Đà Nẵng mới đáng đến chứ chưa thực sự đáng sống
- 6 tháng đầu năm nay, Đà Nẵng đón hơn 1,3 triệu lượt khách du lịch. Có thời điểm số chuyến bay tới Đà Nẵng lập kỷ lục, vượt mốc cao nhất của năm 2019 - thời điểm dịch bệnh Covid-19 chưa xảy ra. Rõ ràng Đà Nẵng đã là TP đáng đến hàng đầu của du khách. Nhưng liệu đây đã là nơi thực sự đáng sống chưa, thưa TS. Võ Trí Thành?
Đây là câu hỏi rất hay, đặt ra vấn đề đáng đến và đáng sống. Một TP đáng sống chắc chắn đáng đến nhưng một nơi đáng đến thì chưa chắc đáng sống. Cho đến gần đây, nhiều người vẫn nói thật lòng Đà Nẵng chỉ là TP đáng đến chứ chưa đáng sống.
Vì sao như vậy? Vì đáng sống là khái niệm rất tinh tế chứ không chỉ bắt nguồn từ văn hóa, lịch sử. Đó là nơi để tận hưởng, cống hiến, nghỉ ngơi, giải trí và làm việc. Công dân TP được thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng, sử dụng dịch vụ, hàng hóa và tối ưu hóa lao động, thu nhập...
Đà Nẵng có nhiều lợi thế thậm chí hơn Singapore, nhất là về thiên nhiên, song còn xa mới có thể đáng sống được như đảo quốc sư tử. Thực tế, nhiều TP đáng đến nhưng chưa chắc đã là nơi đáng sống. Do đó, hay nhất là Đà Nẵng phát triển giống như Singapore, vừa đáng đến, vừa đáng sống.
- Vậy theo ông, đâu là những tiêu chí cơ bản của một TP đáng sống?
Đầu tiên là lối sống. Theo xu thế hiện nay, nơi đáng sống phải đảm bảo các yếu tố: xanh, nhân văn, an toàn, cá tính hoá, cá thể hoá.
Thứ 2 là xu thế đô thị hoá. Nơi đáng sống thì đô thị phải xanh, bền vững, thông minh, an toàn. Và mọi dịch vụ cung cấp cho đô thị đó phải là hệ sinh thái tốt bao gồm y tế, giáo dục, dịch vụ.
Thứ 3 là yếu tố bản sắc. Con người Đà Nẵng rất thân thiện, cởi mở, trung thực, tương trợ lẫn nhau. Nếu thiếu đi bản sắc ấy thì không còn là TP đáng sống.
Thứ 4 là yếu tố môi trường. TP đáng sống có môi trường đầu tư kinh doanh, môi trường làm việc thuận lợi không, có so sánh với quốc tế được không? Môi trường kinh doanh, làm việc là yếu tố cần để thúc đẩy sáng tạo.
Thứ 5, đáng sống là giá trị phải lan toả. Lan toả tạo ra sự ganh đua, sự cạnh tranh với các địa phương khác, góp phần trở thành tiêu chí cho các TP đáng sống.
Phải hút được giới tinh hoa và các “đại bàng”
- Theo chuyên gia, Đà Nẵng cần làm gì để vừa là nơi đáng đến, vừa là nơi đáng sống?
Thứ nhất, Đà Nẵng cần thu hút những người đẳng cấp, siêu giàu đến sống, làm việc. Đấy là tiêu chí rất quan trọng để đánh giá nơi đáng sống. Vì họ là những người tiên phong, bám xu thế, có những đòi hỏi cao và sức sáng tạo rất tốt.
Thứ 2, trong quy hoạch cần giữ được bản sắc riêng của Đà Nẵng, khai thác tốt các thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên như sông, núi, rừng, biển, có những không gian xứng tầm để làm nơi cư trú lâu dài cho lớp công dân mới.
Thứ 3, việc thu hút các “đại bàng” - tập đoàn kinh tế lớn là rất quan trọng. Bởi với bề dày kinh nghiệm đầu tư, các “đại bàng” này sẽ tạo ra hệ sinh thái hoàn chỉnh đáp ứng mọi nhu cầu của du khách, cư dân.
- Làm sao để Đà Nẵng thực sự thu hút, giữ chân giới siêu giàu ở lại?
Một đô thị đáng sống không nhất thiết chỉ có người giàu, mà phải phát triển bền vững, người dân được hưởng thành quả và hạnh phúc. Tuy nhiên một điểm rất quan trọng chứng minh TP đó có thực sự đáng sống, có so sánh được với các đối thủ quốc tế hay không, đó là ở khả năng thu hút giới tinh hoa, người giàu, doanh nhân…
Muốn làm được điều đó, TP phải đáp ứng được những xu thế sống mới: xanh, nhân văn, an toàn, có khả năng chống chịu trước những sự cố có thể xảy ra và giải quyết một cách tốt nhất và nhanh nhất. Đặc biệt, đối với giới tinh hoa, trong đó có giới siêu giàu, TP đáng sống phải có hệ sinh thái đảm bảo 3 điều:
Thứ nhất là một cuộc sống tốt nhất, tiếp cận dịch vụ đẳng cấp từ giáo dục, y tế, giải trí, nghỉ ngơi để sống và làm việc. Thứ hai là môi trường kinh doanh phải thuận lợi, để người ta mang tiền về đây đầu tư và chi tiêu. Thứ ba là không gian để người ta thỏa chí sáng tạo.
- Như ông chia sẻ, một trong những động lực để Đà Nẵng trở thành TP đáng sống bậc nhất là sự tham gia của những “đại bàng”. Ông đánh giá thế nào về các “đại bàng” hiện nay của Đà Nẵng?
Bản thân Đà Nẵng đã hữu xạ tự nhiên hương. Người ta quan tâm đến Đà Nẵng vì đây là nơi kinh doanh tốt, đầu tư tốt.
Tuy nhiên, trước khi là nơi đáng đến, đáng sống của người dân khắp nơi thì Đà Nẵng hãy là nơi đáng đến, đáng đầu tư của các “đại bàng”. Vì sự hiện diện của những tập đoàn lớn sẽ dẫn dắt thị trường đi theo xu hướng phát triển đẳng cấp, đồng thời thu hút thêm nhiều nhà đầu tư khác cùng tham gia.
Chẳng hạn sự tham gia của Sun Group tại Đà Nẵng đã gia tăng sức hút cho du lịch địa phương, thông qua hàng loạt dự án du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí mang đẳng cấp quốc tế và trở thành biểu tượng mới của du lịch Việt Nam. Sắp tới, tập đoàn này còn kiến tạo những khu đô thị ven sông với hạ tầng hoàn chỉnh, đầy đủ tiện ích tại khu vực Đông Nam Đà Nẵng, qua đó thu hút giới thượng lưu, trí thức, chuyên gia nước ngoài tới cư trú. Điều này sẽ hoàn thiện bức tranh hạ tầng, đô thị Đà Nẵng, đồng thời góp phần đưa nơi đây thành TP đáng sống của Việt Nam và vươn tầm khu vực.
Doãn Phong