- Sở GTVT TP. Hà Nội vừa có quyết định từ ngày 15/8 sẽ điều chuyển trước hơn 200 xe tại bến Mỹ Đình theo đúng luồng tuyến, đồng thời loại bỏ những đơn vị vận tải hoạt động kém hiệu quả nhằm giảm tải cho bến xe.

{keywords}
 

Cụ thể, 13 đơn vị vận tải liên tỉnh với tổng số 61 xe của 4 tuyến hành trình Hà Nội-Thái Nguyên từ bến xe Mỹ Đình sẽ được điều chuyển về hoạt động tại bến xe Nam Thăng Long.

Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội cũng khuyến cáo, các đơn vị vận tải trên vẫn tiếp tục thực hiện biểu đồ vận tải đã được cơ quan quản lý tuyến phê duyệt và chờ có biểu đồ luồng tuyến mới được phê duyệt lại và hoàn thiện các thủ tục liên quan theo quy định hiện hành trước ngày 15/9.

Sở GTVT cũng thông báo về việc ngừng 62 xe liên tỉnh hoạt động kém hiệu quả tại bến xe Mỹ Đình.Trong số này có trường hợp, các đơn vị vận tải chỉ chạy được 1%. Thậm chí, có doanh nghiệp còn không thực hiện lượt xe nào.

Điển hình như Công ty TNHH Việt Thanh có xe BKS 29LD-4116 chạy tuyến Mỹ Đình-Bãi Cháy, đăng ký giờ xuất bến vào lúc 18h 15 với lượt xe theo kế hoạch lên tới 90 lượt nhưng thực tế chỉ thực hiện có 1 lượt; Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Phúc Hưng chạy tuyến Mỹ Đình- Ấm Thượng (Phú Thọ) xe có BKS 19N-3296, giờ xuất bến lúc 14h 45, đăng ký 90 lượt nhưng lại không có lượt xe nào chạy.

Để giảm khó khăn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục tham gia vào lĩnh vực vận tải, Sở GTVT cũng đưa ra giải pháp và yêu cầu các đơn vị vận tải có phương tiện ngừng hoạt động nếu có nhu cầu tiếp tục hoạt động thì đăng ký khai thác tại bến xe Yên Nghĩa, Gia Lâm hoặc Nước Ngầm.

Trước đó, ông Nguyễn Phi Thường, Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội cho biết, đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có duy nhất các doanh nghiệp của tỉnh Hòa Bình (91 xe) liên hệ với bến xe Yên Nghĩa để thực hiện các thủ tục điều chuyển.

Như vậy, số các xe được điều chuyển từ sau ngày 15/8 là 200 xe trên tổng số 352 xe điều chuyển khỏi bến Mỹ Đình.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam (VATA), việc rà soát và cắt giảm những "nốt" xe ít khách là đúng đắn bởi vì chính những xe này sau khi xuất bến còn tiếp tục chạy loanh quanh đón khách ngoài bến.

Đề cập đến việc xe khách được đưa về hoạt động tại bến xe Nam Thăng Long, ông Thanh thẳng thắn bày tỏ quan điểm, Hà Nội không  nên chuyển trạm xe thành bến xe tạm tại Nam Thăng Long vì điểm này không đáp ứng đủ điều kiện bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Vũ Điệp