Năm 2023, Ban chỉ đạo ODA và vốn vay ưu đãi tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động làm việc, tiếp thu các ý kiến của các bộ, ngành T.Ư và nhà tài trợ để hoàn chỉnh đề xuất và các thủ tục chuẩn bị dự án.

Toàn tỉnh đang triển khai 7 dự án sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài gồm: Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) – tiểu dự án tại Hà Giang; Dự án hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn – tiểu dự án tỉnh Hà Giang; đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở; phát triển đa mục tiêu cho đồng bào dân tộc thiểu số các xã nghèo thuộc huyện Xín Mần (Dự án thực hiện xây dựng và cải tạo 3 tuyến đường giao thông liên xã của huyện với tổng chiều dài khoảng 26 km; xây dựng 5 hồ chứa nước ở 4 xã biên giới của huyện. Sau khi hoàn thành có thể đảm bảo 100% số thôn bản trong vùng dự án có đủ nước sinh hoạt và nước dùng trong sản xuất; nâng cao hiệu quả trong quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên nước; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại và giao thương cho người dân nằm trong vùng thực hiện dự án; thúc đẩy sản xuất hàng hóa, phát triển dịch vụ, du lịch… góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân); dự án thoát nước và xử lý nước thải thành phố Hà Giang; sửa chữa và nâng cao an toàn đập; xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương. 

W-anhxinman.png
Bà con người Mông ở Cốc Pài, Xín Mần

Theo đánh giá, các dự án được triển khai đúng hiệp định, chú trọng kiểm tra, giám sát, đảm bảo các quy định của pháp luật. Tổng kế hoạch vốn là 877.923 triệu đồng, trong đó, vốn ODA đưa vào cân đối Ngân sách T.Ư là 712.795 triệu đồng; vốn đối ứng là 80.428 triệu đồng, vốn địa phương vay lại 84,7 tỷ đồng. Kết quả giải ngân đến 31.1.2024 là 327.049 triệu đồng, đạt 37,25% kế hoạch...

Tuy nhiên, kết quả giải ngân vốn còn thấp so với kế hoạch. Nguyên nhân do: Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng kéo dài; năng lực nhà thầu, phương án tổ chức thi công tại một số công trình còn hạn chế. Ngoài ra, một số dự án đã kết thúc thời gian thực hiện theo hiệp định, cơ quan chủ quản đang thực hiện thủ tục gia hạn để triển khai các bước tiếp theo, dẫn đến không có khối lượng thực hiện để giải ngân...

Lãnh đạo tỉnh Hà Giang yêu cầu thời gian tới các sở, ngành thành viên tiếp tục tập trung tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc về quy trình, thủ tục đối với các dự án đang triển khai thu hút. Đồng thời, rà soát hạn mức vay, đảm bảo đề xuất dự án mới không vượt quá hạn mức vay của tỉnh, tham mưu bố trí đầy đủ, kịp thời vốn đối ứng. Đối với các dự án đang triển khai thực hiện, các sở chuyên ngành có trách nhiệm đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các chủ đầu tư trong triển khai đầu tư xây dựng các công trình, dự án.

UBND thành phố Hà Giang và huyện Xín Mần cần tập trung đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ triển khai các chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi trên địa bàn; chủ động phối hợp với chủ đầu tư, các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh.

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn hoàn thiện hồ sơ quyết toán tiểu dự án sửa chữa nâng cao an toàn đập WB8 và hoàn tất các thủ tục đóng khoản vay dự án theo đúng hiệp định.

Thúy Ngân và nhóm PV, BTV