- Khách hàng chỉ cần thông báo cho tổng đài vị trí đang đứng và nơi cần đến, tổng đài sẽ tính quãng đường ngắn nhất cùng giá tiền mà khách hàng phải trả cho lái xe theo một giá cước cố định, đây là loại hình dịch vụ xe ôm mới ở Hà Nội. 

Xe ôm từ trước đến nay vẫn là phương tiện di chuyển phổ biến ở nước ta bởi sự tiện lợi và giá cả phải chăng. Tuy nhiên, những khách hàng không thông thuộc tuyến đường thường rất dễ bị “chém” giá trên trời. Và với hình thức thống nhất với lái xe về giá cả trước, thường thì đi xe ôm nhiều khi không đảm bảo sự an toàn do các lái xe phóng nhanh vượt ẩu để tiết kiệm xăng xe, dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường. Vì thế, tại một số địa phương trong nước, đặc biệt là ở Hà Nội, các công ty tổng đài xe ôm với nhiều hình thức khác nhau đã ra đời, khắc phục phần nào những vấn đề trên.

Xe ôm tự động tính cước

Đây là mô hình tổng đài xe ôm xuất hiện sớm nhất tại Việt Nam. Với hình thức này, một chiếc xe gắn máy bình thường đã được lắp đặt thêm đồng hồ tính cước giống như xe taxi, cùng với đó là các thiết bị định vị khá hiện đại, cho phép công ty có thể quản lý tuyến đường đi, số km của tài xế từ máy tính văn phòng. Dịch vụ xe ôm này hoạt động giống như một hãng taxi, khách hàng chỉ cần gọi điện thoại đến công ty và sẽ có xe đến đón.

Xe ôm cũng lắp đồng hồ tính cước như taxi.

Ngoài việc vận chuyển hành khách, tổng đài xe ôm này còn thường xuyên nhận các yêu cầu về vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm. Tuy nhiên, hạn chế của kiểu công ty này là số lượng xe hạn chế do công ty tự sở hữu xe và lái xe nên mô hình xe ôm này chỉ phục vụ được những yêu cầu ở trong một khu vực nhất định, và khách hàng đôi khi cũng mất thời gian chờ đợi.

Đi xe ôm, thỏa thuận giá với tổng đài

Một hình thức tổng đài xe ôm mới xuất hiện gần đây tại Hà Nội, với tên gọi aloxeom. Khác với mô hình xe ôm trên, khách hàng khi gọi điện thông báo cho tổng đài vị trí đang đứng và nơi cần đến, tổng đài sẽ tính quãng đường ngắn nhất cùng giá tiền mà khách hàng phải trả cho lái xe theo một giá cước cố định. Đây là một điểm khác biệt với taxi, khách hàng sẽ chỉ trả cho lái xe khoản tiền đã được thông báo trước, không phải lo sợ người lái xe chạy đường lòng vòng để đồng hồ tính cước lên số nhằm thu thêm tiền.

Tổng đài làm nhiệm vụ trung gian giữa khách hàng và lái xe ôm, đảm bảo sự minh bạch về quãng đường đi và giá cả. Đây là điểm thuận lợi hơn hình thức cũ vì như vậy, phạm vi hoạt động của các xe ôm cũng rộng hơn, khách hàng không phải chịu cảnh đứng chờ xe ôm quá lâu như trước nữa. Các lái xe ôm khi hợp tác với tổng đài cũng thuận tiện hơn trong việc liên hệ với khách hàng, không mất nhiều công sức tìm khách như trước nữa.

c
Dịch vụ xe ôm mới xuất hiện tại Hà Nội.

Chị Lê Thị Liên, 41 tuổi, cho biết, do không có thời gian đưa đón con đi học hàng ngày nên chị phải nhờ đến dịch vụ xe ôm. Chị cho biết, trước đây chị cũng khá lo ngại bởi đi xe ôm nhiều khi không đảm bảo an toàn, nhưng sau khi biết đến dịch vụ tổng đài xe ôm, do đã thỏa thuận trước về giá cả, chị thấy yên tâm hơn khi giao con mình cho người lái xe ôm. Cũng sử dụng dịch vụ xe ôm thường xuyên như chị Liên là chị Mai Thị Tâm, 29 tuổi, làm việc tại khu công nghiệp Sài Đồng. Chị Tâm thường đi xe ôm từ nhà đến nơi xe công ty đưa đón công nhân viên, và với tổng đài xe ôm, chị chỉ việc ngồi ở nhà và có xe tới đón mà không cần phải đi ra ngoài ngõ để kiếm xe.

Rõ ràng, những chiếc taxi đang trở nên quen thuộc hơn với người dân nhưng chưa thể thay thế hoàn toàn xe ôm bởi những lợi thế về giá cả và sự thuận tiện của nó. Tuy nhiên, xe ôm với hình thức tự phát và “chặt chém” trước đây sẽ dần bị khách hàng “xa lánh” nếu cứ tiếp tục tình trạng cũ. Với những tổng đài xe ôm hoạt động như thế này, hy vọng đi xe ôm sẽ không còn khiến các “thượng đế” phải suy nghĩ quá nhiều mỗi khi sử dụng dịch vụ.

Anh Thơ