- Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản gửi lên Bộ GTVT và Bộ Tư pháp đề xuất tăng mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ trong nội đô lên gấp 2 lần so với hiện nay, đồng thời cho phép tịch thu phương tiện do người điều khiển đua xe trái phép…

Theo đánh giá của UBND TP.Hà Nội, trong thời gian qua, tai nạn giao thông trong nội thành giảm cả 3 tiêu chí, tình trạng ùn tắc giao thông cũng giảm. Các trường hợp vi phạm sau khi xử phạt đều chấp hành nghiêm.

Việc nâng mức phạt lên gấp đôi so với các địa phương khác tại các đô thị lớn đã có tác dụng răn đe, nhiều trường hợp không dám tái phạm.

Hà Nội để xuất tăng mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ trong nội đô lên gấp 2 lần so với hiện nay.

Tuy nhiên, một số lỗi vi phạm như vượt đèn tín hiệu giao thông, đi xe một bánh, không chấp hành sự chỉ huy, hướng dẫn của lực lượng làm nhiệm vụ… không có hình thức tạm giữ phương tiện nên tính chất răn đe còn hạn chế, trong khi đó chế tài xử lý phạt tiền cao nên có tình trạng người điều khiển xe mô tô không chấp hành quyết định xử phạt như bỏ giấy phép lái xe rồi sau đấy đi xin cấp lại, thi lại lấy giấy phép mới (do số tiền phạt cao hơn lệ phí thi mới)…

Ngoài ra, theo lãnh đạo Hà Nội, mức xử phạt vi phạm chung cho các hành vi chiếm dụng đường phố để kinh doanh dịch vụ chỉ từ 20-30 triệu đồng, gây khó khăn cho việc xử lý vì tính chất của các hành vi vi phạm khác nhau.

Để đảm bảo an toàn giao thông và thực hiện đúng Luật giao thông đường bộ, UBND thành phố. Hà Nội đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 34/2010/NĐ-CP theo hướng nâng mức xử lý vi phạm cao hơn hiện nay để đảm bảo tính răn đe, cho phép tịch thu phương tiện do người điều khiển vi phạm như đua xe trái phép.
 
Hà Nội cũng đề nghị có hình thức tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính đến 10 ngày đối với các hành vi vi phạm như: không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông; đi ngược chiều trong đường một chiều; chở quá số người quy định từ 50% trở lên so với số người quy định được phép chở…
 
Đặc biệt, Hà Nội đề xuất tăng mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm trong nội đô đô thị lên gấp 2 lần so với hiện nay; tăng mức phạt tiền lên gấp đôi đối với chủ phương tiện vi phạm không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định…
 

Theo UBND Hà Nội, sau một  thời gian triển khai Nghị định 34, từ 20/5/2010 đến 15/3/2012, Công an thành phố Hà Nội đã kiểm tra, xử lý hơn 1,13 triệu trường hợp, thu phạt gần 290 tỷ đồng, trong đó vi phạm ở nội thành là gần 862.000 trường hợp, thu phạt gần 150 tỷ đồng.

Các lỗi vi phạm nhiều gồm đi sai phần đường, vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đi ngược chiều, đi quá tốc độ…

Công an đã tạm giữ hơn 3.600 ôtô, 36.500 môtô và hơn 250.000 bộ giấy tờ, tước giấy phép lái xe hơn 121.000 trường hợp.

Ngoài ra, Thanh tra Sở Giao thông vận tải cũng đã kiểm tra, xử lý hơn 103.000 trường hợp, thu phạt hơn 51 tỷ đồng.

Hà Nội cho rằng, việc nâng mức xử phạt vi phạm giao thông tại các đô thị lớn theo Nghị định 34 đã có tác dụng giáo dục, răn đe, nhiều trường hợp không dám tái phạm. Nhờ đó, tai nạn giao thông ở nội thành giảm cả 3 tiêu chí, số vụ giảm 14,7%, số người chết giảm 9,5% và người bị thương giảm 17,2%.

Gia Văn