Hạ Long không còn lặng lẽ giấc ngủ trong ánh hào quang di sản mà đang cựa mình thức giấc trước dòng du khách đổ đến ngày một đông. Và Hạ Long cũng chiêu đãi du khách bằng những đặc sản mới như lễ hội “Kỳ quan muôn sắc hoa”.
Nốt lặng ở miền di sản
Hai mươi năm trước, vịnh Hạ Long được phong tặng di sản thế giới. Du khách trong ngoài nước tấp nập ghé thăm. Nhưng nhiều người trong số họ đều không muốn trở lại nơi này, bởi năm này qua năm khác, du lịch vùng vịnh chỉ đãi họ mãi những món ăn xưa cũ, hết câu cá, đi thuyền thăm vịnh, lặn biển hoặc ghé làng chài rồi về…
Du khách cùng lắm cũng chỉ ghé Hạ Long nhiều lắm là hai ngày, bởi có ở lại qua đêm họ cũng chẳng biết chơi gì để giết thời gian. Thậm chí chẳng mấy ai nghĩ đến chuyện mua gì ở vùng vịnh di sản về làm quà, bởi có gì để mà mua. Cả thành phố biển có duy nhất chợ Hạ Long, khách ghé đó cốt để mua hải sản. Sau này có thêm phố đi bộ thì cũng lèo tèo vài món hàng nhập từ láng giềng Trung Quốc.
Trong khi sở hữu cả một vùng vịnh di sản đẹp như thiên đường để phát triển du lịch nghỉ dưỡng thì vài năm trước thôi, Hạ Long chưa có nổi một khách sạn 5 sao, resort, shophouse vốn là xu thế vẫn còn là khái niệm không tồn tại với thành phố biển. “Mỏ vàng” bị bỏ quên này khiến giới đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tiếc nuối.
Shophouse - cú hích cho vùng vịnh
Quay ngược thời gian, 200 năm trước, những hòn đảo, thị trấn bên biển như Singapore, Malacca (Malaysia) đã giàu lên nhờ giao thương tại các cảng biển. Và nhà phố thương mại hay còn gọi shophouse đã phát triển nở rộ.
Phong cách kiến trúc rực rỡ sắc màu của loại hình nhà phố hai tầng vừa để ở, vừa để kinh doanh đã tạo nên những khu phố du lịch hấp dẫn mọi thời đại như Katong, Chinatown, Tanjong Pagar và Emerald Hill của Singapore. Ở Malaysia, cho đến giờ khách du lịch vẫn rất phấn khích khi được chiêm ngưỡng các shophouse cổ tại Malacca hay Penang.
Tại Việt Nam, mô hình nhà phố thương mại này cũng từng tạo nên những con phố mua sắm sầm uất ở thương cảng Hội An một thời. Và giờ thì phố với những dãy nhà shophouse quét vôi vàng đã trở thành “thương hiệu” của du lịch Hội An.
Kiến trúc shophouse cổ đã truyền cảm hứng cho rất nhiều những mô hình nhà phố thương mại tiếp tục được nhân rộng ở châu Á và Việt Nam không là ngoại lệ. Với Hạ Long, sự phát triển của shophouse giống như một xu hướng tất yếu phải có để đánh thức du lịch vùng di sản. Và điều đó đã được chứng minh bởi các chủ đầu tư đi trước đón đầu thị trường shophouse Hạ Long như Sun Group, Vingroup, BIM Group, FLC…
Tiếp nối thành công năm 2017 của dòng sản phẩm shophouse tiên phong Sun Premier Village Ha Long Bay khi ngay lập tức hơn 140 căn nhà phố thương mại được đặt mua chỉ sau 2 đợt mở bán, Tập đoàn Sun Group tiếp tục gây xôn xao thị trường BĐS Hạ Long với thông tin về một dự án mang thương hiệu Sun Plaza sắp được ra mắt với phong cách hoàn toàn mới lạ. Lần đầu tiên, tất cả các phong cách kiến trúc mang tính biểu tượng đại diện cho 5 châu lục trên thế giới sẽ được tái hiện sống động tại các căn shophouse sở hữu vị trí tâm điểm bậc nhất thành phố Hạ Long.
Kỳ quan thức giấc
Trong khi giới bất động sản Quảng Ninh nhận ra mình đang “khao khát shophouse”, thì du lịch Hạ Long cũng đang từng bước cựa mình thức giấc. Bên cạnh các dự án resort và shophouse, Hạ Long có tổ hợp giải trí lớn nhất Đông Nam Á Sun World Halong Complex, với cáp treo ngắm vịnh từ trên cao, Vòng quay Mặt trời, vườn Nhật trên đỉnh Ba Đèo, khu vui chơi trong nhà, khu tượng sáp, công viên chủ đề Dragon Theme Park với 30 trò chơi mạo hiểm, công viên nước Typhoon Water Park đẳng cấp thế giới.
Nói như ông Vũ Hồng Sơn- Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long thì: “Nhờ có những Tập đoàn như Sun Group đầu tư, khách du lịch đến Hạ Long có thể ở lại từ 2 - 5 ngày mới chơi được hết các trò chơi trong đó”.
Nhiều sự kiện du lịch tầm cỡ cũng đã và đang, sẽ được Hạ Long đầu tư quy mô, hoành tráng, đưa du lịch thành phố đến một tầm cao mới.
“Năm du lịch quốc gia 2018 Hạ Long- Quảng Ninh” sẽ được khởi đầu thật rực rỡ với lễ hội “Kỳ quan muôn sắc hoa”. Ở đó, 7 kỳ quan thế giới được tạo dựng bằng hoa sẽ hội tụ bên kỳ quan vịnh biển. Những con đường hoa lớn chưa từng có ở miền Bắc sẽ được kết từ 45 loại hoa độc đáo. Du khách sẽ chứng kiến một Hạ Long rực rỡ, khác hẳn sự trầm mặc bao nhiêu lâu nay của miền di sản ngủ quên.
Nay mai, sẽ có rất nhiều những sự kiện còn quy mô hơn nữa được tổ chức, bởi Hạ Long sẽ có thêm những quảng trường lớn và những công trình nhà phố thương mại được đầu tư bài bản hơn nữa, đưa thành phố nói riêng và khu vực Quảng Ninh nói chung trở thành trung tâm lễ hội và sự kiện và mua sắm của miền Bắc.
Với khách du lịch, Hạ Long sẽ là điểm đến nhiều lần không biết chán. Còn với các nhà đầu tư bất động sản, sự khởi sắc này của du lịch Hạ Long đang mở ra trước mắt họ những cơ hội đầu tư vào những dòng sản phẩm mới độc đáo, khác biệt, hứa hẹn sinh lời bền vững.
Doãn Phong