Theo quan điểm luận tội của đại diện VKS, Hà Văn Thắm đã ra chủ trương, phân công, chỉ đạo, lãnh đạo OceanBank và các đối tác thuộc tập đoàn Đại Dương phê duyệt, ký kết 44 hợp đồng khống/nâng khống, gây thiệt hại cho OceanBank hơn 106 tỷ đồng.

Hành vi chỉ đạo giả mạo, khai man chứng từ kế toán của Thắm đã xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

VKS xác định Thắm là người ra chủ trương thực hiện việc ký kết 44 hợp đồng khống/nâng khống, gây thiệt hại cho OceanBank, bị cáo cũng là người quyết định việc sử dụng số tiền có được từ các hợp đồng khống này.

Tuy nhiên, ông Thắm đã bị xét xử về tội cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án giai đoạn 1 đối với hành vi chi lãi ngoài hơn 65 tỉ đồng nên còn phải chịu trách nhiệm về hậu quả thiệt hại cho OceanBank hơn 41 tỉ đồng.

VKS cũng nhận định, các đồng phạm trong vụ án là người làm công, hưởng lương, không hưởng lợi cá nhân. Trong quá trình điều tra và trước phiên tòa, bị cáo Hoàng Văn Tuyến (cựu kế toán trưởng công ty cổ phần tập đoàn Đại Dương) và các đối tượng liên quan đã nộp lại số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Vì vậy, bị cáo Thắm còn phải chịu trách nhiệm bồi thường khoảng 31 tỷ đồng.

Theo đại diện VKS, hành vi phạm tội của Hà Văn Thắm không những gây thiệt hại cho OceanBank, mà còn khiến nhiều nhân viên dưới quyền bị truy tố, xét xử trong vụ án này. Do vậy, cần xử lý bị cáo với mức hình phạt tương xứng.

2 người đẹp giúp sức cho Hà Văn Thắm tiếp tục hầu tòa

Bị cáo Lê Thị Thu Thủy (cựu Phó TGĐ OceanBank) và Vũ Thị Thùy Dương (cựu Giám đốc khối kế toán và giao dịch trong nước OceanBank) là hai người đẹp đã từng cùng Hà Văn Thắm ra hầu tòa ở giai đoạn 1 của vụ án. Khi đó, bị cáo Thủy phải nhận 4 năm tù, Dương nhận 42 tháng tù.

Lần này, đại diện VKS cho rằng, bị cáo Thủy là Phó TGĐ phụ trách tài chính OceanBank, đã tiếp nhận chủ trương của Thắm, chỉ đạo bộ phận kế toán và PR tìm kiếm, ký kết, thanh toán, hạch toán, mở tài khoản, chi tiền từ các hợp đồng khống/nâng khống, phê duyệt thanh toán 44 hợp đồng khống/nâng khống có giá trị hơn 133 tỷ đồng; ký 15 hợp đồng khống/nâng khống có giá trị hơn 60 tỷ đồng.

Thủy là đồng phạm, giúp sức tích cực nhất cho Hà Văn Thắm trong vụ án, nên phải chịu trách nhiệm về thiệt hại gây ra cho OceanBank là hơn 106 tỷ đồng.

Bị cáo Thủy đã bị xét xử tội Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án Hà Văn Thắm giai đoạn 1 đối với hành vi chi lãi ngoài là hơn 65 tỷ đồng, nên còn phải chịu trách nhiệm về hậu quả thiệt hại cho OceanBank hơn 41 tỷ đồng.

Còn bị cáo Vũ Thị Thùy Dương với tư cách là Phó ban kế toán, Giám đốc khối kế toán trong nước OceanBank đã mở tài khoản để nhận, quản lý, chi tiền từ nguồn tiền của các hợp đồng khống/nâng khống với số tiền hơn 63 tỷ đồng.

Dương đã bị xét xử ở giai đoạn 1 của vụ án đối với hành vi chi lãi ngoài hơn 45 tỷ đồng nên còn phải chịu trách nhiệm về hậu quả thiệt hại cho OceanBank là hơn 18 tỷ đồng.

Tuy nhiên, VKS xác định bị cáo Thủy và Dương không được hưởng lợi, làm theo chỉ đạo của cấp trên nên không buộc phải bồi thường thiệt hại cho OceanBank. Trách nhiệm bồi thường thuộc về Hà Văn Thắm như đã phân tích ở trên.

Đại diện VKS đề nghị xử phạt Thắm mức án 10-12 năm tù; Thủy: 36- 42 tháng tù; Dương: 30-36 tháng tù.

Các bị cáo còn lại, VKS đề nghị xử phạt mức án 24 tháng tù treo - 30 tháng tù giam.

Hà Văn Thắm bị đưa ra xét xử cùng ‘bóng hồng’ Oceanbank

Hà Văn Thắm bị đưa ra xét xử cùng ‘bóng hồng’ Oceanbank

TAND TP Hà Nội hôm nay xét xử sơ thẩm Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank) cùng 7 đồng phạm về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

T.Nhung