Thanh tra, kiểm tra hơn 12.000 vụ 

Sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2023 của Ban chỉ đạo 389 (BCĐ 389) thành phố Hà Nội cho thấy, công tác triển khai các chỉ đạo của BCĐ 389 Quốc gia, UBND Thành phố, BCĐ 389 Thành phố đã được các đơn vị thành viên thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2023, chỉ đạo các lực lượng chức năng xây dựng kế hoạch phù hợp với địa bàn, đơn vị mình để triển khai thực hiện đạt hiệu quả.

Các lực lượng chức năng đã tích cực, chủ động tiến hành các biện pháp nghiệp vụ phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; nhiều vụ việc được khởi tố kịp thời mang tính răn đe. Những kết quả trên đã góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp, bảo đảm an ninh trật tự và phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

quyen loi nguoi tieu dung b8a.jpg
Quang cảnh bên trong một khu chợ Hà Nội

Công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật, vận động người dân ký cam kết không kinh doanh hàng lậu, hàng giả và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ được các lực lượng chức năng tiếp tục triển khai sâu rộng, đồng bộ; kịp thời đưa nhiều tin bài về hoạt động của các lực lượng chức năng trong BCĐ 389 Thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng qua đó nâng cao vị thế, vai trò của các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Công tác phối hợp, trao đổi thông tin về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giữa các lực lượng chức năng được thực hiện thường xuyên; nhiều vụ việc vi phạm lớn đã được phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; các điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giảm; công tác thông tin, tuyên truyền chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các phương tiện thông tin đại chúng hiệu quả, lan tỏa rộng rãi.

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2023, các lực lượng chức năng trong BCĐ 389 Thành phố đã thanh tra, kiểm tra 12.052 vụ (tăng 14,17% so với cùng kỳ), xử lý hành chính: 11.136 vụ vi phạm (tăng 18,12% so với cùng kỳ). Trong đó: phát hiện, bắt giữ 1.801 vụ vi phạm về buôn lậu, 769 vụ vi phạm về hàng giả, 8.566 vụ vi phạm về gian lận thương mại. Khởi tố 111 vụ (tăng 52% so với cùng kỳ) đối với 122 đối tượng (tăng 15% so với cùng kỳ). 

Tổng số thu nộp ngân sách nhà nước: 1.558 tỷ 807 triệu đồng (tăng 36,06% so với cùng kỳ). Trong đó: Phạt hành chính 541 tỷ 312 triệu đồng (tăng 41,34% so với cùng kỳ), truy thu thuế 1.014 tỷ 758 triệu đồng (tăng 33,09% so với cùng kỳ). Tiền bán hàng thanh lý 2 tỷ 737 triệu đồng. Trị giá hàng hóa vi phạm 141 tỷ 764 triệu đồng.

Chủ động dự báo, nắm bắt tình hình 

BCĐ 389 Thành phố nhận định, 6 tháng cuối năm là thời điểm nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao. Đặc biệt vào dịp Tết Trung thu, khai giảng năm học mới, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023 là khoảng thời gian để các đối tượng đẩy mạnh hoạt động buôn lậu, tập kết hàng hóa, nguyên liệu phục vụ sản xuất để đưa hàng hóa tiêu thụ trên thị trường; đặc biệt là hoạt động kinh doanh hàng hoá qua thương mại điện tử còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, BCĐ 389 TP Hà Nội đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả một số Kế hoạch mà BCĐ 389 Thành phố đã đề ra. 

Cùng với đó, chủ động dự báo, nắm bắt tình hình theo lĩnh vực, địa bàn quản lý; tăng cường công tác chống đầu cơ, găm hàng, các quy định của pháp luật về giá nhất là đối với mặt hàng thiết yếu, mặt hàng xăng dầu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong các dịp lễ, Tết.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại các tuyến, địa bàn, mặt hàng trọng điểm; chú trọng các kho hàng, bến bãi tập kết hàng hóa như Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Trì...; các điểm trung chuyển hàng hóa như: Ninh Hiệp, ga Yên Viên, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; các điểm giao nhận chuyển phát hàng hóa, các tuyến đường có địa bàn giáp ranh với các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hòa Bình...; qua đó, lập kế hoạch, chuyên đề đấu tranh có trọng tâm, trọng điểm.

quyen loi nguoi tieu dung b8c.jpg
Một shop quần áo tại Hà Nội

Ngoài ra, tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ thông tin và trao đổi kinh nghiệm trong công tác đấu tranh, phát hiện và xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giữa các lực lượng chức năng; chủ động tham mưu, kiến nghị các cấp có thẩm quyền về những sơ hở, bất cập trong các văn bản pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác đấu chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Bên cạnh đó, tiếp tục xác định công tác tuyên truyền là một nhiệm vụ chính trị, thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí thông tin đầy đủ, kịp thời đến các cá nhân, tổ chức kinh doanh và người dân về các chủ trương chính sách pháp luật, quy định về sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, thị trường; tình hình và kết quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; vận động nhân dân không tham gia, tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đồng thời tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Quang Phong và nhóm PV, BTV