Giá trị thương hiệu làm nên giá thành
Thương hiệu là yếu tố tạo nên chênh lệch về giá cả. Hai chiếc áo chất liệu tương đồng nhưng chiếc áo có thương hiệu nổi tiếng sẽ có giá bán cao hơn đáng kể. Nhưng những yếu tố vô hình tạo ra giá trị gia tăng của chiếc áo hiệu nằm ở những quy chuẩn trong quy trình thiết kế, sản xuất, bán hàng và dịch vụ hậu mãi - những quy chuẩn gắn liền với thương hiệu.
Câu chuyện của căn hộ hàng hiệu cũng tương tự. Trước khi cấp thương hiệu cho các dự án BĐS, các thương hiệu thường sẽ đặt ra những quy chuẩn khắt khe. Ví dụ các thương hiệu khách sạn danh tiếng thường chỉ cấp thương hiệu cho các dự án có vị trí đắc địa trong thành phố hay tại tâm điểm của một địa điểm du lịch nổi tiếng.
Nhiều thương hiệu lớn sẽ tham gia vào các khâu của một dự án, từ thiết kế, xây dựng, đến bán hàng và hậu mãi - bao gồm quản lý và vận hành, và bảo trì nâng cấp dự án để đảm bảo khách hàng có được trải nghiệm “hàng hiệu” xuyên suốt.
Nguồn cung hạn chế cũng góp phần quan trọng trong việc tạo nên giá trị cho sản phẩm BĐS hàng hiệu. Trên thế giới có khoảng 517 dự án BĐS hàng hiệu và Grand Marina, Saigon là dự án căn hộ hàng hiệu trong trung tâm thành phố hiếm hoi tại Việt Nam.
Để đánh giá về giá bán căn hộ hàng hiệu, nhiều chuyên gia cho rằng phải so sánh với những dự án căn hộ hàng hiệu trên thế giới. Giá bán của căn hộ hàng hiệu tại TP.HCM hiện đang thấp hơn hoặc tương đương với các dự án căn hộ hàng hiệu tại Singapore và Bangkok, tùy theo quy mô dự án và vị trí.
Ở Bangkok, The Residences at Mandarin Oriental ở Bangkok cũng đang có giá bán khoảng 17.000 USD/m2. Căn hộ mang thương hiệu St. Regis, một thương hiệu do Marriott International quản lý, được rao bán trên trang Property Guru ở Singapore với giá gần 5,7 triệu USD cho 256m2, tương đương 22.000 USD/m2.
Dự án St. Regis Singapore Residences đang bán với mức giá 22.000 USD/m2 |
Bên cạnh đó, ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam, cho rằng không đúng khi dùng đơn giá tính theo mét vuông để nói đến giá trị của một căn nhà hiệu. Giá trị của thương hiệu và vị trí sẽ tạo nên giá trị tổng thể của cả căn nhà, vì vậy mọi người sẽ chú trọng đến tổng giá trị căn hộ hơn.
“Nói đến căn hộ mang thương hiệu Marriott hay The Ritz - Carlton, tôi nghĩ việc nói ra đơn giá tính trên mét vuông không còn quan trọng nữa,” ông Troy nhận định.
“Câu lạc bộ” nhà giàu Việt ngày càng đông
Tầng lớp siêu giàu tại Việt Nam được dự đoán sẽ tăng 31% trong 5 năm tới, theo Báo cáo Thịnh Vượng 2021 của Knight Frank, lọt vào top tăng mạnh nhất thế giới. Dự kiến đến năm 2025, Việt Nam có khoảng 511 người siêu giàu và hơn 25.800 người giàu. Trên thực tế, số người có tài sản “khủng” tại Việt Nam có thể cao hơn so với con số thống kê chính thức của Knight Frank.
Ông David Short, Giám đốc Kinh doanh và Cho thuê (khu vực miền Bắc) của Colliers Việt Nam nhận định: “Chúng tôi tin rằng nhu cầu mua nhà có thương hiệu tại Việt Nam sẽ tăng nhanh. Mặc dù ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng từ dịch Covid-19, nhưng nhu cầu thuê căn hộ hàng hiệu sẽ tăng khi du khách muốn ở trong một căn nhà có đầy đủ tiện nghi thay vì một phòng khách sạn”.
Giá BĐS hàng hiệu vẫn nằm trong sức tiêu thụ của Việt Nam
Ông Troy Griffiths bày tỏ niềm tin về khả năng hấp thụ của căn hộ hàng hiệu tại Việt Nam: “Người Việt hoàn toàn có đủ khả năng mua căn hộ có thương hiệu với giá một vài triệu USD. Thực tế cho thấy, nhiều người Việt đã mua biệt thự biển với giá 4,5 - 5 triệu USD một cách dễ dàng”.
Hiện nay, tầng lớp thượng lưu Việt Nam có nhu cầu hưởng thụ cuộc sống “mang thương hiệu” đạt chuẩn thế giới. Nhiều người quyết định mua căn hộ hàng hiệu giá cao bởi họ muốn sống trong cộng đồng của những người có cùng đẳng cấp.
Ông Troy cho rằng nhiều người cảm thấy “hạnh phúc” khi trả một khoản tiền lớn để được sở hữu và ở trong khu nhà có thương hiệu. Vị chuyên gia này tin rằng, loại hình căn hộ mang thương hiệu Marriott và Ritz-Carlton sẽ được bán chạy trên thị trường và tăng giá nhanh. Vì số lượng căn hộ hàng hiệu hạn chế nên đây sẽ là tài sản được người mua giữ trong một thời gian dài.
Theo ông Kingston Lai, người sáng lập và CEO của Asia Bankers Club, ra mắt với mức giá 18.000 USD/m2 tại xứ Cảng Thơm, Grand Marina đã thuyết phục nhiều khách hàng đưa ra quyết định đầu tư, dù chưa có cơ hội đến tham quan dự án hay nhà mẫu.
Còn ở Việt Nam, sự sôi động của thị trường căn hộ hàng được thấy rõ tại khu nhà mẫu trị giá 400 tỷ đồng của dự án. Theo chủ đầu tư Masterise Homes, từ thời điểm khai trương, Grand Marina Gallery liên tục được đặt chỗ với hàng trăm lượt khách đến tham quan mỗi ngày.
Nhà mẫu Grand Marina Gallery thu hút hàng trăm lượt khách mỗi ngày |
Dù mới xuất hiện tại Việt Nam nhưng ngày càng có nhiều người Việt chuộng căn hộ có thương hiệu. Họ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để được sở hữu mô hình này, ông Troy nhận định.
“Nhìn sang Bangkok hay Singapore, thị trường BĐS hàng hiệu tại đây đã phát triển từ lâu. Việt Nam đi sau và còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng. Điều quan trọng nhất là người Việt đã sẵn sàng tham gia vào thị trường này”, ông Troy nói.
Bùi Huy