Hà Nội: Đường Vành đai 4 giúp kéo giãn mật độ dân cư tại nội đô

Tuyến đường Vành đai 4 khi hoàn thành được cho rằng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, mở rộng không gian phát triển cho Hà Nội, kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô.

Tại kỳ họp thứ 2 HĐND TP Hà Nội khóa XVI sáng nay (22/9), Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, việc sớm đầu tư tuyến đường Vành đai 4 –Vùng thủ đô được xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

{keywords}
Hướng tuyến đường Vành đai 4 đi qua các tỉnh và thành phố Hà Nội

Tuyến đường khi hoàn thành không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông, mở rộng không gian phát triển cho TP, kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, phát triển kinh tế đô thị và nông thôn, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực hai bên tuyến đường mà còn tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô, Vùng đồng bằng sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. 

Ông đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đóng góp các ý kiến về chủ trương đầu tư, phương án đầu tư, về các cơ chế đặc thù trong việc huy động nguồn lực, đầu tư, quản lý, khai thác dự án cũng như quỹ đất 2 bên đường.

Đặc biệt, cần nghiên cứu, thảo luận về việc cân đối, bố trí đủ nguồn vốn của Thành phố đáp ứng nhu cầu, tiến độ thực hiện các dự án thành phần trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn của TP (giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030).

Trước đó, Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã ký ban hành Nghị quyết số 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP về chủ trương triển khai dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ TP thống nhất, biểu quyết 100% quyết nghị đồng ý về chủ trương triển khai dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; giao Ban Cán sự đảng UBND TP chỉ đạo UBND thành phố và các cơ quan liên quan thực hiện chủ trương trên theo đúng các quy định hiện hành của pháp luật.

Xây dựng phương án và phân kỳ đầu tư phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực, bảo đảm hiện đại, đồng bộ toàn tuyến, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu giao thông trước mắt và lâu dài; có giải pháp kết nối khu vực hai bên tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các hoạt động sản xuất, kinh doanh; giải quyết các vấn đề liên quan đến quốc phòng, an ninh, bảo đảm kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng - an ninh.

Thực hiện các quy trình, thủ tục đầu tư dự án theo đúng các quy định của pháp luật về đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường và các quy định pháp luật khác có liên quan. Trong đó, lưu ý việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần theo hình thức PPP phải có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai dự án bảo đảm chất lượng và đúng tiến độ theo quy định.

Phối hợp với Đảng đoàn HĐND TP cân đối, bố trí đủ nguồn vốn của thành phố đáp ứng nhu cầu, tiến độ thực hiện các dự án thành phần trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn của thành phố (giai đoạn 2021- 2025 và giai đoạn 2026- 2030). 

Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất các cơ chế đặc thù về khai thác các quỹ đất hai bên tuyến đường cũng như các cơ chế đặc thù khác nhằm huy động các nguồn lực để thực hiện dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định...

Ban Cán sự đảng UBND TP, Đảng đoàn HĐND TP căn cứ các nội dung nêu trên chỉ đạo hoàn chỉnh hồ sơ để trình tại kỳ họp thứ hai, HĐND TP khóa XVI xem xét, cho ý kiến về chủ trương triển khai dự án. Trên cơ sở ý kiến của HĐND thành phố, hoàn thiện hồ sơ, xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Hà Nội: Hơn 100.000 tỷ đồng để làm Vành đai 4

Hà Nội: Hơn 100.000 tỷ đồng để làm Vành đai 4

Theo tính toán của TP Hà Nội, tổng mức đầu tư của dự án nếu là cao tốc đi bằng khoảng 105.000 tỷ đồng, theo phương án cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến khoảng 135.000 tỷ đồng.

Hương Quỳnh

 

tin nổi bật

Mỗi ngày trạm BOT An Sương - An Lạc có khoảng 1.600 xe bị lỗi thẻ ETC

Trong 2.000 xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn thu phí tự động không dừng có đến khoảng 1.600 xe gặp một số lỗi thẻ ETC.

Tai nạn hy hữu xe chở du khách lao xuống bãi biển Phú Quốc

Sau khi tông sập rào chắn bằng kính cường lực của khách sạn Sea Shell (Hương Biển) ở TP Phú Quốc, chiếc xe buýt chở du khách loại 50 chỗ lao thẳng xuống bãi biển cách mép nước 7-8m, rất may hành khách trên xe chỉ có vài người bị thương nhẹ.

Danh tính 6 nạn nhân thương vong trong vụ tai nạn thảm khốc ở TT-Huế

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 6 người thương vong tại huyện A Lưới (tỉnh TT-Huế), sáng 11/8, Ban ATGT huyện này đã có báo cáo ban đầu vụ việc.

Xem xét sửa đổi thẩm quyền chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu xem xét, sửa đổi thẩm quyền chỉ định thầu đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025). Trong khi Bộ KH-ĐT đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ chấp thuận về nguyên tắc việc áp dụng chỉ định thầu.

Bộ GTVT nói gì việc gần 40.000 xe đã dán ePass bị "cưỡng bức" dán eTag?

Đại diện Bộ GTVT cho biết, qua rà soát cho thấy có thẻ "ảo" và việc dán "thẻ chồng thẻ" xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ. Bộ GTVT đang yêu cầu làm rõ để xử lý triệt để tình trạng này.

Hàng không hoãn hủy chuyến, liên tục phát cảnh báo ứng phó bão

Cục Hàng không yêu cầu điều chỉnh kế hoạch khai thác, đảm bảo tuyệt đối hoạt động bay; chủ động phòng chống, rà soát, thống kê các trang thiết bị, neo đậu máy bay tại cảng hàng không…

Tai nạn thảm khốc ở Thừa Thiên Huế, 4 người tử vong

Xe tải chở gỗ keo tràm theo tuyến QL 49A trên đường từ A Lưới về TP Huế bất ngờ va chạm với 2 xe máy rồi bị lật. Vụ tai nạn khiến 2 người đi xe máy, tài xế và phụ xe tải tử vong.

Mở tuyến buýt kết nối Tiền Giang, Long An với sân bay Tân Sơn Nhất

Tuyến buýt liên tỉnh không trợ giá vừa khai trương có cự ly 85km kết nối tỉnh Tiền Giang, Long An với sân bay Tân Sơn Nhất và khu nội đô TP.HCM.

Vụ rơi 2 cuộn thép từ xe container ở Vành đai 3, Bộ GTVT chỉ đạo khẩn

CSGT phối hợp với Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông sẽ đánh giá mức độ thiệt hại tại đường Vành đai 3 (Hà Nội) sau khi xe container làm rơi 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn xuống đường.

Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm chèn ép khách ở Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với các hành vi chèo kéo, tăng giá, chèn ép hành khách đi xe tại khu vực Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất.

Ô tô đi đăng kiểm sẽ buộc phải dán thẻ thu phí tự động không dừng

Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật theo hướng quy định dán thẻ ETC là thủ tục bắt buộc trong đăng kiểm xe.

Thu phí tự động không dừng, thẻ dán chồng thẻ sao không phạt?

Thu phí tự động không dừng (ETC) xuất hiện nhiều lỗi do nhà cung cấp dịch vụ ETC, nhưng hiện nay lại chưa có chế tài xử phạt.

Đề xuất sớm đầu tư 16 nút giao ở TP.HCM để xóa ùn tắc

16 nút giao ở TP.HCM được đề xuất làm sớm thuộc danh mục ưu tiên đầu tư vì có nguy cơ ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

TP.HCM chuẩn bị khởi động dự án đường Vành đai 4

Sau dự án đường Vành đai 3, chính quyền TP.HCM bắt đầu giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan để chuẩn bị triển khai dự án đường Vành đai 4.

Hai cuộn thép hàng chục tấn rơi từ xe container, cày lõm đường Vành đai 3

Xe container chở 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn trên đường Vành đai 3 trên cao (Hà Nội) bất ngờ lăn xuống đường. Sự cố khiến tuyến vành đai ùn tắc kéo dài 5km.