Sáng 9/4, trả lời VietNamNet qua điện thoại, ông Nguyễn Xuân Toàn, Chủ tịch UBND xã Bát Đại Sơn xác nhận đã có văn bản gửi Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã về việc cảnh báo người dân không lại gần hàng rào thép gai thuộc địa phận Trung Quốc. 

“Sau khi Bộ đội biên phòng có ý kiến hướng dẫn, xã đã có văn bản gửi ban quản lý các thôn trên địa bàn để cảnh báo. Hiện nay các vấn đề liên quan đến hàng rào thép gai được đồn biên phòng phụ trách”, ông Toàn nói. 

Trong văn bản nêu trên, xã Bát Đại Sơn cho biết, phía nước bạn có lắp đặt hệ thống điện dây không bọc dài khoảng 200m và gần biển cảnh báo “điện cao áp nguy hiểm”. Việc lại gần có thể “gây nguy hiểm đến tính mạng con người và gia súc tại khu vực biên giới”, văn bản nêu. 

Xác nhận với VietNamNet, một lãnh đạo UBND huyện Quản Bạ cho biết, việc hàng rào có điện được phát hiện khoảng một tuần nay. Khu vực hàng rào “nằm sâu bên trong lãnh thổ Trung Quốc”. Việc lắp điện bước đầu được xác định là ngăn chặn người dân nhập cảnh trái phép. 

Theo lãnh đạo UBND huyện Quản Bạ, hiện tại đồn biên phòng đã có trao đổi bằng văn bản để có hướng giải quyết. Việc xử lý được thực hiện theo từng cấp quản lý. 

“Việc lắp đặt trên không vi phạm nhưng gây nguy hiểm cho người dân. Các đơn vị liên quan đang làm việc để khuyến cáo nước bạn bỏ đi để đảm bảo an toàn”, lãnh đạo huyện Quản Bạ nói với VietNamNet. 

Xã Bát Đại Sơn có diện tích 44,10 km2, dân số là 3.330 người (thống kê năm 2019), mật độ dân số đạt 76 người/km2. Xã được chia thành 9 thôn Sán Trồ, Pải Chư Phìn, Na Quang, Na Cạn, Lao Chải, Cốc Méo, Thào Chư Phìn, Xà Phìn, Mố Lùng. 

Đoàn Bổng