Android - hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới hiện nay - là cái tên gắn liền với gã khổng lồ tìm kiếm Google và cũng chính Google đã lăng xê nền tảng này thành công ở cấp độ toàn cầu. Tuy nhiên, điều ít ai biết là Android không hề ra đời bên trong phòng thí nghiệm tuyệt mật của Googleplex.


{keywords}
Andy Rubin và hệ điều hành con đẻ của mình

Trên thực tế, phải đến năm 2005, hai năm sau khi hệ điều hành Android được thai nghén thì Google mới bỏ tiền mua lại công ty mẹ của Android. Điều thú vị hơn là Android xuất phát là một nền tảng nhắm đến máy ảnh số chứ không phải điện thoại.

Là đứa con tinh thần của kỹ sư kiêm chuyên gia robot Andy Rubin (vì thế mà hệ điều hành này mới có tên Android), trong những ngày trứng nước, đội ngũ kỹ sư phát triển Android chỉ có khoảng vài người. Rất nhanh chóng, ê kip này nhận ra thị trường máy ảnh số không phải là đích đến tối ưu cho sản phẩm của họ nên quyết định chuyển hướng sang điện thoại di động. Rubin là người đứng đầu dự án và cũng là người có nhiều kinh nghiệm nhất. Ông từng làm việc tại Danger, một công ty khởi nghiệp đã phát minh ra chiếc điện thoại Sidekick nổi tiếng của mạng T-Mobile với bàn phím trượt cổ điển đặc trưng.

Nền tảng này đang phát triển khá tốt trong khoảng một năm rưỡi đầu thì Android cạn tiền. Rubin bèn gặp và đặt vấn đề với Samsung, nhưng khi ấy, đại gia di động Hàn Quốc không mặn mà với ý tưởng mua lại hệ điều hành này.

Vào một ngày "may mắn" cho cả Android lẫn Google, hai bên đã tìm đến nhau vào năm 2005. Google đã tiếp quản dự án này, đầu tư mạnh dần và giúp Android có được ngày hôm nay, vì thế người ta dễ dàng quên mất rằng Google không hề "sinh ra" Android. Dù vậy, đó là một quyết định đã mang lại trái ngọt cho cả Andy Rubin cùng các cộng sự lẫn Google.

Y Lam