Chiến lược nhà ở ưu tiên phát triển căn hộ

Phát triển chung cư là ưu tiên trọng tâm trong chiến lược phát triển nhà ở của nhiều quốc gia trên thế giới. Điển hình nhất trong khu vực phải kể tới Hàn Quốc. Từ những tòa nhà chung cư cao tầng đầu tiên được xây dựng từ những năm 1950, thị phần căn hộ của quốc gia này đã không ngừng tăng lên, từ 13,5% (năm 1985) lên 53% (năm 2005) và hiện giờ là khoảng gần 80% trong toàn bộ khu nhà ở tại xứ sở kim chi. Trong khi ở quốc gia láng giềng là Nhật Bản, căn hộ thường là dành cho những người có tiền.

Chung cư chiếm ưu thế so với nhà riêng lẻ không chỉ được ghi nhận ở một quốc gia. Tại Canada, Trong tháng 3 năm nay, số nhà ở mới xây cao kỷ lục, nhưng nhà mặt đất biệt lập chỉ chiếm 19%, giảm so với mức 24% cùng kỳ năm ngoái. 10 năm qua, tại các khu vực chính ở Toronto, Montreal, Vancouver và Ottawa, 60% nhà xây mới là căn hộ chung cư, chỉ 25% là nhà mặt đất biệt lập.

{keywords}
TP. Thanh Hóa cần nhiều hơn các dự án nhà ở cao tầng, căn hộ cao cấp trong tương lai.

Phát triển không gian nhà ở theo chiều cao là giải pháp tối ưu để tăng nguồn cung khi quỹ đất ở các quốc gia rộng lớn nhất cũng ngày càng hạn hẹp và số lượng gia đình trẻ tầng lớp trung lưu ngày càng tăng. Việt Nam cũng không ngoại lệ. Từ năm 2011, chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đã đặt mục tiêu đến năm 2020, tỷ lệ nhà ở chung cư tại các dự án phát triển nhà ở tại các đô thị đặc biệt đạt trên 90%, đô thị từ loại I đến loại II đạt trên 60%. Với đô thị loại III, tỷ lệ chung cư phải đạt trên 40%. Thực tế tới năm ngoái, diện tích các sàn căn hộ đã đạt 41 triệu m2, dù chưa được như kỳ vọng như cũng đã tăng 142% so với 10 năm trước.

Nguồn cung tăng kích thích sự thay đổi tiêu chí chọn nhà ở. Số lượng hộ gia định chọn mua căn hộ chung cư để sinh sống tại các đô thị lớn trên cả nước tăng gần 1,6 lần trong 10 năm qua. Cộng đồng dân cư sống ở các tòa nhà cao tầng tăng đột biến tại các thành phố lớn. Điển hình là TP.HCM (tăng 67%), Hà Nội (tăng 53%) và Đà Nẵng (tăng 56%). Dù chậm hơn nhưng các địa phương như Thanh Hóa cũng đang bắt đầu chuyển biến mạnh mẽ theo hướng này.

Người dân săn tìm căn hộ cao cấp ở đô thị Thanh Hóa

“Đột phá” là 2 từ được nhiều chuyên gia sử dụng để đánh giá về thị trường bất động sản Thanh Hóa trong những năm qua. Chỉ dấu đầu tiên là sự xuất hiện của hàng loạt doanh nghiệp bất động sản hàng đầu đất nước, sau Vingroup là Sun Group,  Eurowindown, T&T... mang theo những dự án hàng trăm, hàng tỉ USD. Nhiều dự án đang đẩy nhanh tiến độ thi công, trong khi không ít sản phẩm đã trình làng.

Thị trường bất động sản ở cửa ngõ Bắc Trung Bộ sẽ ngày càng đa dạng sản phẩm, ở đủ mọi phân khúc vì dòng vốn đổ về Thanh Hóa chưa có dấu hiệu dừng lại. Cảng hàng không Thọ Xuân đang trên lộ trình nâng cấp thành sân bay quốc tế; đường cao tốc nối sang Ninh Bình đẩy nhanh tiến độ cùng sự hoàn thiện hạ tầng là tiền đề để kéo thêm nhiều doanh nghiệp. Ngay sau các ông lớn là cuộc đổ bộ của các nhà đầu tư thứ cấp từ khắp nơi, liên thông thị trường bất động sản Thanh Hóa với các tỉnh, tạo những nấc thang giá trị mới cho thị trường bất động sản.

Đầu năm nay, Thanh Hóa là điểm nóng nhất trong các điểm nóng cả nước về tăng giá bất động sản, đặc biệt nhất là phân khúc đất nền, có thời điểm theo chiều thẳng đứng. Nhưng ngay sau khi “cú sốc” đó qua đi, người ta đã nhìn ra những dấu hiệu của bong bóng, thậm chí là có cả những chiêu trò thổi giá, trục lợi. Các sản phẩm căn hộ thì khác: không tăng chóng mặt nhưng chưa từng giảm giá. Sự ổn định đó cho thấy nhu cầu thực trên thị trường mà nguồn cung không đáp ứng kịp, nhất là căn hộ cao cấp.

Anh Tô Nam, nhân viên của một công ty môi giới bất động sản phân tích: “Ngoài khách hàng xứ Thanh, các nhà đầu tư từ Hải Phòng, Hà Nội quan tâm tới thị trường ngày một nhiều, tiêu chuẩn ngày càng cao. Tuy nhiên, sản phẩm để chào hàng của chúng tôi thực sự là chưa đa dạng theo nhu cầu của khách. Thanh Hóa cần thêm nhiều căn hộ có tiện ích không thua kém gì các thành phố lớn mới theo đúng được nhịp của thị trường”. Thực tế là ngay ở thành phố Thanh Hóa, các dự án nhà ở cao tầng hạng sang vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay, dù đây là thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước với hơn 500 ngàn dân. Việc tăng tỉ lệ nhà ở thương mại nói chung của tỉnh này cũng chưa đạt được một nửa mục tiêu đề ra.

Những hạn chế này được kỳ vọng là sẽ thay đổi trong 10 năm tới. Theo đó, chương trình phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xác định dành hơn 10 nghìn ha đất để phát triển hơn 100 nghìn căn nhà ở thương mại. Tất nhiên, không phần lớn trong số này sẽ là căn hộ cao tầng. Điều này hoàn toàn phù hợp với sự thay đổi nhu cầu chọn không gian sống trong tương lai.

Đến năm 2025, GRDP bình quân đầu người ở Thanh Hóa được cho là sẽ đạt 5.200 USD trở lên (tương đương 120 triệu đồng/người). Mức sống được nâng cao đòi hỏi thị trường bất động sản phải có các sản phẩm xứng tầm để cạnh tranh. Các dự án có hệ thống tiện ích nội khu đa dạng đáp ứng mọi nhu cầu của cuộc sống đủ đầy, cùng các tiêu chí an toàn, an ninh chuyên nghiệp sẽ luôn được săn tìm. Trên thực tế, người xứ Thanh, đặc biệt là các gia đình trẻ ở tầng lớp trung lưu vẫn đang chờ đợi từng ngày các doanh nghiệp lớn tung ra căn hộ “hàng hiệu” để có thể trải nghiệm các tiêu chuẩn sống hiện đại và văn minh.

Minh Tuấn