốt 365 ngày giữa thiên nhiên.

Một căn biệt thự nhiệt đới giữa lòng Nam đảo là lựa chọn lý tưởng để chuẩn bị cho kế hoạch nghỉ hưu sớm, sống chậm hơn nhưng không kém phần sôi động với hệ thống dịch vụ giải trí đa dạng, hấp dẫn trong hệ sinh thái quy mô.

Doãn Phong