Ngoài Hàng Đào - Đồng Xuân, từ ngày 1-12 tới, Hà Nội sẽ có thêm 6 tuyến phố đi bộ, nâng các phố đi bộ lên 10 tuyến. Cùng với đó vào các ngày cuối tuần, phương tiện đi trên các tuyến phố này cũng bị cấm từ 6 đến 22 giờ.
TIN BÀI KHÁC
Gia đình chị Lý đang bị dọa giết?
"Chuyện ấy" lạ lùng của người Việt
Hà Hồ rạng rỡ bên Cường Đôla ngày sinh nhật
Sát thủ Luyện tâm sự gì trước giờ xử án?
Từ 1-12 tới, xung quanh hồ Hoàn Kiếm sẽ cấm phương tiện vào cuối tuần để phục vụ
phố đi bộ. |
“Nếu bốn tuyến phố đi bộ Hàng Đào - Đồng Xuân chỉ đi bộ vào các buổi tối cuối
tuần thì phương án triển khai mở rộng 10 tuyến phố đi bộ cả buổi tối và ban ngày
(thời gian từ 6 đến 22giờ, các ngày thứ 7, CN, lễ tết)”, ông Nguyễn Xuân Tân,
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cơ quan xây dựng đề án cho biết.
Theo Sở GTVT, vấn đề lớn nhất phải giải quyết khi thực hiện đề án là tổ chức đi
lại và bố trí các điểm để xe cho người dân. Khi thực hiện đề án sẽ có 3.253 nhân
khẩu sống trên 10 tuyến phố đi bộ bị ảnh hưởng trực tiếp, người dân ở 44 tuyến
phố liên quan khác bị ảnh hưởng gián tiếp.
Sau nhiều tháng khảo sát, Sở GTVT cho biết, hiện các hộ dân bị ảnh hưởng trực
tiếp có 1.529 phương tiện (1.491 xe máy, 38 ô tô), cộng với hàng nghìn phương
tiện của du khách đến phố đi bộ là cơ sở đưa ra phương án bố trí các điểm trông
giữ xe cũng như phương án tổ chức.
Cụ thể, có 14 điểm trông giữ xe với tổng diện tích 5.670m2 được Sở GTVT bố trí
xung quanh khu vực 10 tuyến phố đi bộ.
Phố chợ đêm thiếu bản sắc
Cùng với phương án trên, Sở GTVT cũng đưa ra phương án tổ chức không gian phố đi
bộ. Theo đánh giá của đề án, phố đi bộ và chợ đêm trên tuyến Hàng Đào – Đồng
Xuân hiện nay còn thiếu bản sắc. Việc tổ chức có nhiều bất cập. “Khách du lịch
khi đến đây đều có chung nhận xét, việc bố trí các gian hàng trên phố đi bộ quá
dày đặc, không theo quy hoạch, gây khó khăn cho khách tham quan và ảnh hưởng đến
mục đích đi bộ”, đề án nêu rõ.
10 tuyến phố đi bộ: Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Đồng Xuân, Lê Lai, Lê
Thạch, Lê Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay và Tràng Tiền.
Đề án còn chỉ rõ, hàng hóa bày bán trên phố đơn điệu, lại không được niêm yết
giá, gây mập mờ cho khách mua sắm. Tình trạng thiếu bãi gửi xe cho người dân và
khách đến tham quan, mua sắm ngày càng trở nên trầm trọng; mức phí trông giữ xe
không theo quy định nhà nước.
Việc tổ chức giao thông tại các phố có nút giao với phố đi bộ nhiều bất hợp lý,
dẫn đến ùn tắc. Do vậy, không chỉ khách đến với phố chợ đêm ngày càng giảm mà
các doanh nghiệp lớn có thương hiệu, các làng nghề, phố nghề chưa muốn đầu tư,
tham gia kinh doanh trên phố chợ đêm.
Từ thực tiễn trên, Sở GTVT nghiên cứu và rút kinh nghiệm để xây dựng không gian
cho 10 tuyến phố đi bộ theo hướng tạo ra không gian hợp lý, phát huy giá trị văn
hoá, tiềm năng du lịch, thương mại của phố cổ và không gian “Hà Nội 36 phố
phường”. Theo Sở GTVT, đây là những tiêu trí mà đơn vị thực hiện là UBND quận
Hoàn Kiếm sẽ nghiên cứu, áp dụng.
(Theo Tiền phong)