Phương Thanh đi hát khoảng đầu thập niên 1990, đến nay gần 30 năm hoạt động. Hành trình dài ấy gói gọn trong câu chị tự nhận xét mình: "Tôi từng thành công khủng khiếp và thất bại khủng khiếp, từng đứng trên đỉnh cao rồi ngã xuống".

Nền nhạc Việt giai đoạn "vàng" Làn sóng xanh, Phương Thanh từng là một trong những ngôi sao sáng nhất. Cả nước biết tên, hát theo những bài hit của chị. Sự kiện lẫn giai thoại gây trầm trồ về Phương Thanh khi ấy chất đống: danh hiệu "Nữ hoàng hàng hiệu"; bán nhà làm liveshow; song ca với sao quốc tế; kỷ lục cát-sê quảng cáo 200 cây vàng; ký độc quyền bài hát đầu tiên tại Việt Nam;... và cả những tin đồn ly kỳ mang màu sắc tâm linh.

{keywords}
Phương Thanh đi tình nguyện vì ý thức rõ trách nhiệm của bản thân với cộng đồng.

Gần 10 năm từ năm 2010, sự xuất hiện của Phương Thanh ngày một thưa vắng. Chị rút khỏi showbiz vì "đơn giản là không hợp ở đó nữa". Thỉnh thoảng, người ta thấy chị hát trong chương trình hoặc chơi gameshow nào đó trên TV. Bất cứ ai hỏi Phương Thanh khi nào trở lại, chị đều trả lời thủng thẳng: Chưa tới lúc. Ngay cả fan ruột cũng thấy sốt ruột thay chị. Một số khán giả bắt đầu bàn tán, nói chị "hết thời" cùng những lời ác ý khác. Riêng chị vẫn cứ bình thản, điềm nhiên.  

Hai năm showbiz nhiều biến động, không ít tên tuổi lớn nhỏ lần lượt vướng vào lùm xùm liên quan đến hoạt động từ thiện và đời tư. Một số nghệ sĩ thân bại danh liệt sau những cuộc đấu tố mạng. Không khí showbiz Việt chưa bao giờ căng thẳng như giai đoạn đó. Vài lần, Phương Thanh bị lôi kéo vào các vụ lùm xùm. Cách chị chống trả là... "la làng". Hễ bị lôi kéo vào chuyện không liên quan mình, chị lập tức lên tiếng "đánh phủ đầu", như cách chị vẫn gọi, để minh bạch và chấm dứt tin đồn.

Những tháng TP.HCM bùng dịch căng thẳng, Phương Thanh cùng nhiều nghệ sĩ tham gia đội tình nguyện viên chống dịch tuyến đầu. Chị đã đi tình nguyện liên tục 5 tháng. Vì thế mà khi cơn "bão" tố nghệ sĩ tạm lắng, tên tuổi Phương Thanh không sứt mẻ gì, trái lại uy tín càng tăng lên.

Dù Phương Thanh chưa bao giờ thôi được quan tâm nhưng chính lúc chị là số ít điểm sáng niềm tin còn lại trong showbiz cùng sự xuất hiện sung sức, khán giả biết Phương Thanh đã trở lại đúng như lời hứa cách đây gần 10 năm.

{keywords}
Ca sĩ Phương Thanh.

Năm 2021 và hành trình gần 30 năm ca hát, bí quyết tạo nên thương hiệu Phương Thanh gồm: tính cá biệt, thực lực và đạo đức.

Độc, lạ là những tính từ thường bị nhận vơ trong showbiz. Không ít người tự nhận mình độc, lạ dù đây là đặc tính bẩm sinh, tức tự thân sinh ra đã có mà không thể xây đắp hay tạo dựng. Phương Thanh 'độc' trong cách làm nghề lẫn lối sống.

Phương Thanh khi thì rất sắc sảo, khi lại rất bản năng, cảm tính nhưng tựu trung ở sự phóng khoáng. Chị hát phóng khoáng theo cách riêng, không hát theo kỹ thuật trường lớp. Đời thường, chị mạnh mẽ, độc lập, quảng giao, ưa lăn xả, xông xáo; cũng có lúc nhu mì, thích điểm trang, làm đẹp và cả những phút yếu lòng, mau nước mắt. Chị vui thì chơi hết mình nhưng hết vui sẽ 'lặn' mất hút.

Thực lực là điều không bàn cãi ở Phương Thanh. Gần 30 năm đi hát, chị sống duy nhất bởi giọng hát hay. Chị là số ít nghệ sĩ không phát triển song song các lĩnh vực khác như phim ảnh, thời trang, kinh doanh,... Dĩ nhiên, Phương Thanh có đóng phim, quay quảng cáo, từng mua bán bất động sản nhưng chưa công việc nào sánh ngang nghề hát. Chị vẫn được công nhận với tư cách duy nhất là ca sĩ và âm nhạc là trọng tâm của đời mình.

TS. Nguyễn Thu Hương từng chia sẻ với VietNamNet, nguyên lý cuối cùng trong 8 nguyên lý xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững là giữ gìn đạo đức cá nhân. Người không giữ được đạo đức sẽ thân bại danh liệt dù họ thành công thế nào đi nữa. Phương Thanh duy trì tên tuổi, sự thành công cho đến chặng cuối sự nghiệp nhờ lối sống có trước có sau; biết trên dưới; biết nhớ ơn và thứ tha; biết sợ sai và tránh 'tam độc' tham, sân, si cùng tinh thần kính nghiệp sâu sắc. 

Điều này thống nhất trong Phương Thanh. Đơn giản hơn, ca sĩ Phương Thanh hay Bùi Thị Phương Thanh của đời thường đều giống nhau trong lối sống, cách ứng xử. Tương tự, lối sống của Phương Thanh giống câu ca dao Thứ nhất là tu tại gia / Thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa. Chị học và tu tập đạo, thay đổi chính mình và gia đình rồi lan tỏa đến mọi người. Chị điều hòa mối quan hệ với mẹ ruột, từ mẹ con khắc khẩu đến sớm tối bên nhau. Chị giữ gìn thân tâm giữa showbiz phức tạp, lăn xả làm từ thiện ngoài xã hội giúp đời.

Đạo lý vốn rất gần nhưng cũng rất xa, nói thì dễ làm mới khó. Những điều tưởng chừng bí ẩn, khó hiểu, tâm linh trong lời nói và hành động của Phương Thanh kỳ thực là sự tuân theo đạo lý mà người xưa để lại.

{keywords}
Phương Thanh 'tu nhà, tu chợ, tu chùa' kỳ thực là lối sống đúng như truyền thống tốt đẹp của người Việt.

Phương Thanh nói, chị đang ở chặng cuối của sự nghiệp. Chị bây giờ hát để giữ danh, lưu danh chứ không để lấy danh. Chị cũng đã lựa xong 10 bài từ 50 - 60 bài cho 20 năm cuối sự nghiệp. 10 bài này đúng nhất với Phương Thanh của tuổi U50.

Khi showbiz chuộng giá trị ảo, Phương Thanh dừng lại. Ngày trở lại, chị "vui vẻ nhận thua" người trẻ, không chạy theo guồng quay của thị trường và mạng xã hội. Chị là vậy, luôn ý thức rõ mình là ai, ở vị trí nào, mình muốn gì và cứ thế đi trên con đường thẳng mà mình đã chọn.

"Người từng ở hai đầu cuộc sống như tôi ít ngại ngùng hay sợ sệt điều gì nữa. Mọi người tưởng dừng là mất nhưng cái tên Phương Thanh có mất đi đâu? Vậy thì tôi sẽ chinh phục khán giả hôm nay bằng con người, công việc và năng lượng tinh thần của mình tuổi U50", Phương Thanh nói về quyết tâm của mình. Có lẽ, miễn là Phương Thanh còn giọng hát hay và sống đúng đạo đức của người nghệ sĩ, khán giả sẽ không quên lãng chị.

Clip Phương Thanh hát 'Dù có là người tình':

Lệ Loan 

Nguyên Khang, Phương Thanh hóa thân thành học sinh mẫu giáo

Nguyên Khang, Phương Thanh hóa thân thành học sinh mẫu giáo

Nguyên Khang mượn sân khấu The Cover show đưa Phương Thanh, Phương Uyên, Hồ Lệ Thu, Nguyễn Hồng Thuận quay về tuổi thơ.