Khi bé đi mẫu giáo, những ngày đầu tiên cả bố mẹ và các con đều xen lẫn cảm giác phấn khích lẫn lo lắng.

Mặc dù khi bắt đầu một cuộc phiêu lưu mới, trẻ tự thấy mình đang "trưởng thành" hơn, nhưng sự thay đổi mới lạ này vẫn như là một cơn ác mộng đối với các con khi lần đầu rời xa vòng tay của cha mẹ.

Những chiêu thức sau đây sẽ giúp trẻ vượt qua nỗi lo chia cách vào ngày đầu bé đi mẫu giáo.

Sắc mặt của bố mẹ phải toát lên vẻ bình yên

Đối với một đứa trẻ non nớt, để tin những người mới gặp hay một nơi mới đến lần đầu thật không dễ dàng. Cho nên trẻ sẽ đặt trọn niềm tin vào bố mẹ. Nếu nhìn mặt bố mẹ mình cũng toàn âu lo, trẻ chắc chắn sẽ thấy không an toàn.

Tìm bí quyết xung quanh

Bố mẹ cũng nên chia sẻ băn khoăn hiện tại với bạn bè đã từng có con trải qua giai đoạn này để tìm vài hiến kế, sẽ rất hữu ích. Hoặc bạn thử tìm hiểu về ngôi trường và thầy cô ở đó, nói chuyện với các phụ huynh khác, để có thể an tâm hơn khi đưa con đến nhập học.

Chuẩn bị tâm lý

Mang con đến thăm trường một vài lần trước ngày đầu tiên bé đi mẫu giáo. Khi an tâm có cha mẹ ở bên, trẻ sẽ thấy tự do khám phá lớp học và ngó nghía đồ chơi. Đây cũng là lúc tuyệt vời để tranh thủ hỏi thăm cô giáo về lịch sinh hoạt hằng ngày của các bé.

{keywords}

Sáng tạo một kiểu chào tạm biệt thật độc đáo

Khi chuẩn bị chia tay để con vào lớp, một kiểu chào thú vị sẽ "đánh lạc hướng", giúp con vơi đi nỗi sợ hãi trong lòng. Ví dụ như một cái bắt tay, vẫy chào mới lạ, ôm, hôn, đập tay và chào tạm biệt!

Đừng bao giờ chọn cách lẻn đi khi con đang bị phân tâm, cách này sẽ dễ dàng cho bạn, nhưng lại làm cho cả ngày dài của con trở nên càng đáng sợ hơn.

Đồng cảm với suy nghĩ, cảm xúc của bé

Mới đầu, trẻ sợ trường mầm non là điều rất tự nhiên, nên một chút cảm thông bằng những câu nói ấm lòng có thể giúp trẻ thấy yên ổn và được thấu hiểu.

Xem lại hành động của bạn khi chia tay bé

Bạn có thể thấy buồn, nhưng vẫn muốn con được vui vẻ, an toàn trong môi trường mới, vậy thì khuôn mặt ủ rủ không giúp gì được đâu. Đứng thẳng, cười thật tươi để truyền cho con thêm tự tin.

Chuẩn bị thật tốt trước khi đi học

Trẻ sẽ ở trạng thái tốt nhất khi vừa có một giấc ngủ ngon, ăn sáng bỗ dưỡng và không bị vội vã. Ngay từ đêm hôm trước, mẹ nên chuẩn bị đồ ăn sáng, và soạn sẵn cặp sách. Áo quần, giày dép và chiếc cặp nên đợi sẵn ở cửa ngày từ tối đó. Sáng mai, chỉ cần thức con dậy đúng giờ là xong.

Kết: Những năm mẫu giáo cho trẻ "nền tảng" tuyệt vời, những kinh nghiệm ở trường, ở lớp, cách kết giao bạn bè, để chuẩn bị cho hành trình bước vào lớp 1 sắp tới. Một khi cả mẹ và con đã vượt qua được chướng ngại phải tạm chia tay nhau vào những ngày đầu, bạn sẽ thấy con trưởng thành hơn và học hỏi được nhiều điều.

(Theo Trí Thức Trẻ)