Hội thảo góp ý về tiêu chí xã, huyện nông thôn mới kiểu mẫu do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Nam Định tổ chức ngày 15/8 tại tỉnh Nam Định.

Nỗ lực xây dựng NTM kiểu mẫu

Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đối với các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), tiêu chí xây dựng mô hình NTM kiểu mẫu, hội thảo đã chia sẻ kết quả khảo sát tại 14 xã của 6 huyện thuộc 6 tỉnh, thành phố: Nam Định, Thái Bình, Cần Thơ, Hậu Giang, Lâm Đồng, Yên Bái đã đạt chuẩn NTM trên cả nước.

Các thông tin ghi nhận bộ mặt nông thôn tại các xã đã đạt chuẩn đã sự chuyển biến rõ nét, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, các địa phương đã tập trung chỉ đạo, thực hiện duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng đến NTM kiểu mẫu phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Các địa phương cũng đã đẩy mạnh nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhiều tỉnh chủ động ban hành bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu cấp xã hoặc cấp thôn, bản, tuy nhiên nhiều nơi vẫn còn lúng túng về tiêu chí, chỉ tiêu và về cơ chế, chính sách hỗ trợ...

Dựa vào các kết quả thực tế này, Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương đã đưa ra các phương án về tiêu chí xã, huyện NTM kiểu mẫu.

Theo đó, xã được công nhận NTM kiểu mẫu phải đạt được các yêu cầu của bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM theo Quyết định số 1980/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; có hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và thích ứng với biến đổi khí hậu; quản lý, duy tu, sử dụng hiệu quả các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư trên địa bàn.

Các xã NTM kiểu mẫu cần phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân; có đề án phát triển sản xuất hàng hóa chủ lực gắn với tái cơ cầu lại ngành nông nghiệp; trẻ em, học sinh các cấp được học tập và khám chữa bệnh đảm bảo phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, phòng chống tệ nạn xã hội thu hút đông đảo người dân tham gia. Các thôn, bản, ấp tổ chức tốt các hoạt động phát triển cộng đồng, phát huy những giá trị tốt đẹp văn hóa truyền thống; đảm bảo quốc phòng, an ninh, vệ sinh môi trường.

{keywords} 

Bên cạnh đó, xã NTM kiểu mẫu phải đạt yêu cầu thu nhập bình quân đầu người/năm của xã tối thiểu cao gấp 1,8 lần so với thu nhập bình quân đầu người/năm của cấp tỉnh trong năm đánh giá (hoặc cao gấp 1,5 - 2 lần so với mức đạt chuẩn). Các xã này cũng có từ 90% số lao động nông thôn được bồi dưỡng, tập huấn, chuyển giao và áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất...

Đối với huyện NTM kiểu mẫu phải đạt đủ 9 tiêu chí theo Quyết định số 558, ngày 5/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ; có 100% số xã trong huyện đạt NTM kiểu mẫu; hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại. Thu nhập bình quân trên địa bàn nông thôn của huyện phải cao gấp 1,5 lần mức đạt chuẩn của vùng...

Cần phù hợp thực tiễn

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, nếu xây dựng NTM kiểu mẫu thì cần phải có những tiêu chí chất lượng vượt bậc. Trong đó việc nâng cao đời sống kinh tế và hưởng thụ tinh thần của người dân phải là một tiêu chí bắt buộc; thu nhập bình quân đầu người, trình độ dân trí của xã, huyện NTM kiểu mẫu phải cao hơn so với những đơn vị đạt NTM. Đa số các đại biểu đồng tình với phương án nên xây dựng các mô hình kiểu mẫu tại các huyện, xã xây dựng NTM kiểu mẫu.

Ghi nhận ý kiến tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh việc xây dựng các tiêu chí NTM kiểu mẫu phải toàn diện, sát với tình hình thực tế, thể hiện được sự nổi bật và phù hợp với đặc thù của mỗi vùng miền.

Các xã cần phấn đấu thực hiện theo Quyết định số 1980/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016-2020; Đồng thời có những giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí, đặc biệt là 5 nhóm lĩnh vực: hạ tầng kinh tế - xã hội; phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân; giáo dục - y tế - văn hóa; cảnh quan - môi trường; quốc phòng - an ninh - hành chính công.

Các tỉnh, thành phố tự lựa chọn, đánh giá các tiêu chí và công nhận xã NTM kiểu mới. Cần quan tâm đến chất lượng môi trường sống cho người dân bằng việc nâng cao thu nhập cho người dân, chỉ tiêu chất lượng cuộc sống và đảm bảo an ninh trật tự… Xây dựng NTM kiểu mẫu cũng phải nhận được sự đồng thuận cao và đạt được sự hài lòng của người dân...

M.M - Lan Hương (tổng hợp)