Bình Liêu là huyện vùng cao của tỉnh Quảng Ninh có 7 xã, thị trấn thì cả 7 đều thuộc vùng DTTS. Trong đó đông nhất dân tộc Tày chiếm 58,4%, dân tộc Dao chiếm 25,6%, dân tộc Sán Chỉ chiếm 15,4%, còn lại là dân tộc Kinh, dân tộc Hoa và một số thành phần dân tộc khác.

Với nhiều đồng bào dân tộc cùng sinh sống, huyện Bình Liêu có văn hóa truyền thống đa dạng, giàu bản sắc, với các phong tục, tập quán, lễ hội, trang phục, nhạc cụ, vũ điệu dân gian đa sắc màu. Các hình thức diễn xướng văn nghệ dân gian như hát then - đàn tính, hát soóng cọ cũng được đồng bào lưu giữ, sử dụng trong sinh hoạt, tạo nên đời sống tinh thần vô cùng phong phú. Đây chính là thế mạnh, tiềm năng riêng có để Bình Liêu phát triển du lịch cộng đồng, khám phá, trải nghiệm với không gian văn hóa phong phú, đặc sắc.

W-anhbinhlieu.png
Tại Bình Liêu, nhiều lễ hội, ngày hội truyền thống đang được khôi phục và bảo tồn

Nhằm chung sức bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của quê hương, tuổi trẻ Bình Liêu đã chủ động, sáng tạo triển khai nhiều mô hình, hoạt động ý nghĩa.

Huyện Đoàn Bình Liêu đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt nội dung các nghị quyết về văn hóa của tỉnh, “Đề án bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc huyện Bình Liêu đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” của huyện thông qua tuyên truyền miệng, các kênh mạng xã hội, các hoạt động lễ hội, ngày hội, hình thức sân khấu hóa trong trường học; phối hợp tổ chức các chương trình ngoại khóa tham quan, tìm hiểu thực tế tại các bản văn hóa người Tày (xã Hoành Mô), bản văn hóa người Dao (xã Đồng Văn)…

Nhờ đó, tại Bình Liêu, nhiều lễ hội, ngày hội truyền thống đang được khôi phục và bảo tồn như: lễ hội đình Lục Nà, hội Soóng cọ, ngày Kiêng gió, các làn điệu Then, Soóng cọ; đám cưới của người Sán Chỉ, người Dao; lễ cấp sắc của người Dao…

Để không ngừng gìn giữ, phát huy những di sản quý báu này, nhiều năm qua, Huyện Đoàn Bình Liêu đều duy trì phối hợp với các ngành, trường học, địa phương thành lập các câu lạc bộ, mở các lớp truyền dạy bản sắc văn hóa dân tộc xuyên suốt trong năm học và vào dịp hè như dạy hát Then - đàn Tính, hát Soóng cọ, thêu thổ cẩm trên trang phục truyền thống của người Dao… được đông đảo thanh thiếu nhi hưởng ứng tham gia.

Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ số, mạng xã hội, nhiều đoàn viên thanh niên đã tận dụng lợi thế truyền thông của các trang mạng Facebook, Zalo, TikTok để chia sẻ thông tin, các video quảng bá về du lịch, các lễ hội, nghi lễ truyền thống của đồng bào dân tộc ở Bình Liêu. Từ đây, vừa tạo điều kiện cho thanh niên có thêm kênh thông tin để tìm hiểu, nghiên cứu, nâng cao hiểu biết về văn hóa dân tộc, vừa phát huy sức sáng tạo, xung kích trong tham gia bảo tồn văn hóa. Qua đó, góp phần giới thiệu, lan tỏa, quảng bá sâu rộng về hình ảnh vùng đất, con người Bình Liêu, không ngừng khơi dậy nét đẹp trong đời sống văn hóa cộng đồng, chung tay gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa Quảng Ninh trong tiến trình hội nhập và phát triển.

Mỹ Hoà và nhóm PV, BTV