- Sáng 4/9, Hà Nội mưa nặng hạt. Tuy nhiên, các hoạt động chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới không vì thế mà ngừng lại. Ngay từ sáng sớm nay (5/9) Hà Nội vẫn tiếp tục có mưa to ảnh hướng lớn đến lễ khai giảng.

Ngày khai giảng 5/9: Miền Bắc mưa lớn

{keywords}
Tại Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, lễ khai giảng vẫn diễn ra từ sáng sớm. Ảnh: Lê Hường

{keywords}
Trời mưa to sáng 5/9 ảnh hưởng lớn đến lễ khai giảng năm học mới

Mưa cũng không ngại

Một trong những trường khai giảng sớm của thành phố là trường tiểu học Trần Quốc Toản. Năm học mới 2013 - 2014, trường Tiểu học Trần Quốc Toản đón 320 học sinh lớp 1. Năm nay, thầy và trò nhà trường được “về” trường mới khang trang, vừa hoàn thành với 28 phòng học, 4 phòng chức năng và khu hiệu bộ đầy đủ trang thiết bị. Tổng kinh phí cho dự án này là hơn 50 tỉ đồng. Dù trời mưa, nhưng lễ khai giảng vẫn diễn ra tưng bừng, rộn rã.

Cô và trò trường tiểu học Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) – ngôi trường nổi tiếng vì “truyền thống” khai giảng ngoài đường - sáng ngày 4.9 cũng che ô kín đường tập cho lễ khai giảng.

Học sinh trường THPT Bắc Thăng Long tập khai giảng gần 3 giờ trong buổi sáng. Em Huy, học sinh của trường cho biết “Trời mưa nên cả thầy cả học sinh đều che ô mà tập”.

{keywords}

Tại Trường Tiểu học Phương Mai, trời mưa nên bóng không bay lên được mà sà xuống mặt đất. Ảnh: Thanh Nga

Trường THCS Lê Lợi tổ chức tập khai giảng trong… nhà xe. Nếu ngày 5.9 trời vẫn mưa to, thì lễ khai giảng cũng vẫn được tổ chức ở đây.

“Tôi thấy trường chuẩn bị che bạt rồi. Nếu trường không bảo nghỉ, chắc chắn tôi sẽ vẫn cho cháu đi khai giảng. Cả năm có một ngày, với lại đây là năm đầu tiên cháu đi học, nên tôi phải cho đi để cho biết” – chị Hương Giang có con vào lớp 1, trường tiểu học Quỳnh Mai (quận Hai Bà Trưng) khẳng định.

{keywords}
Các bé lớp 1 Trường Tiểu học Dịch Vọng A. Ảnh: Ngọc Qúy

Trường tiểu học Tô Hiến Thành thì không lo lắng việc trời mưa ảnh hưởng tới lễ khai giảng. Trường nhỏ, nên đã thuê văn hóa quận Hai Bà Trưng để tổ chức lễ khai giảng. Việc của cô và trò chỉ là tập các tiết mục văn nghệ sao cho nhuần nhuyễn nhất.

Hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất đâm ra lại là… cái lợi cho nhiều trường mầm non, tiểu học trong nội thành Hà Nội khi trời mưa. Diện tích khuôn viên chật, nên nhiều trường có thể thuê bạt về che kín sân. Trường mầm non số 3 ở Phan Huy Ích, Hà Nội đã có sân thượng trên tầng 3, lợp mái kín, cả trường sẽ khai giảng trên đó. Trường mầm non Hoa Hồng (Quán Thánh, Ba Đình) cũng đã có sân che kín mái nhựa, không lo ảnh hưởng tới lễ khai giảng…

Ước mong của phụ huynh

{keywords}

“Tôi có 2 cháu, một cháu năm nay lên lớp 10, 1 cháu lớp 8. Tôi thấy rằng việc khai giảng vào ngày 5.9 đối với các cháu không có ý nghĩa gì, các cháu không còn hào hứng, một phần vì các cháu đã lớn, nhưng chủ yếu do các cháu đã đến trường học bình thường từ vài tuần nay. Nên chăng ngành giáo dục xem xét đề phù hợp với thực tế giảng dạy, ngày khai giảng là ngày chính thức đầu tiên của năm học mới chứ không phải sau khi đã học được 3 tuần, để trả lại ý nghĩa, trả lại tính thời sự cho hai chữ “khai giảng”?” – chị Ngọc Mai (Hoàn Kiếm, Hà Nội) bày tỏ sự băn khoăn.

{keywords}
Bạn bè gặp nhau. Ảnh: Ngọc Qúy

Chị Hương Giang chia sẻ, vào năm học mới, chỉ mong muốn các cô luôn quan tâm, sát sao đối với các cháu lớp 1, vì các cháu mới ở mẫu giáo lên còn rất tự do, mải chơi, chưa có ý thức học tập rõ ràng, đi học có thể quên bút, vở… “Tôi mong các cô nhẹ nhàng nhắc nhở các cháu, có thể dùng những hình phạt phù hợp”.

Anh Nam Thành, có con lên lớp 4 trường tiểu học Tô Hiến Thành thì mong mỏi các cô đừng bắt cháu học quá sức. “Sau hai tháng nghỉ hè tôi thấy con có thời gian vui chơi nên khỏe khoắn, linh lợi hẳn. Là phụ huynh thì mong muốn con học hành nhẹ nhàng, được cô giáo hỗ trợ và đồng cảm, không bị sức ép thành tích điểm số”.

Cùng chia sẻ ý nghĩ này, chị Thu Trang (Ba Đình, Hà Nội) hy vọng các thầy cô nhiệt tình, trách nhiệm, con cái được học hành và vui chơi hợp lý, không phải chạy đua với bài tập và các kiểu thi cử. “Còn trước mắt, tôi chỉ mong không phải đóng góp quá nhiều trong dịp đầu năm học mới”.

Mời độc giả gửi thông tin, hình ảnh ngày khai giảng theo địa chỉ: bangiaoduc@vietnamnet.vn. Cảm ơn các bạn!
  • Chi Mai