Ngày 13/11/2011, tại nhà văn hóa học sinh sinh viên, 37 Trần Bình Trọng, Hà Nội diễn ra ngày hội hoa hướng dương “vì bệnh nhi ung thư” 2011 với chủ đề “viết tiếp ước mơ của Thúy”, “nối vòng tay yêu thương đến các bệnh nhi bị ung thư”.  Năm nay chương trình ngày hội hoa hướng dương được tổ chức đồng thời tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và được truyền hình trực tiếp trên trang truyền hình của báo tuổi trẻ điện tử.



Tiếp bước ước mơ của Thúy, một cô bé bị ung thư giàu nghị lực, năm nay, sự kiện ngày hội hoa hướng dương được tổ chức đồng thời tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một sự kiện ý nghĩa với sự tham gia của hàng ngàn tấm lòng chung tay gấp một cánh đồng với hơn 10.000 bông hoa hướng dương gửi đến các bệnh nhi ung thư.

Tại đây chúng ta được bắt gặp hình ảnh những em nhỏ bị ung thư, đầu rụng hết tóc, có em bị cưa một chân vì ung thư xương nhưng khuôn mặt vẫn còn ngây thơ vô tư cười nói dùa nghịch khiến những bậc làm cha làm mẹ không khỏi rơi nước mắt. Một cảnh tượng rất cảm động.

Đặc biệt hơn là một triển lãm tranh với những bức vẽ đầy sắc màu mơ ước của các bệnh nhi đã sáng tác ngay trên giường bệnh, có những bức tranh đã trở thành kỉ vật của các em còn để lại khi đã ra đi mãi mãi. Và còn nhiều những câu chuyện về những ước mơ, hoài bão, hay chỉ là những ước muốn bình dị và nghị lực của các bệnh nhi ung thư đang từng ngày đấu tranh để chiến thắng bệnh tật ở cả hai miền Nam Bắc.

Còn đây là những dòng nhật ký của một người mẹ viết cho cậu con trai bị ung thư đã làm nhiều người không cầm được nước mắt:
“25 tết, các tình nguyện viên mang quà đến. Nhận quà, con đưa ngay cho mẹ. “Mẹ ơi, có cả tiền nữa”. “Các bác mừng tuổi con đấy. Con có muốn mua đồ gì chơi mẹ mua cho con?” “Không mẹ ơi, mẹ giữ để đóng tiền viện phí cho con. Con chỉ ước chữa khỏi bệnh và về đi học thôi mẹ à”. Ôi con của mẹ, con mới 8 tuổi thôi mà…

Mồng một tết, mẹ nhờ bác sĩ làm xét nghiệm khi thấy chân tay con xuất hiện nhiều nốt xuất huyết. Bác sĩ thông báo kết quả: “Cháu bị thiếu hồng cầu và tiểu cầu rất trầm trọng. Phải truyền máu ngay nếu không bất cứ lúc nào cháu cũng có thể bị xuất huyết não. Nhưng bệnh viện không còn máu. Nhóm máu AB của Đức rất hiếm”. Vô tình con nghe được, khóc nức nở. Mẹ ôm con vào lòng, hai hàng nước mắt cứ thế trào ra. Mẹ xin lỗi con. Mẹ thương con lắm. Cùng lứa tuổi của con, các bạn đang tung tăng đến nhà người thân để được mừng tuổi. Con còn đang phải chống chọi với căn bệnh quái ác này. Mẹ đau nhói trong lòng!”

Mẹ đã viết một quyển nhật kí dày cho con, kể lại những ngày con điều trị trong khoa ung bướu bệnh viện Nhi Trung Ương. Mẹ không viết về những ngày cuối cùng con điều trị tại bệnh viện K Tam Hiệp, Hà Nội, vì mẹ muốn con sống mãi.

Mẹ tự an ủi rằng ở một nơi xa xôi nào đó con đang bay cùng những giấc mơ bé nhỏ của mình, và mẹ nguyện cầu sẽ không còn người mẹ nào phải rơi nước mắt như mẹ”.

Trích nhật kí của chị Phạm Thị Lý, Lục Ngạn, Bắc Giang viết cho con trai Lê Văn Đức.

Ý tưởng về ngày hội hoa hướng dương xuất phát từ nghị lực của công dân trẻ TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Thúy, người đã quên đi nỗi đau căn bệnh ung thư của mình để chăm sóc cho các bệnh nhi ung thư khác. Thúy đã vĩnh viễn ra đi khi chưa tròn 20 tuổi nhưng ước mơ của Thúy đang được thực hiện bởi nhiều cá nhân và tổ chức, những người đang cùng xây dựng niềm tin, cùng hành động, cùng góp tay vì bệnh nhi ung thư Việt Nam.


Sau đây là một số hình ảnh về ngày hội hoa hướng dương năm nay:

Các bệnh nhi bị ung thư đến tham dự ngày hội hoa hướng dương

Nước mắt của những bà mẹ có con bị ung thư

Bác sĩ Bùi Ngọc Lan, giao lưu với phụ huynh Lê Thị Hà và em Lê Thị Trầm, người đã kiên trì điều trị bệnh ung thư và đến nay em đã khỏi bệnh hoàn toàn, chuẩn bị thi đại học.

Những bông hoa hướng dương kết nối yêu thương đến các bệnh nhi ung thư

Những bức tranh của các bệnh nhi ung thư được các em vẽ trên giường bệnh, có những bức tranh là di vật cuối cùng của các em để lại.

Cùng làm hoa hướng dương

Trao học bổng cho những bệnh nhi ung thư vượt khó học giỏi

Bức tranh được ghép bằng những nắp vỏ chai truyền dịch của những bệnh nhi ung thư. Tác giả của bức tranh là một bệnh nhi ung thư, em Trần Thùy Linh. Những ngày nằm ở bệnh viện K, em đã có đi thu gom những nắp vỏ chai truyền dịch và sáng tác bức tranh này.

Em Phạm Văn Đức, bị ung thư xương đã 3 năm nay, em đã bị cưa một chân và vẫn tiếp tục điều trị ở bệnh viện K.

Các bạn tình nguyện viên chung tay gấp 10.000 bông hoa hướng dương vì bệnh nhi ung thư.

Thắp nến và hòa tấu “Để gió cuốn đi”
Bài và ảnh: Vũ Viết Tuân