Trong khi ngày càng có nhiều cáo buộc tập trung vào Tổng thống Syria về việc quân đội chính phủ sử dụng vũ khí hoá học chống lại dân thường, thì vợ ông Bashar al-Assad hiếm khi xuất hiện.


{keywords}
Đệ nhất phu nhân Syria Asma al-Assad tại Paris năm 2001. Ảnh: Getty Images 

"Bà ấy ở bên người đàn ông của mình”, Andrew Tabler, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện chính sách cận Đông Washington nói.

Người ta đã thấy những hình ảnh của bà trong những tấm hình mà ông al-Assads đưa lên mạng xã hội Instagram trong tuần qua. Không có cảnh chiến trường máu đổ. Chỉ là những hình ảnh thể hiện sự chăm sóc. Một bức về cảnh đệ nhất phu nhân - người từng theo học chuyên ngành khoa học máy tính và văn học Pháp tại trường King’s London - lau nước mắt cho một cậu bé. Trong hình ảnh khác, bà đang chăm chú lắng nghe một nhóm phụ nữ.

Những hình ảnh xuất hiện sau khi Tổng thống Syria công bố ông đã thêm Instagram vào “cuộc chiến” mạng xã hội của mình. Ông đã có trang Facebook riêng và một kênh YouTube. Tại những phương tiện này, ông có nhiều người ủng hộ ở Syria, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Syria bắt đầu đăng các hình ảnh ngày 24/7. “Chúng khá chuẩn mực”, Tabler nói. “Tôi không nghĩ có gì bất ngờ ở đó”. Nhưng Tabler, người từng sống ở Syria và tiếp xúc với gia đình đệ nhất nói rằng, ông không biết nhiều về tình hình thực tại của vợ Tổng thống. “Chúng tôi gián đoạn quan hệ thời gian dài trước đây”, ông nói về cựu nhân viên ngân hàng đầu tư làm việc với J.P. Morgan - người sinh ra ở Anh trong một gia đình gốc Syria.

Khi Asma al-Akhras gặp Bashar al-Assad những năm 1990, ông đang học tại London ngành bác sĩ nhãn khoa. Tháng 6/2000, bác sĩ trở thành Tổng thống và tháng 12 năm đó, họ kết hôn. Họ ít nhất có ba người con. Mùa xuân trước, bà thông báo đang mang thai con thứ tư.

Trước khi cuộc nội chiến bùng nổ ở Syria tháng 3/2011, đệ nhân phu nhân mong muốn gây dựng hình ảnh là một nhà cải cách. Các thương gia địa phương thường xuyên ca ngợi hình ảnh hiện đại của vợ chồng al-Assad. Năm 2011, tạp chí Vogue mô tả vợ của Tổng thống Syria là “bông hồng trong sa mạc”.

Tabler và các chuyên gia khác đánh giá, bà là một phụ nữ hiện đại khác biệt trong thế giới Ảrập. Khác với những đệ nhất phu nhân trong khu vực, bà dường như phát biểu từ vị trí quyền lực và ảnh hưởng của mình. Bà nói muốn tập trung vào bảo vệ trẻ em.

Sau đó, tác giả bài viết đăng trên tạp chí Vogue nói rằng, cô cảm thấy bị đệ nhất phụ nhân Syria lừa khi biết rằng, các lực lượng của chính Tổng thống nước này đã giết hại trẻ em. "Tôi tự hỏi làm sao người phụ nữ biết tiếng Anh mà tôi gặp, người tin tưởng vào thế hệ trẻ của Syria lại có thể đứng nhìn và không làm gì”, Joan Juliet Buck nói.

Trong những năm làm đệ nhất phu nhân, Asma al-Assad đã tập trung vào vấn đề trẻ em. Ở một cuộc phỏng vấn năm 2009, bà nói về cuộc xung đột Palestine - Israel. Bà nói không dung thứ cho một chế độ áp bức và bạo lực. Bà nói nhiều về việc trái tim bị tan vỡ vì trẻ em giữa hai làn đạn.

Điều đó khiến nhiều nhà quan sát mong chờ bà sẽ lên tiếng chỉ trích vì những vụ tấn công vào dân thường, trong đó có nhiều trẻ em. Nhưng không hề có lời đáp.

Tháng 2/2012, Thời báo London viết rằng, Asma al-Assad đã xuất hiện để ủng hộ chồng, cũng như tìm cách đối thoại, an ủi với gia quyến các nạn nhân tử nạn trong nước. Theo bức thư điện tử gửi qua trung gian từ văn phòng của Asma al-Assad, “Tổng thống là Tổng thống của Syria, không phải của phe phái nào, và đệ nhất phu nhân ủng hộ ông ở vai trò ấy”, thời báo nêu rõ.

Trong khi đó, có một chút dấu hiệu cho thấy cuộc sống của bà trái ngược hẳn với sự tàn bạo của cuộc nội chiến đang nhấn chìm đất nước và con người Syria: một số thư điện tử rò rỉ giữa Tổng thống Syria và vợ cho biết, bà không ngừng mua sắm trực tuyến đồ trang sức, tác phẩm nghệ thuật và đồ nội thất. Vào ngày diễn ra cuộc biểu tình lớn chống ông Assad tại Hama, bà Asma al-Assad đã gửi thư cho một nhà môi giới nghệ thuật London về việc mua bán tác phẩm nghệ thuật trị giá hàng chục nghìn đô la.

Thái An (theo CNN)