Tại cuộc họp báo thông tin về kỳ họp thứ 9 HĐND TP Hà Nội chiều nay, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Nguyên Quân cho hay, dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Theo ông Quân, đến nay, theo báo cáo của Sở GTVT thì TP chưa nhận được thông tin chính thức gì từ phía Bộ GTVT về thời gian tuyến này đi vào vận hành.

{keywords}
Trưởng ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Nguyên Quân

“Các khối lượng công việc thì 98% đã hoàn thành, còn 2% chủ yếu liên quan đến hoàn thiện hạ tầng. Chắc chắn khi hạ tầng được đồng bộ thì sẽ đưa vào vận hành sớm theo kế hoạch”, ông Quân nói.

Đề cập việc Hà Nội sẽ vay lại 98,35 triệu USD phần vốn vay nước ngoài để giải ngân các hạng mục, Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP Hồ Vân Nga cho hay, hiện TP chưa xác định thời điểm vận hành tuyến nhưng vẫn phải trình HĐND TP quyết nghị phương án vay lại để đảm bảo sẵn sàng cho việc TP chuẩn bị các phương án dự kiến tài chính để trả nợ theo chỉ đạo của Thủ tướng, cũng như để chủ động công tác dự toán của TP.

Bà Nga thông tin, theo UBND TP báo cáo, tổng số tiền vay lại cả gốc lẫn lãi là hơn 128 triệu USD. Ngày trả nợ cuối cùng của TP với Chính phủ là năm 2032 với lãi suất 4%/năm.

Liên quan vấn đề giá đền bù cho những hộ nằm trong vùng ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn), ông Quân cho biết, TP đã giao trách nhiệm cho Sở TN&MT tổ chức đối thoại.

“Phương án đền bù căn cứ vào quy định hiện hành của TP. Quan điểm của TP đối với các dự án liên quan rác thải phải cố gắng đền bù ở mức tối đa.

Theo tôi được biết, mức này TP đã vận dụng tối đa quy định pháp luật để bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân bị ảnh hưởng”, ông Quân nói.

Đối với việc xử lý vi phạm đất rừng Sóc Sơn, ông Quân nhấn mạnh, việc vi phạm đã rõ ràng, TTCP và Thanh tra TP đã có kết luận liên quan xử lý vi phạm.

Ngoài ra, TP đã chỉ đạo huyện Sóc Sơn phá dỡ các công trình vi phạm mới, tuy nhiên còn nhiều công trình đang trong quá trình xem xét việc phá dỡ. Hiện nay, UBND TP đang chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục giải quyết.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông phải vay gần 100 triệu USD để vận hành

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông phải vay gần 100 triệu USD để vận hành

Hà Nội sẽ vay lại 98,35 triệu USD phần vốn vay nước ngoài để giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. 

Hương Quỳnh