Clip Hà Lan Phương chia sẻ:

Xuất hiện trong chương trình Ca sĩ ẩn danh tập 7 là Hà Lan Phương - con gái của nhạc sĩ cải lương Văn Hợp. Năm 15 tuổi, cô hoạt động văn nghệ tại địa phương. Trong một lần tham gia cuộc thi âm nhạc, cô đoạt giải Á quân và bén duyên với con đường ca hát chuyên nghiệp từ đó. Tính đến nay, Hà Lan Phương đi hát được 28 năm. Những biến cố, thăng trầm trong đời khiến cô mất một khoảng thời gian dài giã từ sân khấu.

“Lập gia đình, mọi quỹ thời gian của mình dường như đóng lại. Nhiều lúc, tôi nghĩ sẽ rất khó để có thể chạm tới sân khấu”, Lan Phương cho hay. Sau khi lấy chồng, sinh đến em bé thứ ba, sức khỏe yếu cộng thêm việc “phát tướng” khiến cô không thể đi hát.

{keywords}
Ca sĩ Hà Lan Phương xuất hiện trong tập 7 chương trình Ca sĩ ẩn danh.

Nữ ca sĩ kể chồng cô có cơ ngơi đồ sộ thời trẻ nhưng trong lần rót hết của cải vào một vụ làm ăn lớn, anh đã trắng tay. Chỉ trong vài ngày, gia đình cô mất hết tất cả, phải cuốn gói ra đi.

“Tôi gom tất cả quần áo cũ đem bán cũng chỉ đủ mua 2 vé xe đò. Bế con trên tay, đôi dép mang dưới chân hở miệng, tình cờ gặp người quen làm ca sĩ, tôi vội kéo nón che mặt lại. Chính điều này là vách ngăn cản trở tôi quay lại với sân khấu. Lúc khó khăn, tôi chỉ mong có một nơi đặt bàn bán nồi cháo, tô hủ tiếu kiếm sống qua ngày”, Hà Lan Phương trải lòng.

Con gái nhạc sĩ Văn Hợp kể: “Mỗi tối, cứ đến giờ ca sĩ trang điểm, chuẩn bị đi hát là tôi trốn vào nhà vệ sinh để khóc vì nhớ nghề. Cuối cùng, không thể chịu nổi nữa, tôi xin phép chồng tạo cơ hội cho mình đi hát lại”.

Nữ ca sĩ thừa nhận ngày trẻ, cô yêu nghề nhưng chưa thật sự có tâm với nghề. “Tôi chỉ biết đi hát chứ chưa nhận thức được việc đi hát thiêng liêng thế nào. Cho đến khi trải nhiều biến cố tưởng chừng khiến mình không thể cất tiếng hát, tôi mới trân trọng từng phút giây được đứng trên sân khấu. Giờ đây, tôi hát bằng cả con tim, tiền có hay không đã không còn quan trọng. Có lúc, trước khi lên sân khấu người tôi không có một đồng, nhưng vẫn cháy hết mình lúc biểu diễn”, Lan Phương bộc bạch.

{keywords}
Qua nhiều biến cố, nữ ca sĩ giờ đây hát bằng cả con tim khi đứng trên sân khấu.

Cô tâm sự: “Đi hát là đam mê, tôi không bán giọng hát của mình. Nếu tôi không thích, không có đồng tiền nào có thể mua được giọng hát của tôi”. Với cô, bất kể nơi nào, dù là lề đường, hội chợ, chỉ cần bản thân thích sẽ hát hết mình. Ngược lại, tiền cũng không mua được nếu cô không thích hát.

Lan Phương tự nhận mình là người có vẻ ngoài gai góc, nhưng tất cả sự gai góc của cô đều mất đi khi chứng kiến cha ruột trút hơi thở cuối cùng trên tay mình. Tóc Hà Lan Phương vốn màu đen, nhưng xuất hiện tại chương trình Ca sĩ ẩn danh, cô chọn màu tóc tím thay cho tất cả niềm yêu, sự hoài niệm về người cha quá cố.

“Lần đầu tôi biết cha ở viện dưỡng lão, vào gặp cha, ông mặc chiếc áo thun ba lỗ màu tím. Ngày cha ra đi, chiếc chăn tôi đắp cho ông cũng màu tím. Mở đầu và kết thúc của tôi và cha đều là màu tím nên hôm nay tôi muốn để màu tóc này”, Hà Lan Phương nói trong nước mắt.

Nữ ca sĩ kể về khoảng thời gian khó khăn: “Ngày cha lâm bệnh, tôi dồn hết vốn liếng làm ăn để lo cho ông. Kể cả phần tiền học của con, tôi cũng lấy bù vào tiền viện phí, bởi tôi biết cha mình cần khoảng tiền đó hơn. Tôi và chồng còn sức lực, sau này có thể gây dựng lại, còn cha mình biết còn được mấy ngày, nên có bao nhiêu tôi dồn hết lo chạy chữa cho ông”.

{keywords}
NSƯT Kim Tử Long xót xa khi nghe hoàn cảnh của Lan Phương. Anh là học trò của cha cô, ngoài ra, năm 1998 anh mở phòng trà cũng có mời cô về hát.

Túc trực chăm lo cho cha, đúng 118 ngày nằm trong phòng bệnh, ông trút hơi thở cuối cùng khiến nữ ca sĩ đau xót. Đối với cô, ông là người nghệ sĩ tận tâm, là người chồng, người cha tận lực. Thời trẻ, ông cống hiến hết mình cho nền nghệ thuật cải lương, nhưng khi về già lại chịu nhiều khổ cực.

Hà Lan Phương cho hay, cha là động lực, là người khiến cô có thêm niềm tin yêu với âm nhạc. Cô xuất hiện trong chương trình truyền hình này một phần vì muốn tưởng nhớ đến cha. Tính đến nay, ông ra đi chỉ hơn 100 ngày.

Clip Hà Lan Phương hát:

Minh Tuyền

Ca sĩ 62 tuổi làm thợ may nhảy, hát hay y chang Nguyễn Hưng

Ca sĩ 62 tuổi làm thợ may nhảy, hát hay y chang Nguyễn Hưng

Dù đã bước qua tuổi 60 nhưng ca sĩ Nguyễn Huỳnh vẫn giữ phong cách ăn mặc trẻ trung cùng lối trình diễn sôi động, cuốn hút trên sân khấu.