Quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới, tỉnh Hà Giang xác định, bên cạnh sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, nguồn lực nhân dân đóng vai trò rất quan trọng. 

Các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đến nay, nhận thức, đời sống người dân ngày càng nâng cao, diện mạo nông thôn trong toàn tỉnh có nhiều khởi sắc.

Nhiều hộ dân sẵn sàng hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới.

Điển hình như xã Việt Hồng, huyện Bắc Quang, là xã kinh tế khó khăn, xuất phát điểm thấp. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp, địa phương đã huy động được nhân dân, doanh nghiệp đóng góp quy đổi ra tiền mặt được hơn 5 tỷ đồng vào xây dựng nông thôn mới.

Hiệu quả từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới” và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ thôn đạt tiêu chuẩn văn hóa 8/8 thôn và số hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” đạt trên 90%.

Các hộ dân dù còn nhiều khó khăn nhưng đều đồng lòng khi triển khai xây dựng các công trình vệ sinh đảm bảo theo quy định. Nhân dân trên địa bàn xã đã chủ động vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn và sử dụng nguồn vốn của gia đình để xây dựng các công trình vệ sinh đảm bảo vệ sinh theo quy định. 

UBND xã tăng cường công tác phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội tuyên truyền, vận động nhân dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải, phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn để đảm bảo yêu cầu tiêu chí.

Năm 2022, xã Việt Hồng về đích nông thôn mới. Thời điểm này, xã đang nỗ lực duy trì chất lượng các tiêu chí, phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu. 

Với phương châm: Người dân là chủ thể, dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng thụ, xã Tân Thành, huyện Bắc Quang cũng có nhiều khởi sắc khi phong trào mở rộng đường giao thông nông thôn lan tỏa mạnh mẽ đến từng người dân.  

Xã đã có nhiều cách làm để huy động sức dân và đẩy nhanh tiến độ xây dựng giao thông nông thôn. Các thôn đã bầu ra ban vận động, ban xây dựng và ban giám sát công trình, trong đó thành viên của các ban là những đảng viên và quần chúng có uy tín. Ban vận động đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động đóng góp; ban xây dựng thiết kế công trình, công khai các khoản tài chính để nhân dân giám sát, kiểm tra. 

Tiêu biểu như thôn Tân Tiến. Khi xã Tân Thành phát động hiến đất mở rộng tuyến đường trục thôn Tân Tiến dài trên 3,3 km, thôn đã họp, vận động nhân dân đồng thuận hiến đất để mở rộng tuyến đường trục thôn, cũng là con đường chuyên chở nông lâm sản chính của thôn. Toàn thôn có 18 hộ đã hiến 3.383 m2 và đóng góp trên 298 triệu đồng để làm tuyến đường (trong đó 28 triệu đồng để san gạt, giải phóng mặt bằng, 270 triệu đồng để đổ bê tông). 

Ở huyện Quang Bình, xã Tân Nam cũng là địa phương huy động được sự ủng hộ của nhân dân trong hiến đất làm đường nông thôn mới, góp phần hoàn thành tiêu chí về đường giao thông. Theo thống kê, nhân dân trong xã đã hiến 10.500 m2 đất cùng hàng nghìn ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, quyết tâm về đích xây dựng nông thôn mới năm 2024. 

Với sự tuyên truyền, vận động sâu sắc, gần gũi của chính quyền, cấp ủy và các cán bộ chuyên môn, người dân đã hiểu được lợi ích mà việc hiến đất làm đường mang lại, sẵn sàng góp công, góp của chung sức làm lại con đường. Khi con đường hoàn thành, đưa vào sử dụng, giúp cho việc đi lại, sản xuất của các hộ dân trong xã thuận tiện hơn.

Trong những năm qua, phong trào hiến đất làm đường bê tông nông thôn được cấp ủy, chính quyền xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn quan tâm thực hiện. Trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới.

Đó là gia đình ông Hoàng Văn Thao tại thôn Đô Thượng 2, xã Xuân Vân. Năm 2016, gia đình ông đã tự nguyện hiến 50m2 đất để nâng cấp tuyến đường đất thành đường bê tông nông thôn, giúp thôn xóm như khoác lên mình diện mạo mới, khang trang hơn. 

Năm 2023, xã tiếp tục có chủ trương mở rộng đường nông thôn để thuận tiện cho người dân đi lại và vận chuyển sản phẩm, hàng hóa. Trước tình hình đó, Đảng ủy, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Với mong muốn xã mình sẽ sớm hoàn thành các tiêu chí về đích nông thôn mới, ông Thao tiếp tục tình nguyện hiến 150m2 đất.

Có thể thấy, mỗi công trình, mỗi thôn, xóm đều có công sức, đóng góp của người dân đưa Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới thực sự có sức sống ở mỗi địa phương.

Kết quả trên có được là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Cuộc vận động đã trở thành động lực thúc đẩy các phong trào thi đua, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng thôn, xóm, khu dân cư ngày càng văn minh, hiện đại. 

Linh Trang và nhóm PV, BTV