Theo khoản 2 Điều 11 của Nghị định 91/2020, người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi được người sử dụng đồng ý trước về việc nhận quảng cáo (Ảnh minh họa: Internet) |
Quyết định 34 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần viễn thông Đại Tâm Phát (địa chỉ ở đường Mỹ Đình, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm) được Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội ban hành ngày 9/2.
Việc Công ty cổ phần viễn thông Đại Tâm Phát thực hiện hành vi nhắn tin quảng cáo từ đầu số 9926 đến khách hàng khi chưa được sự đồng ý của khách hàng, đã vi phạm khoản 2 Điều 11 Nghị định 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
Áp dụng theo quy định xử phạt tại điểm a khoản 2 Điều 94 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, CNTT và giao dịch điện tử, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã quyết định xử phạt Công ty cổ phần viễn thông Đại Tâm Phát số tiền 7,5 triệu đồng.
Trước đó, thông tin với ICTnews, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, trên địa bàn Hà Nội, cơ quan này và Cục Viễn thông đã phối hợp Sở TT&TT thành phố xử lý vi phạm 3 tổ chức vi phạm gọi điện thoại quảng cáo sai quy định; 1 cá nhân thực hiện nhắn tin quảng cáo sai quy định; 1 tổ chức vi phạm hành vi “không gắn nhãn tin nhắn quảng cáo theo quy định”; và đã đề nghị doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với 7 thuê bao điện thoại vi phạm nhắn tin quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo sai quy định.
Trong phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 của Sở TT&TT Hà Nội, Sở đã xác định tiếp tục triển khai Nghị định 91 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác trên địa bàn thành phố là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.
Để tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị định 91, cuối tháng 11/2020, Sở TT&TT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch triển khai Nghị định này.
Một trong những nội dung của Kế hoạch đã được Sở TT&TT Hà Nội hoàn thành là ban hành mới “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi rác” và “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định” trên địa bàn thành phố.
Theo đó, Quy trình xử lý đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội gồm 5 bước: Đơn vị thống kê; Xử lý vi phạm; Tổng hợp, ban hành văn bản đề nghị tạm ngừng cung cấp dịch vụ; Tạm ngừng cung cấp dịch vụ; Khôi phục hoạt động đối với các số điện thoại (nếu có).
Sáu bước trong Quy trình xử lý đối với các số điện thoại nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi rác trên địa bàn thành phố Hà Nội bao gồm: Tiếp nhận phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác; Phân loại và xử lý; Nhắn tin thông báo đến chủ thuê bao; Xử lý vi phạm; Tạm ngừng cung cấp dịch vụ; Khôi phục hoạt động đối với các số điện thoại (nếu có).
Thời gian tới, theo Sở TT&TT Hà Nội, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định tại Nghị định 91 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác sẽ tiếp tục được tăng cường. Dự kiến, từ ngày 1/3/2021, Hà Nội sẽ đẩy mạnh thanh tra và xử lý vi phạm của các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, dịch vụ thư điện tử.
Nhờ sự quyết liệt của các cơ quan, đơn vị, sau 4 tháng triển khai Nghị định 91, tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác đã có xu hướng giảm đáng kể. Thống kê từ hệ thống phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác trên đầu số 5656 đã cho thấy, so với tháng 10/2020, số lượng phản ánh tin nhắn rác tháng 1/2021 đã giảm gần 77% và phản ánh cuộc gọi rác giảm 27%.
Vân Anh
Hà Nội lên kế hoạch chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác
Kế hoạch triển khai Nghị định 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác (Nghị định 91) trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa được ban hành.