Tariq Aziz, bộ mặt của chính quyền Saddam Hussein trên chính trường thế giới suốt nhiều năm, hôm 5/6 đã qua đời ở tuổi 79 tại một bệnh viện Iraq, giới chức nước này cho biết.

{keywords}

Theo BBC, Aziz từng là Ngoại trưởng, phó Thủ tướng và là cố vấn thân cận của cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein. Ông này bị Tòa án tối cao Iraq kết án tử hình năm 2010 vì tội bức hại các đảng phái tôn giáo dưới thời Saddam nắm quyền, song chưa bị thi hành án.

Cựu quan chức này đầu hàng quân Mỹ năm 2003 ngay sau khi Baghdad sụp đổ.

Một quan chức y tế địa phương nói với các phóng viên rằng ông này được đưa từ nhà tù vào viện sau khi bị đau tim. Các thông tin trước đó nói, ông Aziz qua đời trong tù.

Cựu Ngoại trưởng Iraq đã ốm yếu từ lâu và bị các bệnh về tim, hô hấp, huyết áp cao, tiểu đường. Gia đình ông Aziz trước đó liên tục kêu gọi trả tự do cho ông này.

Vợ ông Aziz là Violet đã vào tù thăm ông này hôm 4/6, con gái của hai người là Zeinab nói với hãng tin AP. Theo Zeinab, cha cô đã bị đột quỵ vài lần và phải ngồi trên xe lăn, không thể nói được khi gặp vợ lần cuối. "Cha tôi không thể đi lại, không nói được. Bố tôi không nói được lời nào với mẹ. Ông chỉ nhìn bà. Thật buồn khi ông phải ra đi theo cách đó".

Ông Aziz, nổi tiếng với chiếc kính gọng đen và thích xì gà, lần đầu tiên được thế giới biết tới khi giữ chức Ngoại trưởng thời Chiến tranh vùng Vịnh thứ nhất vào năm 1991. Là người theo đạo Cơ đốc trong một chính phủ đa phần là người Hồi giáo Sunni, song ông này vẫn được coi là một thành viên trong nhóm thân cận của Saddam Hussein.

Nói tiếng Anh thành thạo, ông Aziz có tiếng nói lớn trước khi Mỹ xâm chiếm Iraq năm 2003, ông từng gặp Giáo hoàng John Paul II tại Vatican để kêu gọi hòa bình.

  • Hoài Linh