"Chiến thuật kém cỏi của người Hà Lan cùng với màn trình diễn mãn nhãn của CH Séc đã đưa họ vào tứ kết EURO 2020, gặp Đan Mạch", đánh giá của Foottheball.

{keywords}
Hà Lan bị CH Séc loại sốc ngay vòng 16 đội

Đội bóng của Frank de Boer được đánh giá cao hơn hẳn, khi là 1 trong 3 đội toàn thắng vòng bảng so với CH Séc chật vật lấy ‘vé vớt’.

Tuy nhiên, đội trong thế yếu hơn đã ‘lật kèo’ làm nên cú sốc thú vị tại EURO 2020.

Dưới đây là 5 điều được rút ra từ trận thua đau của Hà Lan trước CH Séc:

Cú sốc lớn của giải đấu

Đây chính là cú sốc lớn đầu tiên của giải đấu. Trước giờ bóng lăn, chuyên gia hàng đầu Mark Lawrenson của BBC cho rằng, đây sẽ là trận đấu khép lại kỳ EURO 2020 của CH Séc bởi sự vượt trội của người Hà Lan.

{keywords}
CH Séc đã đi ngược lại dự đoán của số đông, tạo nên cú sốc lớn EURO 2020

Thêm 7 chuyên gia khác cũng cược đoàn quân của De Boer thắng trận. Chỉ duy nhất 1 người đặt niềm tin CH Séc đi tiếp nhờ thắng đấu luân lưu…

Kết quả, CH Séc đi ngược lại mọi dự đoán, giành chiến thắng đầy thuyết phục bằng việc kiểm soát thế trận với những đường chuyền sắc bén trong hiệp 2 và tận dụng triệt để việc Hà Lan bị mất người.

Những màn trình diễn cá nhân tuyệt vời, với tất cả nhiệt huyết trái tim của của người CH Séc đã đưa họ giành tấm vé tứ kết.

Hiệp 1 chặt chẽ cho cả đôi bên

Trận đấu diễn ra với 45 phút đầu tiên rất chặt chẽ cho cả Hà Lan và CH Séc.

{keywords}
Hiệp 1 diễn ra chặt chẽ cho cả đôi bên

Bên nào cũng tìm cách áp át, tìm kiếm cơ hội để ghi bàn nhưng đều chẳng thể tìm ra kẽ hở để xuyên thủng mành lưới của nhau.

Các hậu vệ của cả Hà Lan và CH Séc đều đã làm rất tốt để các chân sút đối thủ đành phải chào thua.

Hà Lan có nhiều cơ hội rõ ràng hơn, phối hợp chặt chẽ và dâng cao tấn công. Nhưng lối chơi phòng ngự có tố chức, đầy mạnh mẽ của CH Séc đã không cho phép đoàn quân của De Boer giành quyền kiểm soát trận đấu.

Bước ngoặt mang tên De Ligt

{keywords}
De Ligt chấp nhận là tội đồ trong thất bại cay đắng của Hà Lan

Khoảnh khắc trung vệ De Ligt bị trọng tài Serge Karasev rút thẻ đỏ, truất quyền thi đấu ở phút 55 chính là bước ngoặt của trận đấu, đẩy Hà Lan đến thất bại cay đắng.

Ban đầu, De Ligt bị phạt thẻ vàng, nhưng sau khi xem lại VAR, vị vua áo đen quyết định đuổi trung vệ Hà Lan khỏi sân cho hành động dùng tay cản bóng.

Chiếc thẻ đỏ khiến Hà Lan bị ảnh hưởng tinh thần, lối chơi, trong khi tiếp sức để CH Séc phá vỡ thế quân bình 12 phút sau đó, trước khi ấn định chiến thắng 2-0 ở phút 80.

Chiến thuật bị chê trách của Frank de Boer

{keywords}
Nghề HLV là vậy, khi thắng sẽ được khen ngợi nhưng lúc thua thì sẽ bị mổ xẻ, chỉ trích, nhất là với những nhà cầm quân dám mạo hiểm theo phong cách mới

Những lời chỉ trích về chiến thuật của de Boer đến từ trước giải đấu. Họ cho rằng với sơ đồ 3-5-2 của nhà cầm quân này khiến ‘một đội Hà Lan không phải người Hà Lan’.

Kết quả, CĐV sắc cam thậm chí còn thuê máy bay kéo băng rôn bay ngang nơi tập luyện của ĐT Hà Lan, đảo qua lại nhiều lần hòng cố ý cho thấy dòng chữ ‘Frank, chỉ 4-3-3’.

Giới chuyên môn cũng chê trách phong cách của De Boer áp dụng cho Hà Lan.

Ngoài ra, De Boer cũng không chú trọng nhiều đến những pha phối hợp ngắn. Trước một CH Séc có khả năng dồn ép và vô hiệu hóa hàng tiền vệ của Hà Lan, De Boer như trong các trận đấu trước, một lần nữa lựa chọn thực dụng và sút xa. Và người CH Séc đã đánh vào điểm yếu của Hà Lan.

Gọi tên Patrick Schick

{keywords}
Chân sút đang chơi cho Leverkusen, Patrick Schick nổi lên với 4/5 bàn thắng cho CH Séc tại EURO 2020 đến lúc này

Patrick Schick là người ghi cả 3 bàn thắng cho CH Séc ở vòng bảng và một lần nữa anh lại lập công cho đội nhà với bàn kết liễu Ha Lan 2-0 ở phút 80.

Schick cho thấy bản năng săn bàn lợi hại, trở thành cơn ác mộng cho hàng thủ đối phương, chắc chắn sẽ thu hút một số CLB lớn châu Âu sau kỳ EURO 2020 này.

Với 4 bàn trong tay, Patrick Schick chỉ còn kém Ronaldo dẫn đầu, 1 bàn. Tuy nhiên, chân sút 25 tuổi có cơ hội vượt lên khi CH Séc còn tranh tài tại EURO 2020 (gặp Đan Mạch ở tứ kết), trong khi CR7 và Bồ Đào Nha đã bị loại.

>

Mai Nguyễn

HLV de Boer chỉ ra vì sao CH Séc có thể là ‘vấn đề lớn’ với Hà Lan

HLV de Boer chỉ ra vì sao CH Séc có thể là ‘vấn đề lớn’ với Hà Lan

Hà Lan đánh giá cao hơn nhưng Frank de Boer chỉ ra vì sao CH Séc có thể là ‘vấn đề lớn’ cho các học trò, ở trận đấu lúc 23h ngày 27/6 tranh vé tứ kết EURO 2020.