NgoBaoChau.jpg
Bài viết đầu tiên trên trang blog cá nhân mới của giáo sư Ngô Bảo Châu.

Ngày 13/9/2011, nhiều diễn đàn và mạng xã hội đã đồng loạt đăng tải thông tin giáo sư Ngô Bảo Châu mở lại blog cá nhân. Tuy nhiên, tên blog đã không còn chữ  “Hòa thượng” trước tên “Thích Học Toán” mà thay bằng 2 chữ "Sổ tay".

Trong entry (bài viết) mới nhất trên blog ở địa chỉ http://ngobaochau.wordpress.com, giáo sư Ngô Bảo Châu đã giải thích về lý do mở lại blog của mình: "Trong cuộc đời mình, mỗi chúng ta thường xuyên phải đối mặt với lựa chọn: tiếp tục bấu víu vào những kế hoạch còn dang dở hay là buông cho nó trôi đi theo dòng chảy của thời gian. Duy trì cái blog Thích Học Toán là một trong những chuyện như thế".

"Nhưng tình thân của nhiều bạn đọc với blog Thích Học Toán đã làm cho người coi chùa ấm lòng. Hôm nay blog được mở lại để đáp lại cái tình đó", giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ thêm.

Cũng trong entry này, giáo sư Châu đăng tải toàn văn bài phỏng vấn mình do Thượng tọa Thích Nhật Từ thực hiện. Theo giáo sư Châu, bài phỏng vấn này dự định sẽ đăng trên báo “Đạo Phật ngày nay”, tuy nhiên “không biết vì lý do gì mà hình như cuối cùng không được in”.

Về lý do không mở comment dưới mỗi bài viết, giáo sư Châu cho rằng: "Sổ tay Thích Học Toán không nhận nhận xét của độc giả. Quả cũng hơi tiếc vì nhận xét của độc giả là phần thưởng lớn nhất cho người viết blog. Nhưng có một số bạn đọc nhầm lẫn giữa nhận xét và tranh cãi, còn chủ blog thì không thích tranh cãi. Người khôn chỉ cần nói với nhau một lời là hiểu."

Giáo sư Ngô Bảo Châu đã từng được biết đến qua những bài viết rất hóm hỉnh, nhiều ý nghĩa đăng tải trên blog cá nhân "Hòa thượng Thích Học Toán". Mặc dù vậy, ngày 11/4/2011, giáo sư Châu đã quyết định đóng trang blog cá nhân của mình. Chính vì thế, việc giáo sư Ngô Bảo Châu mở lại trang blog cá nhân là một tin vui với những người yêu mến ông. Trên mạng xã hội Linkhay.com, thành viên Ohisee khẳng định, thực ra cách viết (blog hồi xưa) của giáo sư rất hợp với cá nhân Ohisee, nhưng tiếc là nó có vẻ không hợp với số đông và có rất nhiều người soi để ném đá, ngoài ra còn "trách nhiệm xã hội" của giáo sư nữa. "Đành ủng hộ giáo sư quay lại với phong cách viết mới và... không bình luận, vì cũng chả còn cách nào tốt hơn", thành viên này nhấn mạnh.