Báo cáo của EVN về tình hình cung ứng điện cho thấy: Giai đoạn 2016 - 2020 điện thương phẩm toàn tỉnh Hà Nam tăng trưởng bình quân 13,05%/năm, giai đoạn 2021-2022 là 6,37%/năm. Trong những năm vừa qua, EVN đã cơ bản đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải trên địa bàn tỉnh Hà Nam, trong đó có phụ tải tại các khu công nghiệp như: Châu Sơn; Thanh Liêm; Đồng Văn 1, 2, 3, 4; Hòa Mạc; Thái Hà…

Về tình hình đầu tư các công trình lưới điện 110kV, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã và đang đầu tư 24 dự án lưới điện trong cả giai đoạn 2021 - 2025, với tổng mức đầu tư 1.790,5 tỷ đồng, trong đó có 10 dự án đã hoàn thành và 14 dự án đang triển khai.

Đối với lưới truyền tải, thời gian qua, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã đưa vào vận hành các công trình 220kV theo quy hoạch để đáp ứng nhu cầu phụ tải, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Nam và khu vực lân cận.

Hiện tại, EVNNPT cũng đang triển khai một số công trình 500-220kV trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên đang gặp nhiều vướng mắc liên quan công tác quy hoạch cũng như đền bù giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng…

Theo dự thảo quy hoạch tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Hà Nam dự kiến có thêm 14 khu công nghiệp và mở rộng 13 cụm công nghiệp. Nhu cầu công suất và sản lượng tiêu thụ điện của tỉnh đến 2025 sẽ tăng cao.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh Hà Nam đã tạo điều kiện, giúp đỡ EVN và các đơn vị của EVN hoàn thành tốt nhiệm vụ cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để thực hiện được chương trình đầu tư các dự án điện theo quy hoạch được duyệt, EVN đề nghị UBND tỉnh Hà Nam tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ EVN và các đơn vị thành viên trong công tác đầu tư xây dựng các công trình điện theo quy hoạch; hỗ trợ công tác công tác đền bù giải phóng mặt bằng cũng như công tác phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư đối với các dự án lưới điện theo quy định.

Tại buổi làm việc, ông Trương Quốc Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đánh giá cao và cảm ơn những nỗ lực của EVN và các đơn vị thành viên đã đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng của tỉnh.

Đối với các kiến nghị của EVN và hai đơn vị thành viên, lãnh đạo tỉnh Hà Nam yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh phải coi phát triển hạ tầng điện là nhiệm vụ trọng điểm, là công việc và trách nhiệm của địa phương; đồng thời giao Sở Công Thương, Văn phòng UBND tỉnh là đầu mối để phối hợp với ngành Điện nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thời gian sớm nhất.

Hải Nam