“Qua những miền di sản Việt Bắc” 2022
Nhằm thúc đẩy sự hợp tác liên kết du lịch giữa 6 tỉnh Việt Bắc, đồng thời kích cầu du lịch sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, góp phần đưa hoạt động du lịch phục hồi và ổn định trở lại, năm nay tỉnh Hà Giang đăng cai tổ chức Chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc” 2022.
Lễ khai mạc chương trình sẽ diễn ra vào lúc 20g ngày 26/8 tại Quảng trường 26.3, TP. Hà Giang với chương trình nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề “Miền di sản Việt Bắc”. Chương trình thể hiện tinh hoa nghệ thuật của 6 tỉnh Việt Bắc với chủ đề “Miền di sản Việt Bắc" được dàn dựng công phu theo hướng tái hiện sinh động văn hoá sinh hoạt của nhân dân 6 tỉnh Việt Bắc và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Hà Giang, kết hợp truyền thông trực tuyến trên các kênh: Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Hà Giang, ứng dụng xem trực tuyến FPT Play, các nền tảng trực tuyến của VietnamNet, Facebook, YouTube...).
Cũng trong dịp này, UBND tỉnh Hà Giang, Trưởng nhóm liên kết hợp tác phối hợp cùng các tỉnh Việt Bắc tổ chức lồng ghép “Chương trình Không gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng của Hà Giang và Triển lãm ảnh đẹp du lịch Việt Bắc”. Đây là hoạt động nhằm tạo ra không gian tham quan, trải nghiệm đặc biệt cho du khách, đồng thời xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch đặc trưng tỉnh Hà Giang.
Bên cạnh đó, các du khách còn được thưởng thức, chiêm ngưỡng các sản phẩm văn hóa du lịch, các sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hà Giang gắn với triển lãm hình ảnh giới thiệu miền đất, con người, các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, các điểm đến du lịch tiêu biểu vùng Việt Bắc.
Phát triển sản phẩm du lịch liên kết 6 tỉnh Việt Bắc
Vùng Việt Bắc nằm ở phía Đông Bắc của Việt Nam, gồm các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hà Giang. Việt Bắc là cái nôi cách mạng, lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống quý báu với nhiều di sản văn hóa độc đáo.
Nơi đây được biết đến là miền đất non xanh nước biếc, sơn thủy hữu tình và con người mộc mạc, thân thiện, mến khách. Nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, hùng vĩ, tiêu biểu như Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú (tỉnh Hà Giang); Công viên Địa chất Non nước (tỉnh Cao Bằng); danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn); hồ Na Hang, Chiến khu Tân Trào (tỉnh Tuyên Quang); hồ Núi Cốc, ATK Định Hóa (tỉnh Thái Nguyên) và chợ Kỳ Lừa, nàng Tô Thị, chùa Tam Thanh, núi Mẫu Sơn (tỉnh Lạng Sơn).
Đến với Việt Bắc, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa, du lịch mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc như Tày, Nùng, Mông, Dao, Sán Dìu, Sán Chay, Lô Lô cùng rất nhiều dân tộc khác, được thể hiện qua các lễ hội, văn hóa dân gian, ẩm thực, nghề thủ công truyền thống, chợ phiên vùng cao... Các dân tộc Việt Bắc đều giữ được những nét văn hóa truyền thống riêng có của mình, tạo nên bản sắc độc đáo có sức thu hút đối với du khách.
Với sự quan tâm và hỗ trợ của Bộ VHTTDL và UBND 6 tỉnh vùng Việt Bắc (Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên và Tuyên Quang), chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” do 6 tỉnh khởi xướng, luân phiên tổ chức 13 năm nay.
Chương trình nhằm cụ thể hóa nội dung hợp tác giữa các địa phương trong phát triển kinh tế- xã hội, đặc biệt mang lại nhiều ý nghĩa đối với du lịch. Đồng thời góp phần cụ thể hóa tầm nhìn, chiến lược phát triển của du lịch Việt Nam và khu vực Trung du miền núi Bắc bộ. Trong đó, chú trọng phát triển du lịch văn hoá, gắn với phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc; tập trung khai thác thế mạnh ẩm thực đa dạng, đặc sắc của các vùng, miền.
Chương trình hợp tác này cũng đã trở thành sự kiện thường niên, góp phần xây dựng các sản phẩm đặc trưng, làm mới sản phẩm du lịch của vùng; tăng cường công tác quảng bá xúc tiến du lịch liên vùng; thúc đẩy khai thác có hiệu quả tiềm năng thế mạnh về du lịch các địa phương. Có thể khẳng định, với sự hợp tác này, sản phẩm du lịch qua những miền di sản Việt Bắc ngày càng định vị rõ thương hiệu không chỉ đối với thị trường trong nước và cả với khách quốc tế.
Thu Huyền, Văn Thường