- Sau nhiều năm điều trị hiếm muộn, chị D. (Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) mới mang thai. Khi thai nhi ở tuần 26, chị sinh non, em bé chào đời chỉ nặng 500 gram.

Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh thuộc BV Phụ sản TƯ Lê Minh Trác hôm nay cho biết, bé Nguyễn Vân Đ. chào đời khi hệ thống hô hấp chưa hoàn thiện, có hiện tượng thở thoi thóp, nhịp tim rời rạc và phản xạ yếu.

{keywords}
-          Bé Nguyễn Vân Đ. chuẩn bị được xuất viện

Ngay sau khi sinh, bé được các bác sĩ tại Trung tâm điều trị, theo dõi, chăm sóc kết hợp dinh dưỡng từ sữa mẹ.

Tới nay sau 3 tháng, cân nặng của bé đạt 2,7kg, bú tốt, vận động tốt và chuẩn bị được xuất viện.

Theo bác sĩ Lê Minh Trác, trẻ sơ sinh đặc biệt nhẹ cân, non tháng (sinh cực non) thường gặp nhiều nguy cơ sau sinh như: ngạt, suy hô hấp, hạ thân nhiệt; xuất huyết đặc biệt nguy hiểm (xuất huyết não, phổi); dễ viêm ruột hoại tử, nhiễm trùng sơ sinh, rối loạn chuyển hóa đường, điện giải, canxi; vàng da, tan máu, thiếu máu.

Trẻ cũng gặp nhiều nguy cơ về sau như bại não, giảm vận động; tăng động giảm chú ý, xơ phổi….

{keywords}
-          Gia đình bé Đ. và các bác sĩ

Giám đốc Trung tâm chia sẻ, nhờ áp dụng đồng bộ các kỹ thuật tiên tiến, cơ sở hạ tầng đổi mới và sự tận tâm của các y bác sĩ, BV Phụ sản TƯ đạt được tỷ lệ sống của trẻ nhẹ cân, non tháng từ 1.000-1.500 gram gần 90%, tỉ lệ sống của trẻ dưới 1.000 gram là 31%.

“Tại Mỹ, tỉ lệ cứu sống thành công trẻ dưới 1.000 gram vào khoảng 40-45% với chi phí hết sức tốn kém”, bác sĩ Trác nói.

Giám đốc BV Phụ sản TƯ Vũ Bá Quyết cho biết, năm 2015, Trung tâm đã nuôi dưỡng thành công cặp song sinh thụ tinh trong ống nghiệm có tuổi thai thấp nhất tại VN là 24 tuần, cân nặng 500-600 gram. Hai cháu đang phát triển bình thường cả thể chất và tinh thần tại Thái Bình.

Năm 2016, BV cứu sống bé Trần Gấu, thai 27 tuần, nhẹ cân, phù thai là con của sản phụ Đậu Thị Huyền Trâm bị ung thư phổi giai đoạn cuối.

6 tháng đầu năm nay, có 3 trẻ nặng 500 gram trong đó có 2 trẻ sinh đôi và 20 trẻ cân nặng chỉ từ 600-700 gram được chăm sóc, nuôi dưỡng thành công và đã khỏe mạnh ra viện.

Con trai cố thiếu úy từ chối chữa ung thư giờ ra sao?

Con trai cố thiếu úy từ chối chữa ung thư giờ ra sao?

Bé Gấu, con trai cố thiếu úy Huyền Trâm - người từ chối điều trị ung thư để giữ con và qua đời khi mới 26 tuổi, giờ đã bi bô tập nói.

Phẫu thuật tim cứu trẻ sinh non 850 gram bé bằng bàn tay bác sĩ

Phẫu thuật tim cứu trẻ sinh non 850 gram bé bằng bàn tay bác sĩ

Sinh ra khi chỉ mới 31 tuần tuổi, bé gái nặng 850 gram bị mắc căn bệnh hẹp eo động mạch chủ khiến tim bị tổn thương, suy hô hấp, rất nguy kịch.

Từ sinh non, liệt giường đến võ sư danh tiếng

Từ sinh non, liệt giường đến võ sư danh tiếng

Từ một cậu bé sinh ra trong bệnh tật, GS.VS Lương Ngọc Huỳnh đã rèn luyện kiên trì, bền bỉ để trở thành một võ sư, một lương y cứu người.

Những bé sinh non sống sót kỳ diệu ở Việt Nam

Những bé sinh non sống sót kỳ diệu ở Việt Nam

Được sinh ra khi còn quá non nớt, có bé chỉ được ở trong cung lòng mẹ có 25 tuần, có bé ra đời chỉ nặng 500g nhưng các bé đã từng bước vượt qua ải tử thần, sống sót một cách diệu kỳ.

Thái An