- Mặc dù liên ngành Công an Thành phố Hà Nội và Sở GTVT đã có kế hoạch xử lý nghiêm tình trạng xe khách nhồi nhét, chạy vòng vo, dừng đỗ, đón trả khách sai quy định. Nhưng cho đến thời điểm những ngày cận kề Tết, tình trạng xe “dù” bến “cóc” vẫn ngang nhiên hoạt động gần khu vực bến xe phía Nam Hà Nội.

Chóng mặt vì… xe “dù”, bến “cóc”

Sáng sớm 26/1, thay vì vào bến Giáp Bát (Hà Nội) bắt xe về quê để đón Tết ông Táo, thì bác Nguyễn Văn Ngọc (huyện Yên Khánh, Ninh Bình) lại ra “bến cóc” trên phố Kim Đồng để bắt xe về quê.

Bác Ngọc bảo, bác không muốn vào bến Giáp Bát vì trong bến “cò xe” chèo kéo và xe ra khỏi bến rất lâu nên đành phải ra đứng bắt xe ven đường cho nhanh. Thế nhưng, khi đến phố Kim Đồng, thấy có 5 -6 chiếc xe chở khách đi tuyến Hà Nội - Thanh Hoá cứ lượn đi lượn lại trước mặt khiến bác Ngọc hoa hết cả mắt và không biết phải đi xe nào.

Suy đi tính lại, bác Ngọc quyết định bắt chiếc xe mang biển kiểm soát 29T -57.. vì thấy xe đã có đông hành khách. Nhưng khi lên xe rồi bác mới thấm thía được nỗi khổ đi “xe dù” là như thế nào. Chiếc xe bác Ngọc đi chạy lòng vòng từ phố Kim Đồng ven theo đường Giải Phóng và vòng ngược lại 4 - 5 vòng khiến cho bác bị say xe và phải năm nỉ tái xế mới cho xuống.

“Biết xe dù hay lượn vòng vo bắt khách, nên khi thấy xe này đông nhất tôi lên với hy vọng sẽ được đi ngay, nhưng ai ngờ… xe chạy 4 – 5 vòng, đảo đi đảo lại khiến đầu óc tôi quay cuồng. Tôi bị huyết áp thấp nên cứ mỗi lần xe lượn vào ven đường bắt khách là tôi lại hoa mắt chóng mặt, người nôn nao hết cả”, bác Ngọc than thở.

Những ngày giáp Tết xe dù vẫn ngang nhiên dừng bắt khách mà không thấy bị xử phạt.

Cũng sáng ngày 26/1, vợ chồng anh Lâm ở Hải Hậu, Nam Định cùng con nhỏ sau những ngày tháng làm ăn ở Hà Nội đã quyết định về quê để chuẩn bị sắm Tết. Nhưng khi đưa vợ và con vào bến xe Giáp Bát, anh Hậu không khỏi khó chịu trước tình trạng các lơ xe chèo kéo, lôi ào dào khách lên xe.

Sau khi lên được chiếc xe về Nam Định, đợi hàng giờ đồng hồ mà xe không chịu rời bến, anh Lâm đành đưa vợ và con ra đường Giải Phóng đón xe khách.

 

Nhiều người ngại vào bến đã đứng ở phố Kim Đồng để đón xe.

Vừa đặt chân ra đến đường Giải Phóng, gia đình anh Lâm bị ngay một cò xe tuyến Nam Định kéo lên. Nhưng sau khi lên xe rồi thì vợ chồng anh mới tá hỏa vì xe cứ chạy vòng đi vòng lại tới 7-8 lần từ đường Kim Đồng đến bến xe Nước Ngầm rồi ngược lại, khiến con anh lại nôn thốc nôn tháo. Cuối cùng, cả nhà anh Lâm lại phải xuống xe.

“Khi lên xe họ cứ nói chạy ngay, nhưng rồi cứ hết lý do chờ lấy hàng rồi đổ xăng… nên xe lượn đi lượn laị đến 7 – 8 vòng vẫn không thấy đi. Tôi có xin xuống xe nhiều lần nhưng họ cứ nói “đi ngay bây giờ, 5 phút nữa…". Chỉ đến khi con gái tôi nôn oẹ, khóc nức nở trên xe và nhờ hành khách trên xe nói mãi, lúc đó lơ xe mới chịu mở cửa cho vợ chồng tôi xuống”, anh Lâm cho biết.

Bó tay với "xe dù"?

Được biết, lực lượng chức năng liên ngành Công an TP. Hà Nội và Sở GTVT đã có kế hoạch xử lý nghiêm tình trạng xe khách nhồi nhét, chạy vòng vo, dừng đỗ, đón trả khách sai quy định để bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn thành phố trong dịp trước, trong và sau Tết Tân Mão.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV VietNamNet, sáng và chiều ngày 26/1, dọc phố Kim Đồng có hàng chục xe khách tuyến Hà Nội – Thanh Hoá, Hà Nội - Nam Định, Hà Nội – Thái Bình… thi nhau lượn lờ bắt khách ven đường Giải Phóng.

Điều đáng chú ý là “cò xe” mặc sức dừng xe xuống nài kéo khách lên xe mà rất ít khi có lực lượng đảm bảo trật tự xử lý. Tình trạng này khiến cho nút giao thông Kim Đồng - Giải Phóng thường xuyên bị tắc nghẽn cục bộ.

Dọc đường Kim Đồng lúc nào cũng có 9- 10 xe "dù" thay nhau đậu và lượn bắt khách.

Được biết, trong cuộc họp liên ngành kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ Tết của các bến xe sáng 26/1, ông Nguyễn Văn Thành, Phó phòng CSTT và Quản lý hành chính (Công an TP.Hà Nội) cho biết: Cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, lực lượng phản ứng nhanh được lệnh kiểm tra các khu vực trong bến xe và xung quanh bến xe nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tình trạng “xe dù”, “bến cóc”, chèn ép, bán khách.

Tuy nhiên, với thực trạng xe “dù” bến “cóc” như ở gần khu vực bến xe phía Nam, thì lực lượng an ninh trật tự cần phải mạnh tay hơn nữa để xử lý. Cũng tại cuộc họp liên ngành kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ Tết của các bến xe, một vấn đề “nóng” được đưa ra bàn luận, đó là việc lộn xộn tại cổng ra của bến xe Giáp Bát.

Ông Nguyễn Văn Thành cho rằng: Thời gian qua báo chí đã nêu nhiều về việc lộn xộn tại cổng ra vào, nhưng đến nay hiện tượng tắc nghẽn vẫn xảy ra. Trước tình hình này, ông Thành yêu cầu lực lượng kiểm soát tại cổng bến xe cần phải thực hiện tốt hơn, nghiêm khắc trong việc xử phạt các trường hợp xe vi phạm cố tình không rời khỏi cổng bến.

Gia Văn