Chăm sóc, nâng cao sức khỏe người cao tuổi thích ứng với già hóa dân số nhanh là một nội dung thuộc Dự án 7, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, giai đoạn 2021-2025, mỗi năm có 60% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm tại các xã thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Triển khai công tác này, tỉnh miền núi Hà Giang có nhiều hoạt động nhằm chăm lo mọi mặt đời sống người cao tuổi để sống vui, khỏe, có ích. Theo danh sách được Chính phủ phê duyệt, Hà Giang có 52 xã thuộc khu vực I, 7 xã thuộc khu vực II và 133 xã thuộc khu vực III.  

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 77.000 người cao tuổi, chiếm 8,62% dân số, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, sống ở vùng nông thôn, đời sống vật chất khó khăn, trên 65% người cao tuổi phải tự kiếm sống hoặc nhờ vào sự nuôi dưỡng của con, cháu.

Tại tỉnh này, 100% các trạm y tế và phòng khám đa khoa khu vực đã triển khai thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám sức khỏe định kỳ, lập sổ quản lý theo dõi sức khỏe người cao tuổi, thực hiện khám, chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi không có điều kiện đến cơ sở y tế.

Sắp tới, tỉnh Hà Giang phối hợp với huyện Bắc Mê tổ chức lễ phát động hưởng ứng Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi năm 2023. Trung tâm Y tế huyện Bắc Mê sẽ phối hợp tổ chức thăm khám sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi trên địa bàn huyện, nhằm quản lý, theo dõi, tư vấn chăm sóc điều trị đối với người cao tuổi tại cộng đồng.

khamsuckhoe-1.png
Nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Giang được ngành y tế tổ chức năm 2023.

Hoạt động này giúp người cao tuổi tăng nhận thức về các yếu tố nguy cơ, phòng tránh một số bệnh hay gặp ở người cao tuổi như: tăng huyết áp, tim mạch, lao phổi, thoái hóa xương khớp, đái tháo đường..., nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi; đồng thời khám phát hiện sớm cho các đối tượng từ 40 tuổi trở lên mắc các bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp từ đó để quản lý và có phương pháp điều trị kịp thời. 

Trong năm 2023, ngành y tế huyện Bắc Mê nhiều lần phối hợp tổ chức khám chữa bệnh cho người cao tuổi. Tại đây người dân sẽ được kiểm tra sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện bệnh kịp thời và điều trị sớm một số bệnh không lây nhiễm, đồng thời kê đơn cấp phát thuốc miễn phí.

Những người cao tuổi mắc các bệnh như: Đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch, bệnh về mắt,… sẽ được trạm y tế quản lý và theo dõi sức khỏe. Trường hợp bệnh nặng, thầy thuốc sẽ chuyển hồ sơ sang bệnh viện để tiếp tục theo dõi điều trị. 

Hoạt động góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo vệ sức khỏe người cao tuổi, nhất là người cao tuổi neo đơn, khuyết tật, người cao tuổi thuộc diện nghèo, người cao tuổi dân tộc thiểu số, người từ 60 tuổi trở lên giúp các cụ sống vui, sống khỏe. Bên cạnh đó, người cao tuổi cũng được cung cấp, chia sẻ nhiều kiến thức hữu ích về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe; đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, trách nhiệm và tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.     

Đến nay, 80% người cao tuổi ở Hà Giang có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật được tiếp cận các dịch vụ y tế dưới nhiều hình thức khác nhau; 70% người cao tuổi khuyết tật được sàng lọc, phát hiện các dạng khuyết tật và được can thiệp phục hồi chức năng; 50% gia đình có người cao tuổi bị bệnh suy giảm trí nhớ, khuyết tật nặng và có vấn đề khó khăn khác được tập huấn, hướng dẫn, nâng cao nhận thức, kỹ năng về chăm sóc, trợ giúp và phục hồi chức năng.

 

Hoàng Hiệp và nhóm PV